WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สภาพคล่องแบงก์เดือน เม.ย.55 ลดลง...จากการขยายตัวได้ดีของสินเชื่อและการครบกำหนดของตั๋วแลกเงิน

สภาพคล่องแบงก์เดือน เม.ย.55 ลดลง...จากการขยายตัวได้ดีของสินเชื่อและการครบกำหนดของตั๋วแลกเงิน
003 สภาพคลอง  ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้รวบรวมข้อมูลสินเชื่อ เงินฝาก และสภาพคล่องของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยที่ประกอบด้วยธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง  (เบื้องต้น) ณ สิ้นเดือนเมษายน 2555 เทียบกับสิ้นเดือนมีนาคม 2555 พร้อมประเมินแนวโน้มสภาพคล่องในระยะถัดไป โดยมีรายละเอียด ดังนี้
  เม.ย.2555 : สินเชื่อเติบโตดีต่อเนื่อง...แม้วันทำการน้อย กอปรกับตราสารหนี้ที่ออกและเงินกู้ยืมครบกำหนดมากกว่าเงินฝากที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้สภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ตึงตัวขึ้น
สินเชื่อเติบโตอย่างเหนือความคาดหมาย แม้วันทำการน้อย ขณะที่ตราสารหนี้ที่ออกและเงินกู้ยืม ปรับลดลง  ณ สิ้นเดือนเมษายน 2555 ยอดเงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้สุทธิ ของ 14 ธนาคารพาณิชย์ไทย มีจำนวน 7.83 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.97 หมื่นล้านบาท จาก 7.76 ล้านล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 (จากการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อทุกกลุ่มธนาคารพาณิชย์ นำโดยกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดกลาง )  โดยการเติบโตได้ดีของสินเชื่อดังกล่าว แม้ว่าจะเป็นเดือนที่มีวันทำการน้อยกว่าปกตินั้น คาดว่ายังคงเป็นผลมาจากความต้องการสินเชื่อในทุกภาคส่วน  โดยเฉพาะสินเชื่อรายย่อยทั้งสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ได้รับผลบวกจากงานมอเตอร์โชว์ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมซึ่งคาบเกี่ยวมาถึงช่วงต้นเดือนเมษายน และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยซึ่งทยอยฟื้นตัวขึ้นจากอุปสงค์ที่ตกค้างมาตั้งแต่ช่วงอุทกภัย ขณะที่ สินเชื่อของภาคธุรกิจขยายตัวดีเช่นกัน นำโดยความต้องการสินเชื่อของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน สำหรับรองรับต้นทุนการประกอบการที่เร่งตัวขึ้น รวมถึงบางส่วนเพื่อลงทุนระยะยาว รวมถึงซ่อมแซม/ปรับปรุงกิจการที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!