WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การชำระเงินด้วยสกุลหยวน ทางเลือกใหม่ของการชำระเงินเพื่อการค้าไทย - จีน

การชำระเงินด้วยสกุลหยวน ทางเลือกใหม่ของการชำระเงินเพื่อการค้าไทย - จีน
3272  หนึ่งในความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองของทางการจีนในด้านการเงินระหว่างประเทศในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้นการผลักดันให้เงินหยวนก้าวขึ้นมามีบทบาทในระดับสากลมากขึ้น โดยความเคลื่อนไหวล่าสุด ในวันที่ 1 มิถุนายน 2555 เป็นวันแรกที่จะมีการซื้อขายเงินหยวนและเยนโดยตรงในตลาดโตเกียวและเซี่ยงไฮ้โดยไม่ผ่านสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนับเป็นการอำนวยความสะดวกในการซื้อขายสกุลเงินระหว่างชาติทั้งสอง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มบทบาทความสำคัญของเงินหยวนในการค้าระหว่างกันอีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่า แม้ในภาวะปัจจุบันการค้าของจีนจะเติบโตแผ่วลงจากผลกระทบของความผันผวนในเศรษฐกิจโลก แต่ก็ไม่ได้ทำให้ทางการจีนผ่อนคลายนโยบายส่งเสริมบทบาทของเงินหยวนในเวทีการค้าระหว่างประเทศแต่อย่างใด และเมื่อประกอบกับบทบาทของจีนที่ทวีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อเศรษฐกิจการค้าของโลก ส่งผลให้ “การชำระเงินค่าสินค้าและบริการด้วยสกุลหยวน” เป็นทางเลือกที่อยู่ในกระแสความสนใจมากขึ้นสำหรับธุรกิจต่างชาติที่ทำการค้ากับคู่ค้าในจีน
  ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ศึกษาถึงรายละเอียดของโครงการชำระเงินด้วยสกุลหยวน (RMB Settlement) ของทางการจีน ประโยชน์ที่ผู้ประกอบการจะได้รับจากการชำระเงินด้วยสกุลหยวน ตลอดจนปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยท้าทายต่อการชำระเงินด้วยสกุลหยวน พบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
  กฎระเบียบเปิดกว้างต่อผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่โครงการชำระเงินด้วยสกุลหยวน (RMB Settlement) ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อธันวาคม 2551 ทางการจีนก็ได้ทยอยผ่อนคลายกฎระเบียบอย่างต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลา 3 ปี

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!