WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธุรกิจรับชำระค่าสินค้าและบริการ (Bill Payment):แนวโน้มเติบโต ท่ามกลางการแข่งขันที่ยังคงเข้มข้น

ธุรกิจรับชำระค่าสินค้าและบริการ (Bill Payment):แนวโน้มเติบโต ท่ามกลางการแข่งขันที่ยังคงเข้มข้น
3364 ธุรกิจตัวแทนรับชำระค่าสินค้าและบริการ (Bill Payment) เกิดขึ้นในราวปี 2537  โดยในระยะแรกปริมาณธุรกรรมหลัก จะมาจากการชำระค่าสาธารณูปโภค ได้แก่ ค่าไฟฟ้า ค่าประปา และค่าโทรศัพท์พื้นฐาน  ซึ่งจุดให้บริการหลักจะเป็นที่สาขาธนาคารพาณิชย์  ส่วนธุรกิจเอกชนอื่นในขณะนั้น มีเพียงเคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่เป็นผู้บุกเบิกผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อ
  ปริมาณธุรกรรมด้าน Bill Payment เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดกว่าทศวรรษที่ผ่านมา จากผู้ใช้บริการเมื่อแรกเริ่มประมาณหลักพันราย ทวีจำนวนขึ้นสู่หลักล้านราย ทั้งด้วยอุปสงค์ หรือความต้องการใช้บริการในลักษณะดังกล่าว ที่มาจากความรีบเร่งของสภาวะการดำรงชีวิตโดยเฉพาะในเขตเมือง และจากการขยายตัวของการใช้บริการและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจ ขณะที่ด้านอุปทาน หรือผู้ให้บริการ ก็ได้มีการขยายขอบข่ายบริการไปยังสินค้าและบริการที่หลากหลายมากขึ้น อาทิเช่น การชำระค่าบัตรเครดิต เบี้ยประกันภัย โทรศัพท์เคลื่อนที่ ซื้อตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น ส่งผลให้มีบริษัทเอกชนหลายแห่งรุกเข้าสู่ธุรกิจการเป็นตัวแทนรับชำระค่าสินค้าและบริการ โดยมีจำนวนผู้ให้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปของจุดบริการ (เคาน์เตอร์/สาขา) และขยายไปยังช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นการรับชำระผ่านโทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต
  จุดเปลี่ยนสู่การจัดระเบียบธุรกิจการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจบริการเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ มีมูลค่าโดยรวมทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง และมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงผลักดันให้มีการออกพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2551 (พ.ร.ฎ. e-Payment) ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2551 และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2552 โดยให้อำนาจ ธปท.กำกับดูแลธุรกิจ e-Payment ครอบคลุมผู้ให้บริการทั้งที่เป็นธนาคารพาณิชย์ และ Non-bank เพื่อรักษาความมั่นคงทางการเงิน การพาณิชย์ และป้องกันความเสียหายต่อสาธารณชน ธุรกิจบริการรับชำระเงินแทน (Bill Payment)  เป็น 1 ใน 8 ธุรกิจบริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์  ที่อยู่ภายใต้การควบคุมโดยกฎหมายดังกล่าว และต้องขอรับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก่อน

1download

 

           คลิกเพื่ออ่านต่อ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!