WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มติการประชุม 17 ต.ค. 2555 … คาด กนง.คงดอกเบี้ย แต่คงจับตาพัฒนาการทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด

มติการประชุม 17 ต.ค. 2555 … คาด กนง.คงดอกเบี้ย แต่คงจับตาพัฒนาการทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด
008 กนอ แบงคชาต  ในวันพุธที่ 17 ตุลาคม 2555 คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (กนง.) จะมีการประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งที่ 7 ของปี 2555 ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า กนง.อาจตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 3.00 ต่อไป โดยแม้ว่าความเสี่ยงด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะยังคงอยู่ในระดับสูง แต่การเติบโตของเศรษฐกิจที่ยังมีแนวโน้มรักษาแรงส่งไว้ได้จากแรงหนุนด้านการใช้จ่ายภายในประเทศ และการทยอยฟื้นตัวของการส่งออก หลังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทางการประเทศต่างๆ น่าจะปรากฏผลที่ชัดเจนมากขึ้นในระยะถัดไป ทำให้ช่วงเวลานี้ อาจจะยังไม่ใช่จังหวะเวลาที่ กนง.ต้องเร่งดำเนินการผ่อนคลายเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี มองไปข้างหน้า ยังคงมีอีกหลายเหตุการณ์สำคัญที่มีผลต่อพัฒนาการทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะในประเทศแกนหลักของโลก ดังนั้น เชื่อว่าทางการไทยคงจะติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะดำเนินการหากจำเป็นหรือเมื่อเกิดพัฒนาการเชิงลบอย่างชัดเจนต่อเศรษฐกิจไทย  
  ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สรุปประเด็นสำคัญที่สนับสนุนมุมมองต่อการคาดการณ์การคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ กนง.ในการประชุมรอบนี้ ไว้ดังนี้ แรงส่งจากการใช้จ่ายภายในประเทศ น่าจะสามารถประคองการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ต่อเนื่องถึงปีหน้า ต้องยอมรับว่า เครื่องชี้การบริโภค-การลงทุนของภาคเอกชนที่ยังสามารถขยายตัวในเกณฑ์ค่อนข้างดี ซึ่งเป็นผลจากทั้งความต้องการซื้อสะสมและกิจกรรมการฟื้นฟูหลังเหตุอุทกภัย ตลอดจนมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะที่ผ่านมา  
  ขณะที่ มองไปข้างหน้า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เห็นว่า แม้กิจกรรมการฟื้นฟูและซ่อมแซมความเสียหายจากอุทกภัยคงทยอยเบาบางลง แต่การเติบโตของการใช้จ่ายภาคเอกชน ซึ่งคาดว่าจะยังคงได้รับแรงหนุนจากการเบิกจ่ายงบประมาณและการเดินหน้าแผนการลงทุนของรัฐ ทั้งโครงการวางระบบบริหารจัดการน้ำและในด้านโครงสร้างพื้นฐานระยะยาว รวมไปถึงมาตรการเพิ่มรายได้และบรรเทาค่าครองชีพที่ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง ตลอดจนแผนการขยายการลงทุนของภาคเอกชนเพื่อเตรียมรับมือกับการรวมกลุ่มทาง

1download

 

           คลิกเพื่ออ่านต่อ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!