WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กนง.ลดดอกเบี้ย...แนวโน้มยังคงขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจในและต่างประเทศ

กนง.ลดดอกเบี้ย...แนวโน้มยังคงขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจในและต่างประเทศ
008 กนอ แบงคชาต  ในช่วงบ่ายวันที่ 17 ตุลาคม 2555 ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย มีมติอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 2 เสียงให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 จากร้อยละ 3.00 เป็นร้อยละ 2.75 โดยให้มีผลทันที ทั้งนี้ กรรมการฯ ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ในภาวะที่ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ขณะที่เศรษฐกิจโลกยังออนแอและมีความเสี่ยงสูง นโยบายการเงินควรผ่อนคลายเพิ่มเติม เพื่อรองรับความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกและรักษาแรงส่งของอุปสงค์ในประเทศที่อาจจะอ่อนแรงลงในระยะต่อไป
  ทั้งนี้ มติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของกนง.ในการประชุมรอบนี้ สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงินและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่มีมุมมองก่อนการประชุมว่า กนง.น่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 3.00 ในการประชุมรอบนี้
  มุมมองศูนย์วิจัยกสิกรไทย จากผลการประชุมกนง. ข้างต้น ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธปท.ในระยะข้างหน้านั้น ยังขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศที่ผูกโยงเข้าด้วยกัน โดยปัจจัยต่างประเทศนั้น ประกอบไปด้วย 3 ตัวแปรสำคัญ คือ การแก้โจทย์ท้าทายการคลังของสหรัฐฯ หรือความเสี่ยง Fiscal Cliff (ซึ่งจะมีผลในการกำหนดแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2556) สถานการณ์วิกฤตหนี้ยูโรโซน (ที่ยังน่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงสำคัญของเศรษฐกิจโลกในช่วงหลายปีข้างหน้า) และช่วงเวลาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน (ซึ่งหากเป็นไปอย่างล่าช้าก็อาจทำให้ภาพของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจเอเชียมีความไม่แน่นอนตามไปด้วย) ขณะที่ ตัวแปรในประเทศ ก็คือ การประคองโมเมนตัมของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ ที่นำโดยการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ การผลักดันการลงทุนภายใต้โครงการบริหารจัดการระบบน้ำ และการเร่งสร้างความชัดเจนให้กับโครงการลงทุนระยะยาวในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ (วงเงินรวม 2.27 ล้านล้านบาท)

1download  

 

           คลิกเพื่ออ่านต่อ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!