WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การประชุม 23-24 ต.ค. 55 …คาดเฟดยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายอย่างมากต่อไป

การประชุม 23-24 ต.ค. 55 …คาดเฟดยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายอย่างมากต่อไป
001 Fed ท่ามกลางความเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับสูงกว่า 1 เดือนหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (Federal Open Market Committee: FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด รอบที่ 6 ของปีนี้เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเฟดได้มีการส่งสัญญาณถึงความเหมาะสมในการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำไปจนถึงช่วงกลางปี 2558 รวมทั้งออกมาตรการซื้อตราสารที่หนุนโดยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (Agency Mortgage-backed Securities: Agency MBS) จำนวน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ต่อเดือนอย่างไม่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุด ทั้งนี้ ในวันที่ 23-24 ตุลาคม 2555 ที่จะมาถึง ซึ่งเป็นการประชุมรอบที่ 7 ของปีนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมีมุมมองต่อมติการประชุมและประเด็นที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
  เฟดน่าจะยังคงการดำเนินนโยบายผ่อนคลายอย่างมาก ท่ามกลางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงอ่อนแออยู่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า เฟดน่าจะยังคงมาตรการผ่อนคลายอย่างมากต่อไป จนกว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ท่ามกลางการฟื้นตัวของตลาดแรงงานที่เป็นไปอย่างค่อนข้างเชื่องช้า ขณะที่ประเด็นด้านการคลัง (Fiscal Cliff) เป็นความเสี่ยงอย่างมากที่อาจจะกระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยในการประชุม FOMC รอบที่จะถึงนี้ เฟดน่าจะยังคงสื่อสารถึงการคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปถึงช่วงกลางปี 2558 การคงมาตรการซื้อหนี้ระยะยาว (Maturity Extension Program หรือ Operation Twist) จนถึงกำหนดสิ้นปี 2555 รวมถึงการซื้อตราสารที่หนุนโดยสินเชื่อที่อยู่อาศัยต่อเนื่อง ท่ามกลางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงขยายตัวในระดับต่ำอยู่ ในขณะที่เฟดคาดหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม น่าจะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ค่อยๆ มีพัฒนาการการฟื้นตัวที่ดีขึ้นในช่วงปีหน้า โดยประเมินว่า มุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ของเฟด น่าที่จะไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญจากการประชุมรอบก่อนซึ่งเฟดคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจเติบโตประมาณ 2.5-3.0% ในปี 2556 ดีขึ้นจากการคาดการณ์อัตราการเติบโตราว 1.7-2.0% ในปี 2555   
  ทั้งนี้ การดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของเฟดน่าจะส่งผ่านไปยังภาคเศรษฐกิจในระยะถัดไป อันจะเห็นได้จากการที่อัตราดอกเบี้ยในการกู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐฯ ปรับตัวลง หลังจากที่เฟดได้มีการออกมาตรการซื้อตราสารที่หนุนโดยสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในขณะที่เครื่องชี้ที่อยู่อาศัยก็เริ่มมีพัฒนาการที่ดีขึ้น

1download

 

           คลิกเพื่ออ่านต่อ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!