WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สัญญาณบวกของการส่งออกเดือนก.ย. 2555 ... ยังไม่สะท้อนการฟื้นตัวในภาพรวม

สัญญาณบวกของการส่งออกเดือนก.ย. 2555 ... ยังไม่สะท้อนการฟื้นตัวในภาพรวม
002 การสงออก  มูลค่าการส่งออกของไทยเดือนก.ย. 2555 ตามรายงานของกระทรวงพาณิชย์ พลิกกลับมาขยายตัวอีกครั้งที่ร้อยละ 0.2 (YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน สอดคล้องกับประมาณการของศูนย์วิจัยกสิกรไทย (ที่คาดว่า มูลค่าการส่งออกจะอยู่ที่ร้อยละ 0.0 YoY ในเดือนก.ย. 2555 เทียบกับที่หดตัวลงร้อยละ 6.9 YoY ในเดือนส.ค. 2555) ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีสัญญาณที่ดีปรากฎขึ้นในตัวเลขการส่งออกเดือนล่าสุด แต่ก็ยังคงไม่เปลี่ยนภาพไปจากมุมมองของศูนย์วิจัยกสิกรไทยมากนัก เนื่องจากการขยายตัวที่เกิดขึ้นนี้ ยังไม่น่าจะสะท้อนเส้นทางการฟื้นตัวที่มั่นคงของภาคการส่งออกของไทย เพราะยังขาดปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ ซึ่งก็คือ สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทย
  สำหรับแนวโน้มการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี 2555 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า แม้ผลของฐานเปรียบเทียบจากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปลายปีก่อน ร่วมกับปัจจัยหนุนตามฤดูกาล คือ การเข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองคริสต์มาสและปีใหม่ อาจช่วยหนุนให้การส่งออกของไทยสามารถบันทึกอัตราการเติบโตในระดับที่สูงกว่าร้อยละ 25.0 (YoY) ได้ไม่ยากนัก แต่ภาวะคลุมเครือของทิศทางเศรษฐกิจโลกที่อาจยืดเยื้อต่อไปในช่วงหลายเดือนข้างหน้า อาจทำให้ต้องรอช่วงเวลาการฟื้นตัวของภาคการส่งออกที่ชัดเจนในช่วงต้นปี 2556 โดยคาดหวังว่า สัญญาณที่แข็งแกร่งอาจเริ่มต้นที่ทิศทางการส่งออกไปยังจีน และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย  
  การส่งออกเดือนก.ย. 2555 ... พลิกเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 เดือน การส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้นในเดือนก.ย. 2555 โดยการส่งออกพลิกจากที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนก่อนหน้ามาขยายตัวร้อยละ 0.2 จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) ในเดือนก.ย. 2555 เทียบกับที่ทรุดตัวลงร้อยละ 6.9 (YoY) ในเดือนส.ค. 2555 ทั้งนี้ การเริ่มฟื้นกลับสู่แดนขยายตัวของการส่งออกดังกล่าว นำโดยสินค้าในกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ (ซึ่งรวมทองคำ) ยานยนต์/อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก/เหล็กกล้า/ผลิตภัณฑ์ และน้ำมันสำเร็จรูป ขณะที่ สินค้าส่งออกที่สำคัญอื่นๆ ยังคงหดตัวลงตามสัญญาณอ่อนแอของอุปสงค์จากต่างประเทศ และความเสียเปรียบด้านการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าในกลุ่มคอมพิวเตอร์/อุปกรณ์และส่วนประกอบ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ข้าว และยางพารา เป็นต้น

1download

 

 

           คลิกเพื่ออ่านต่อ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!