WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โอบามาเยือนอาเซียนกระชับความสัมพันธ์ระดับภูมิภาค ... นัยต่อไทยที่ต้องจับตา

โอบามาเยือนอาเซียนกระชับความสัมพันธ์ระดับภูมิภาค ... นัยต่อไทยที่ต้องจับตา
asean  ภายหลังศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่นายบารัค โอบามา ได้รับเลือกให้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกวาระหนึ่ง ประธานาธิบดีโอบาได้มีกำหนดการเยือน 3 ชาติในอาเซียน อันได้แก่ ไทย เมียนมาร์ และกัมพูชา ในระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2555
  การเริ่มต้นการปฏิบัติภารกิจเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับจากเข้ารับตำแหน่งในสมัยที่สองของประธานาธิบดีโอบามา บนเวทีภูมิภาคอาเซียนแห่งนี้ ย่อมแสดงถึงนัยของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่มุ่งมั่นขยายความสัมพันธ์กับเอเชียอย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับอาเซียนที่จะทวีความสำคัญกับสหรัฐฯมากขึ้น และมีหลายประเด็นที่น่าจับตาอย่างใกล้ชิด
  สำหรับกำหนดการเยือนประเทศไทยในอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ มีแนวทางหารือเพื่อผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยและสหรัฐฯ ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันมายาวนานใกล้ครบรอบ 180 ปี ในวันที่ 20 มีนาคม 2556 และในครั้งนี้นับเป็นการเดินทางเยือนไทยของผู้นำสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่การมาเยือนของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชเมื่อเดือนสิงหาคม 2551  
  สหรัฐฯ สานสัมพันธ์อาเซียน ... ยุทธศาสตร์ในการสร้างดุลยภาพทางเศรษฐกิจ การที่สหรัฐฯ แสดงท่าทีชัดเจนในการเร่งสานสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศในแถบเอเชียนั้น ไม่อาจปฏิเสธได้ถึงมุมมองของสหรัฐฯ ต่อบทบาทของชาติเอเชีย ซึ่งกำลังเป็นขั้วเศรษฐกิจที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้งฐานของขนาดเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยหากพิจารณาถึงอาเซียนที่จะมีการรวมเป็นตลาดเดียวภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC (ASEAN Economic Community) ในปี 2558 แล้ว ขนาดเศรษฐกิจอาเซียนจะใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชีย เป็นรองเพียงจีนและญี่ปุ่นเท่านั้น โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพีของอาเซียนจะมีมูลค่าแตะ 3 ล้านล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2558 จากประมาณ 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2555 โดยมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเฉลี่ยร้อยละ 5-6 ต่อปี และขนาดจำนวนประชากรกว่า 600 ล้านคน

1download

 

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!