WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ส่องธุรกิจปีงูเล็ก ... 7 ธุรกิจเด่น เติบโตแกร่งแม้ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยง

ส่องธุรกิจปีงูเล็ก ... 7 ธุรกิจเด่น เติบโตแกร่งแม้ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยง
2299  ในปี 2556 นี้ เป็นอีกปีหนึ่งที่ผู้ประกอบการยังคงต้องดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง แม้ว่าจะเริ่มเห็นพัฒนาการของการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจจีนก็มีสัญญาณการเติบโตที่ปรากฏชัดเจนมากขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2556 โดยเฉพาะเศรษฐกิจในภาคการส่งออกที่จะกลับมาขยายตัวเร่งขึ้น
  นอกจากนี้ ภาคธุรกิจยังมีปัจจัยบวกจากการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2558 ซึ่งเป็นแรงหนุนสำคัญต่อการส่งออกสินค้าของไทยไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะการค้าชายแดนที่เชื่อมโยงกับประเทศในกลุ่ม CLMV (ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในภูมิกาคอาเซียน อีกทั้งยังจูงใจให้ธุรกิจต่างชาติเข้ามาลงทุนขยายฐานธุรกิจให้ไทย ซึ่งกิจกรรมเศรษฐกิจเหล่านี้จะสร้างอานิสงส์ให้แก่ธุรกิจเกี่ยวเนื่องจำนวนมาก
  อย่างไรก็ดี ในปี 2556 ยังคงมีปัจจัยลบปกคลุมการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะแรงกดดันจากต้นทุนที่มีแนวโน้มสูงขึ้นจากหลายปัจจัย เช่น การปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาทในอีก 70 จังหวัด (จากที่ในปี 2555 ปรับเป็น 300 บาทไปแล้วใน 7 จังหวัด)  การทยอยลดการอุดหนุนราคาพลังงานของภาครัฐ ซึ่งจะมีผลต่อราคาก๊าซธรรมชาติ และก๊าซหุงต้ม (LPG) ทั้งภาคครัวเรือน ขนส่ง และอุตสาหกรรม รวมทั้งการปรับเพิ่มค่าไฟฟ้า Ft รอบใหม่ ซึ่งต้นทุนการดำเนินธุรกิจที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในระดับที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยลบด้านอื่นๆ ที่ธุรกิจบางประเภทจะต้องเผชิญ อาทิ ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และปัจจัยทางการเมืองในประเทศ
  จากปัจจัยสภาพแวดล้อมดังที่กล่าวมาข้างต้น กล่าวได้ว่าแม้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัว และโอกาสที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจรุนแรงคงมีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อย แต่ความอ่อนแอของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะยังคงเป็นข้อจำกัดที่ถ่วงให้เศรษฐกิจโลกในภาพรวมยังเติบโตได้ไม่รวดเร็วนัก ขณะที่การใช้จ่ายในประเทศของภาคเอกชนมีแนวโน้มชะลอตัว เนื่องจากปัจจัยเร่งการใช้จ่ายจากมาตรการของรัฐในปี 2555 ที่ผ่านมาเริ่มทยอยสิ้นสุดลง จึงอาจมีผลทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่โดยเฉลี่ยแล้วอาจเติบโตได้

1download

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!