WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ไทยคาดเติบโตร้อยละ 1.8 สั่งลาปีมังกร...คาด ฮาร์ดดิสไดรฟ์ช่วยกระตุ้นตลาดปี 2556

ส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ไทยคาดเติบโตร้อยละ 1.8 สั่งลาปีมังกร...คาด ฮาร์ดดิสไดรฟ์ช่วยกระตุ้นตลาดปี 2556
002 การสงออก  ภาพรวมของตลาดอิเล็กทรอนิกส์โลกในปี 2555 นี้ คาดว่าจะยังคงเติบโตเป็นบวกได้ แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา สถาบันวิจัยของโลกหลายแห่งจะมีการปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในปีนี้ลง เนื่องจากวิกฤติหนี้สาธารณะในยุโรปยังคงยืดเยื้อ อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ยังได้รับแรงหนุนจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ที่ในปีนี้มีได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคทั่วโลกและยังทำให้เกิดกระแสการใช้บริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์  (Cloud Storage) ซึ่งกำลังเติบโตอย่างมากในสหรัฐฯ
  สำหรับสถานการณ์ของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทยในปี 2555 นี้ น่าจะขยายตัวเป็นบวกได้เล็กน้อย แม้ว่าที่ผ่านมาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์จะเริ่มฟื้นตัวจากวิกฤติน้ำท่วมก็ตาม แต่ก็ต้องกลับมาเผชิญปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป โดยนอกเหนือจากการส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ไปยังตลาดยุโรปที่หดตัวแล้ว การส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ไปยังตลาดหลักอื่น เช่น จีน ญี่ปุ่นและอาเซียน ก็ลดลงเช่นกัน เนื่องจากอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์นั้นมีความเชื่อมโยงกันระหว่างประเทศ มีการพึ่งพาชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างกัน ทำให้เมื่อตลาดสินค้าขั้นสุดท้ายได้รับผลกระทบก็จะส่งผลเป็นลูกโซ่ต่อเนื่องมายังชิ้นส่วนและอุปกรณ์ให้มีความต้องการลดลงเช่นกัน อย่างไรก็ดี การส่งออกของอิเล็กทรอนิกส์ไปยังตลาดสหรัฐฯกลับเติบโตดีขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยพยุงการส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้
  สำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2556 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า น่าจะกลับมาขยายตัวเข้าสู่ระดับศักยภาพได้ โดยได้รับปัจจัยจากการกลับมาผลิตอย่างมีประสิทธิภาพของโรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในปี 2554 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทยยังได้รับแรงหนุนจากกระแสการใช้งานพื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ ที่อยู่ในช่วงกำลังเติบโต ประกอบกับการเข้ามาลงทุนของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ต่างชาติ ที่สนใจเข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทย อย่างไรก็ดี การเติบโตของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทยในปี 2556 ยังมีประเด็นที่ท้าทายทั้งจากปัจจัยภายนอกอย่างปัญหาวิกฤติ

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!