WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯ ญี่ปุ่นเยือนไทย ...ชี้ญี่ปุ่นมองบทบาทไทยสำคัญในอาเซียน

นายกฯ ญี่ปุ่นเยือนไทย ...ชี้ญี่ปุ่นมองบทบาทไทยสำคัญในอาเซียน
 asean ประเด็นสำคัญ
  พัฒนาการหลังนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ารับตำแหน่ง มี 2 ประเด็นที่ต้องจับตา ได้แก่ การเยือนเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ หลังการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในรอบทศวรรษ
  การเยือนไทยในครั้งนี้ย่อมสะท้อนนัยว่าญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับประเทศไทยในฐานะมิตรประเทศทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในการเป็นเป้าหมายการลงทุนที่สำคัญ
  หัวข้อหารือในการเยือนประเทศไทย คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
  ปัจจุบัน แม้นักลงทุนญี่ปุ่นยังให้ความสนใจลงทุนในไทย แต่ไทยกำลังเผชิญการแข่งขันดึงดูดการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนที่รุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม การกระจายการลงทุนของญี่ปุ่นในอาเซียน นับเป็นโอกาสที่ธุรกิจไทยอาจติดตามบริษัทลูกค้าชาวญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน
  การเชื่อมโยงโอกาสทางธุรกิจร่วมกันระหว่างไทยกับญี่ปุ่น บวกกับความคาดหมายว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2556 น่าจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในญี่ปุ่นให้ขับเคลื่อนไปได้ดีขึ้น น่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนการส่งออกของไทยไปยังญี่ปุ่นให้ขยายตัวได้ดีขึ้นในปี 2556
  การเข้ารับตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มาพร้อมกับโจทย์มากมายที่ต้องเร่งแก้ไข ทั้งการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เผชิญปัญหาเรื้อรังจากความอ่อนแอของตลาดภายในประเทศ ภาวะเงินฝืด และหนี้สาธารณะที่พอกพูนขึ้นจนเกิน 2 เท่าของขนาดเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องวางยุทธศาสตร์ในการพัฒนานวัตกรรมที่จะยกระดับศักยภาพการแข่งขันของภาคธุรกิจเอกชนที่นับวันยิ่งถดถอยลงเป็นลำดับ
  พัฒนาการหลังนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นเข้ารับตำแหน่ง มี 2 ประเด็นน่าสนใจ

1download

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!