WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปไทย: ขยายบทบาทสู่อินโดนีเซีย … รับอานิสงส์เปิดเสรี AEC

ธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปไทย: ขยายบทบาทสู่อินโดนีเซีย … รับอานิสงส์เปิดเสรี AEC
asean  แนวโน้มการแข่งขันในธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูป เพิ่มดีกรีความร้อนแรงมากขึ้น การบุกเบิกช่องทางการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ เป็นหนึ่งในกลวิธีรักษาความอยู่รอดทางธุรกิจ 'อินโดนีเซีย' เป็นหนึ่งในประเทศอาเซียนที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูป โดยสำหรับผู้ประกอบการไทยแล้ว การทำธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปในตลาดอินโดนีเซียมีความน่าสนใจในหลายมิติ ทั้งในแง่ของโอกาสทางด้านการค้า การลงทุน รวมไปถึงเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าไปสู่ตลาดผู้บริโภค ด้วยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจ  และจำนวนประชากรขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน ตลอดจนการเป็นฐานการผลิตเครื่องนุ่งห่มที่สำคัญของโลก ปัจจัยเหล่านี้ถือเป็นแรงขับเคลื่อนที่ผลักดันให้อินโดนีเซียทวีบทบาทความสำคัญ สำหรับนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติที่จะเข้าไปแสวงหาโอกาสในธุรกิจนี้ โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ศึกษาโอกาสและความน่าสนใจในการเจาะตลาดอินโดนีเซีย ซึ่งมีประเด็นสำคัญ ดังนี้
  ในแง่การค้า .... ไทยมีโอกาสส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปไปอินโดนีเซียได้อีกมาก เพื่อรองรับความต้องการในประเทศ และเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ภายใต้วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในช่วงขาลง แต่เศรษฐกิจของอินโดนีเซียยังสามารถขยายตัวได้อย่างโดดเด่น สะท้อนจากข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ล่าสุด ณ เดือนตุลาคม 2555 ที่ประมาณการว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียน่าจะเติบโตราวร้อยละ 6.0 ในปี 2555 และคาดว่าจะสามารถรักษาระดับการขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 6.5 ในช่วงปี 2556-2558  ซึ่งเป็นช่วงของการเข้าสู่ AEC จากปัจจัยหนุนดังกล่าว น่าจะทำให้เศรษฐกิจและการค้าของอินโดนีเซียเติบโต และผลักดันให้รายได้ของประชากรเพิ่มสูงขึ้น จนนำไปสู่อำนาจการตัดสินใจและกำลังซื้อในกลุ่มสินค้าเครื่องแต่งกายที่เพิ่มขึ้น
  ปัจจุบันอินโดนีเซียเป็นตลาดคู่ค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่สำคัญอันดับ 4 ของไทย ซึ่งในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 มีมูลค่าส่งออกทั้งสิ้น 261.0 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 19.96 (YOY) โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่ส่งออกไปยังอินโดนีเซีย จะอยู่ในกลุ่มของสินค้าวัตถุดิบต้นน้ำอย่าง สิ่งทอ แต่ในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมา การส่งออกสินค้าปลายน้ำอย่าง เสื้อผ้าสำเร็จรูป ก็มีแนวโน้มเติบโตอย่างน่าสนใจ

1download

 

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!