WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 21 กับหลายประเด็นที่ต้องติดตาม

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 21 กับหลายประเด็นที่ต้องติดตาม
asean  ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปี 2551 การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนนั้นจัดเพียงปีละครั้ง แต่ภายหลังจากกฏบัตรอาเซียนมีผลบังคับใช้ในเดือนธันวาคม 2551 ทำให้การประชุมถูกจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง โดยให้รัฐสมาชิกที่เปนประธานอาเซียนเปนเจ้าภาพจัดการประชุม ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งแรกของปีจะให้ความสำคัญต่อการหารือประเด็นต่างๆภายในอาเซียน ในขณะที่การประชุมครั้งที่ 2 ของปีจะเป็นการหารือร่วมกันระหว่างผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจาอื่นๆ
  ในปีนี้ การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 21 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง อาทิ การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit: EAS) ครั้งที่ 7 จะเริ่มเปิดฉากในช่วงต้นสัปดาห์หน้าระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา บรรดาผู้นำประเทศคู่ภาคีสำคัญต่างเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง ประกอบด้วย ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ของจีน ประธานาธิบดีลี มยอง-บัก ของเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ ของอินเดีย นายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ด ของออสเตรเลีย และนายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ของนิวซีแลนด์
  สมาชิกอาเซียนหารือร่วมกันสู่ความสำเร็จของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ระเบียบวาระการประชุมหลักในครั้งนี้ยังคงเป็นความคืบหน้าของการดำเนินการต่างๆที่มุ่งไปสู่เป้าหมายการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) โดยขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 2 ปีเศษในการนับถอยหลังสู่ความเป็น AEC ทำให้ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 20 เมื่อช่วงต้นปี มีการหารือกันระหว่างผู้นำชาติสมาชิกอาเซียน ซึ่งต่างฝ่ายต่างแสดงท่าทีเป็นห่วงต่อความคืบหน้าของกระบวนการที่นำไปสู่การเปิดเสรีดังกล่าว โดยเฉพาะประเด็นมาตรการการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษี (Non-tariff barriers: NTBs) ที่ยังมีกำแพงที่สูงอยู่ เนื่องจากแต่ละประเทศต้องการปกป้องอุตสาหกรรมภายในของตนเองไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรี นอกจากนั้นจะเป็นเรื่องความท้าทายในการบูรณาการภาคบริการของอาเซียน ความคืบหน้าของความร่วมมือด้านภาษีศุลกากร การเงินพลังงาน และภาคเกษตรกรรม แผนแม่บทความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน

1download

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!