WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ข้อตกลง TPP: ทางเลือกที่ต้องคำนึงถึงผลกระทบรอบด้านให้รอบคอบ

ข้อตกลง TPP: ทางเลือกที่ต้องคำนึงถึงผลกระทบรอบด้านให้รอบคอบ
3385  การเยือนไทยเป็นครั้งแรกของประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายบารัค โอบามา นับตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งในสมัยที่สองในวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นอกจากจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นแล้ว ยังมีนัยที่สำคัญต่อการเชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนในระดับที่ใกล้ชิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะผ่านการสานกรอบ “ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก” หรือ TPP (Trans-Pacific Partnership Agreement)   
  แม้ว่าจนถึงขณะนี้ รายละเอียดของข้อบทต่างๆ ทั้งส่วนที่ได้รับการเห็นชอบแล้วจากสมาชิก และส่วนที่ยังอยู่ระหว่างการตกลง ยังคงเป็นเอกสารลับ โดยเฉพาะกับประเทศที่ยังไม่ได้รับฉันทามติให้เข้าร่วมเป็นสมาชิก  แต่การที่ทางการไทยแสดง ‘เจตจำนง’ ที่จะเข้าร่วมเจรจานั้น คงช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงข้อมูล และสิ่งบ่งชี้ทิศทางของการเจรจาต่างๆ ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ซึ่งน่าจะช่วยให้การประเมินผลกระทบและเตรียมความพร้อมสามารถดำเนินการได้อย่างสอดประสาน และมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้วิเคราะห์ประเด็นพิจารณาและผลกระทบที่สำคัญต่อภาคธุรกิจ และภาคสาธารณะของไทย ซึ่งมีทั้งด้านบวกและด้านที่ควรไตร่ตรองให้รอบคอบ ดังนี้
  TPP...การเข้าร่วมเจรจาในทางปฏิบัติ ยังต้องใช้เวลา เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการอีกมาก การแสดงเจตนารมณ์ของทางการไทยที่จะเข้าร่วมเจรจา TPP ในระหว่างการเยือนไทยของประธานาธิบดีโอบามา ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นบันไดเพียงขั้นแรก เนื่องจากยังไม่ได้มีผลผูกพันทางการค้า ขณะที่คงมีผลในการสร้างความตื่นตัวให้กับทุกฝ่ายได้เริ่มศึกษาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น คู่ขนานไปกับการคาดการณ์ทิศทางการเจรจาจากข้อมูลที่น่าจะใกล้เคียงข้อเท็จจริงมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเข้าใกล้บทสรุปของการเจรจาทั้งหมด

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!