WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เงินบาทแข็งค่าทะลุ 30 บาท/ดอลลาร์ฯ ...ความเสี่ยงและโอกาสสำหรับภาคธุรกิจไทย

เงินบาทแข็งค่าทะลุ 30 บาท/ดอลลาร์ฯ ...ความเสี่ยงและโอกาสสำหรับภาคธุรกิจไทย
003 สภาพคลอง  ประเด็นสำคัญ
  เงินบาททะยานข้ามแนว 30 บาทต่อดอลลาร์ฯ แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 17 เดือนใกล้ 29.70 บาทต่อดอลลาร์ฯ ท่ามกลางกระแสเงินทุนไหลเข้า ส่งผลให้อัตราการแข็งค่าของเงินบาทนับจากต้นปี 2556 นำมาเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย  
  ผลจากการแข็งค่าของเงินบาทต่อความสามารถทางการแข่งขัน มีความแตกต่างกันในรายประเภทอุตสาหกรรม ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อันรวมถึงความสามารถในการปรับตัว/บริหารจัดการของผู้ประกอบการ
  ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพ ควรอาศัยจังหวะนี้ ในการขยายกิจการ/การลงทุนไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกัน เกาะกระแส AEC เพื่ออำนวยประโยชน์ในอนาคต
  หลังจากที่สหรัฐฯ สามารถเลี่ยงความเสี่ยงจาก Fiscal Cliff ยกแรกไปได้นั้น สัญญาณบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ทยอยปรากฏขึ้น ก็เป็นตัวกระตุ้นให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า เม็ดเงินส่วนหนึ่ง ได้ไหลเข้ามาหาผลตอบแทนในเอเชียและหนุนให้สกุลเงินเอเชียรวมถึงเงินบาท เคลื่อนไหวในทิศทางที่แข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ดี เงินบาทที่แข็งค่าทะลุระดับ 30.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงประมาณกลางเดือน ม.ค. 2556 ก็จุดชนวนความกังวลต่อผลกระทบที่ต่อเนื่องมายังภาคธุรกิจ ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ทำการวิเคราะห์และมีมุมมองต่อประเด็นต่างๆ ดังนี้

1download

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!