WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มปีมะเส็ง:กับโจทย์หนักที่ท้าทายของผู้ประกอบการในภาคธุรกิจ

สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มปีมะเส็ง:กับโจทย์หนักที่ท้าทายของผู้ประกอบการในภาคธุรกิจ
017 สงทอประเด็นสำคัญ
  สถานการณ์ธุรกิจสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในปี 2556 ยังคงเผชิญความท้าทายในการประคองความสามารถในการแข่งขัน และการก้าวผ่านแรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น
  ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า มูลค่าการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในปี 2556 น่าจะอยู่ระหว่างกรอบคาดการณ์-5.0%ถึง0.0% โดยแรงขับเคลื่อนหลักยังมาจากอาเซียนและญี่ปุ่น
  การวางกลยุทธ์และการปรับตัวในระยะข้างหน้า ควรเทน้ำหนักไปที่สายการผลิตที่มีศักยภาพในการแข่งขัน เร่งพัฒนาคุณภาพเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ พร้อมกับพิจารณาแนวทางขยายสายการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีต้นทุนการผลิตต่ำ เพื่อรับการแข่งขันที่เข้นข้นและปรับตัวรับกับการเปิดเสรี AEC ในอีก 2 ปีข้างหน้า
  เปิดศักราชใหม่ปี 2556 ธุรกิจสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เริ่มต้นด้วยความท้าทายที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม ทั้งปัจจัยภายนอกจากความเปราะบางของภาวะเศรษฐกิจโลกที่กระทบกำลังซื้อจากฝั่งคู่ค้า และปัจจัยภายในประเทศจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น ปัจจัยเหล่านี้เป็นโจทย์หนักที่ผู้ประกอบการจะต้องข้ามผ่านไปให้ได้ ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สรุปประเด็นสำคัญของธุรกิจสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มปี 2556  โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังนี้
  ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า มูลค่าการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในปี 2556 น่าจะอยู่ที่ระดับ 6,700-7,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรืออยู่ระหว่างอัตราการหดตัวร้อยละ 5.0 ถึงทรงตัวในระดับใกล้เคียงกับปี 2555 โดยตลาดที่ยังมีแนวโน้มหดตัวอย่างต่อเนื่อง ยังคงเป็นตลาดคู่ค้าหลักในสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ จากการที่ผู้บริโภคยังอยู่ในมาตรการรัดเข็มขัด ในขณะที่ราคาสินค้าของไทยอยู่ในระดับสูง เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ทำให้คาดว่าคำสั่งซื้อจากตลาดกลุ่มนี้อาจจะหดตัวไปอีกสักระยะ

1download

 

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!