WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaAa1Bitcoin

บิตคอยน์ดิ่งหลุด $7,344.19 ดอลลาร์ ส่งผลมาร์เก็ตแคปเงินคริปโตวูบหายไปหลายหมื่นล้านดอลล์

        18 มีนาคม 2561 24:00:00 น. บิตคอยน์ ดิ่งลงต่ำกว่า 8,000 ดอลลาร์ในวันนี้ หลุดมาแตะ $7,344.19 ดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลวูบหายไป หมื่นล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

BITCOIN    ทั้งนี้ บิตคอยน์ร่วงลงแตะ 7,676.52 ดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. ขณะที่มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดอยู่ที่ระดับ 3.104 แสนล้านดอลลาร์ ลดลงจากระดับ 3.729 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้

     นักวิเคราะห์ระบุว่า การทรุดตัวของบิตคอยน์เกิดจากหลายสาเหตุ โดยประการแรก คือการที่ทรัสตีของ Mt.Gox ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในญี่ปุ่น ซึ่งได้ล้มละลายก่อนหน้านี้ ได้เทขายบิตคอยน์ออกมาเพื่อหาเงินสดจ่ายคืนเจ้าหนี้

      Mt.Gox ได้ปิดตัวลงในปี 2557 หลังจากที่ถูกแฮกเกอร์ขโมยบิตคอยน์จำนวนราว 850,000 บิตคอยน์

    นอกจากนี้ สกุลเงินดิจิทัลยังดิ่งลงจากความกังวลเกี่ยวกับการที่รัฐบาลต่างๆทำการคุมเข้มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล รวมทั้งจากการที่บริษัทกูเกิลประกาศว่า ทางบริษัทจะห้ามการลงโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล และการระดมทุนด้วยการเสนอขายโทเคนสกุลเงินดิจิทัล (Initial Coin Offering) หรือ ICO รวมทั้งคำแนะนำในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

       นโยบายใหม่ของกูเกิลจะส่งผลให้บริษัทต่างๆ ซึ่งแม้มีการทำ ICO ที่ถูกกฎหมาย ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณาผ่านผลิตภัณฑ์ของกูเกิล

       กูเกิลจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวในเดือนมิ.ย. หลังจากที่เฟซบุ๊กประกาศห้ามการโฆษณาในลักษณะเดียวกันเมื่อต้นปีนี้

               ก่อนหน้านี้ บิตคอยน์ทรุดตัวลง 12% ในเดือนม.ค. หลังเฟซบุ๊กประกาศห้ามการโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล

บิตคอยน์ วูบต่ำกว่า 9,000 ดอลลาร์ กังวลเจ้าหน้าที่คุมเข้มสกุลเงินดิจิทัล

               ศุกร์ที่ 9 มีนาคม 2561 18:28:03 น.

       บิตคอยน์ดิ่งลงต่ำกว่า 9,000 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่เข้าคุมเข้มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

      ณ เวลา 18.09 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลงแตะระดับ 8,756.38 ดอลลาร์ หลังจากทรุดตัวลงในช่วงแรกสู่ระดับ 8,587.05 ดอลลาร์ โดยเป็นการปรับตัวลงราว 24% ในสัปดาห์นี้

      สกุลเงินดิจิทัลได้รับแรงกดดันจากการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ระบุว่า บรรดาแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล จะต้องเข้าจดทะเบียนกับทางสำนักงาน

       ส่วนสำนักงานบริการการเงินของญี่ปุ่น (FSA) ก็ได้มีคำสั่งลงโทษแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลจำนวน 7 แห่ง โดยมีการสั่งให้แพลตฟอร์ม 2 แห่งระงับการดำเนินการ ซึ่งถือเป็นการลงโทษแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเป็นครั้งแรกของทางการญี่ปุ่น

บิตคอยน์ดีดตัวเหนือ 10,000 ดอลลาร์วันนี้ ฟื้นตัวพร้อมสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ

       จันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 23:43:45 น.

     บิตคอยน์ ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 10,000 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยฟื้นตัวขึ้นพร้อมกับสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ

          ณ เวลา 20.55 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 700 ดอลลาร์ หรือ 7.5% สู่ระดับ 10,130 ดอลลาร์บนแพลทฟอร์มการซื้อขายของ Coinbase

      ทางด้านอีเธอเรียมดีดตัวขึ้น 5.7% สู่ระดับ 870 ดอลลาร์

      จากข้อมูลของ CryptoCompare พบว่า การซื้อขายบิตคอยน์ในรูปสกุลเงินเยนคิดเป็นสัดส่วน 55% ของการซื้อขายทั้งหมด ขณะที่การซื้อขายในรูปดอลลาร์คิดเป็น 20.5%

ผู้เชี่ยวชาญเตือนการขุดเหมืองหาบิตคอยน์อาจไม่ได้กำไร เหตุราคาร่วงต่ำกว่าจุดคุ้มทุน

     ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การขุดเหมืองหาบิตคอยน์ในขณะนี้ อาจจะไม่ได้กำไรเหมือนในอดีต เนื่องจากราคาของบิตคอยน์ได้ร่วงต่ำกว่าจุดคุ้มทุน

     นักวิเคราะห์ระบุว่า ขณะนี้ต้นทุนในการขุดเหมืองหาบิตคอยน์อยู่ที่ระดับ 8,038 ดอลลาร์/บิตคอยน์ ขณะที่บิตคอยน์ดิ่งลงต่ำกว่า 8,000 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ แตะระดับ 7,676.52 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.

     ทั้งนี้ ต้นทุนในการขุดเหมืองหาบิตคอยน์ ประกอบด้วย ค่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ค่าไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด ซึ่งได้แก่ค่าใช้จ่ายในการรักษาความเย็นในห้องตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์

     ปัจจุบัน การลงทุนในฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์มีค่าใช้จ่ายหลายร้อยจนถึงหลายพันดอลลาร์ นอกจากนี้ นักขุดเหมืองยังต้องทำการอัพเกรดเครื่องเป็นระยะๆ ซึ่งต้นทุนในการเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์มีสัดส่วนเกินครึ่งหนึ่งของต้นทุนในการขุดเหมือง

ลูกค้าสั่งซื้อบิตคอยน์ 2,200 ล้านล้านเยนในแพลตฟอร์มญี่ปุ่น ฉวยโอกาสระบบรวนไม่คิดราคา

      Zaif ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในญี่ปุ่น และดำเนินการโดย Tech Bureau Corp แถลงว่า เกิดเหตุขัดข้องในระบบการคำนวณราคาเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ใช้บริการจำนวน 7 รายสามารถซื้อสกุลเงินดิจิทัลได้ฟรี

      ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นนาน 20 นาที ซึ่งก็มีผู้ใช้บริการรายหนึ่งฉวยโอกาสส่งคำสั่งซื้อบิตคอยน์คิดเป็นมูลค่าถึง 2,200 ล้านล้านเยน หรือราว 20 ล้านล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะส่งคำสั่งขายบิตคอยน์เหล่านี้อีกครั้ง

       อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา Zaif ได้ยกเลิกรายการซื้อขายของผู้ใช้บริการจำนวน 6 ราย และขณะนี้กำลังปรับปรุงรายการการทำธุรกรรมของรายที่ 7

       เหตุการณ์ครั้งนี้ได้สร้างความไม่มั่นใจต่อความปลอดภัยของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล หลังจากที่เพิ่งเกิดเหตุแฮกเกอร์เข้าเจาะระบบ และโจรกรรมเงินดิจิทัลมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์จาก Coincheck ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในญี่ปุ่นเช่นกัน เมื่อเดือนที่แล้ว

               อินโฟเควสท์

บิตคอยน์ราคาร่วงหนัก ! นักวิเคราะห์มอง อาจเกิดฟองสบู่ใหญ่เป็นประวัติการณ์

      ประเด็นคือ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาบิตคอยน์ หรือเงินสกุลดิจิทัลที่ได้รับความนิยม เกิดราคาตกลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายฝ่ายในวงการเงิน กังวลอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ต่อตลาดเงินทั่วโลกได้

      สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ราคาเงินบิตคอยน์ ได้ร่วงลงมาอย่างหนัก ระหว่างการซื้อขายที่สหรัฐฯ วานนี้ (3 ก.พ.) โดยตกไปอยู่ที่ 7,643 ดอลลาร์ หรือราว 2.4 แสนบาท ทั้งที่บิตคอยน์ เคยทำราคาสูงสุดไปถึง เกือบ 2 หมื่นดอลลาร์ เมื่อช่วงเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว

      และตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา บิตคอยน์ปรับราคาลงมาถึง 21 % ซึ่งให้นักเศรษฐศาสตร์วิตกกังวลว่า อาจเกิดฟองสบู่จากบิตคอยน์ ซึ่งอาจถือได้ว่า เป็นฟองสบู่ขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

      สตีฟ วอซเนียก (Steve Wozniak) ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิล กล่าวในงานเสวนา Nordic Business Forum ที่สวีเดน เมื่อ 3 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ได้ขายบิตคอยน์ไปเกือบทั้งหมดแล้ว หลังซื้อไว้ตั้งแต่ ราคา 700 ดอลลาร์ ส่วนเหตุที่ขายนั้น เพราะเขาไม่อยากกังวลกับราคาของมันอีก จึงขายทิ้งไปเกือบทั้งหมด และเหลือไว้ทดลองเล็กน้อย

    ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ราคาบิตคอยน์ ตกลงต่อเนื่อง ต่ำกว่า 9,000 ดอลลาร์ และตกลงไปต่ำสุดเหลือเพียง 8,355.02 ดอลลาร์เท่านั้น

    ด้าน หัวหน้าห้องค้าเอเชียแปซิฟิกของบริษัทค้าเงินตรา Oanda วิเคราะห์ว่า บิตคอยน์จะตกลงไปต่ำสุดที่ระดับ 5,000-6,000 ดอลลาร์ และจะฟื้นตัวในระยะยาว มาอยู่ที่ 10,000-15,000 ดอลลาร์

      ขณะที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (31 ม.ค.61)ที่ปูซาน เกาหลีใต้ มีรายงานนักศึกษาชั้นปีที่2 เสียชีวิตอยู่ในห้อง หลังจากมีอาการเครียด โดยก่อนหน้านี้ นักศึกษาคนนี้เคยได้กำไรจากการค้าเงินคริปโต (เงินสกุลดิจิทัล) ถึง 200 ล้านวอน หรือ 6 ล้านบาท ก่อนจะขาดทุนหนัก เมื่อราคาเงินดังกล่าวตกลงฉับพลัน

ประธาน ECB ชี้ไม่มีหน้าที่ควบคุมการซื้อขายบิตคอยน์

      นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB ไม่มีหน้าที่ในการควบคุม หรือสั่งห้ามการซื้อขายบิตคอยน์

      ต่อข้อถามที่ว่า นายดรากีจะแนะนำให้ผู้สนใจเข้าซื้อบิตคอยน์หรือไม่ นายดรากีกล่าวตอบว่า เขาจะคิดอย่างระมัดระวังก่อนที่จะเข้าซื้อบิตคอยน์ เนื่องจากเขามองว่าบิตคอยน์ไม่ได้เป็นสกุลเงิน และมีความผันผวนมาก แตกต่างจากยูโรที่มีเสถียรภาพ

       นายดรากี ยังกล่าวว่า ยูโรได้รับการสนับสนุนจาก ECB ส่วนดอลลาร์ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งทุกสกุลเงินจะได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางของประเทศ แต่บิตคอยน์ไม่มีใครให้การสนับสนุน

       คำกล่าวของนายดรากีสอดคล้องกับถ้อยแถลงก่อนหน้านี้ของเขาเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้วว่า ECB ไม่มีอำนาจในการเข้าควบคุมบิตคอยน์ ขณะที่ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เขากล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลมีผลกระทบไม่มากนักต่อเศรษฐกิจโลก

          อินโฟเควส

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!