บางทีอาจเป็นการดีกว่าถ้าใช้มุมมองระยะยาวเกี่ยวกับเหตุการณ์ล่าสุด “สองเดือนเป็นช่วงเวลาที่สั้นมากในคริปโต” Matt Hougan หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Bitwise อธิบายกับ Cointelegraph และเสริมว่า “ฉันไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไรกับความคิดเห็นของ Fink ยกเว้นว่าพวกเขาไม่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเรา - ประสบการณ์วัน”

       “นักลงทุนสถาบันใช้เวลา 12–36 เดือนในการทำ Due Diligence” Jeff Dorman หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Arca บริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลกล่าวกับ Cointelegraph เพิ่มเติมว่า “พวกเขาไม่ได้กำหนดเวลาวงจรของตลาด พวกเขากำลังพยายามทำความคุ้นเคยกับกลุ่มสินทรัพย์เพื่อสร้างความมุ่งมั่นมากกว่า 10 ปี”

      “สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าตลาดเพิ่มขึ้นมากกว่า 200% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ทำให้เป็นสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลกในปีที่ผ่านมา” Hougan กล่าวเสริมว่าจะเห็นกระแสไหลเข้าอย่างต่อเนื่องใน Bitwise

        นอกจากนี้ เทคโนโลยีการเข้ารหัสลับและบล็อคเชนเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก และเราต้องระมัดระวังในการสรุปผลทั่วโลกจากเหตุการณ์ในอเมริกาหรือยุโรป สำหรับสถิติ BlackRock มีฐานอยู่ในนิวยอร์กซิตี้ “ไม่รู้สึกเหมือนฤดูหนาวของ crypto ที่นี่ในเอเชีย” Justin d'Anethan หัวหน้าฝ่ายขายการแลกเปลี่ยนที่ EQONEX ในสิงคโปร์กล่าวกับ Cointelegraph เพิ่มเติมว่า:

“ในขณะที่ราคาที่ลดลงได้ทำให้ความกระตือรือร้นบางอย่างลดลง แต่เรายังคงเห็นความสนใจที่ชัดเจนสำหรับการลงทุนในคริปโตและคริปโตและบล็อคเชน หากมีสิ่งใด ความซบเซาใน 30,000 ที่ต่ำกว่านั้น / ถูกมองว่าเป็นโอกาสในการเข้ามา”

         ที่อื่น Emin Gün Sirer ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Cornell และผู้สร้างโปรโตคอลบล็อคเชน Avalanche กล่าวกับCointelegraph Chinaเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่ากองทุนป้องกันความเสี่ยงไม่ใช่ผู้เล่นสถาบันเพียงรายเดียวที่สำรวจน่านน้ำคริปโตในทุกวันนี้: “ฉันได้รับการติดต่อจากกองทุนเกษียณอายุ [. .. ] เคลื่อนไหวช้ากว่ามาก แต่อาจมีดอลลาร์มากกว่า 10 เท่าภายใต้การควบคุมของพวกเขา และพวกเขากำลังเข้าสู่ crypto อย่างช้าๆ”

         นอกจากนี้ Fidelity Digital ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกสถาบันในแวดวง crypto ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มพนักงาน 70% เนื่องจาก "ความต้องการ crypto ที่แข็งแกร่ง" รวมถึงพนักงานใหม่ 100 คนในดับลิน บอสตัน และยูทาห์ ตามที่ Tom Jessop ประธาน Fidelity Digital กล่าวบลูมเบิร์ก. บริษัทมองเห็นความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากที่ปรึกษาด้านการเกษียณอายุและบริษัทต่างๆ และกำลังขยายการเสนอผลิตภัณฑ์ตามนั้น “เราเห็นความสนใจใน Ether มากขึ้น ดังนั้นเราจึงต้องการนำหน้าความต้องการนั้น” Jessop กล่าว Megan Griffin โฆษกของ Fidelity Digital กล่าวกับ Cointelegraph:

“เราไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในความต้องการ [crypto] ในช่วงการเบิกถอน [หลังวันที่ 14 เมษายน] เนื่องจากสถาบันต่างๆ มักจะมีมุมมองระยะยาวและมีประสบการณ์ในการจัดการผ่านวงจร”

Dorman ก็ยิ่งเน้นมากขึ้น “ความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลจากนักลงทุนรายใหม่เพิ่มขึ้น ไม่ได้ชะลอตัวลง” เขากล่าว “การชะลอตัวลงใด ๆ ด้วยการจัดสรรนั้นเป็นหน้าที่ของฤดูร้อนมากกว่าราคา”

ไดนามิกที่บูมและหน้าอก?

ยังคงมีเหตุผลที่ถูกต้องว่าทำไมความต้องการคริปโตจึงถูกมองว่าสะดุด “ไม่มีข้อสงสัยใด ๆ เลยที่การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงถึงความพ่ายแพ้ต่อการยอมรับของสถาบันในตลาดคริปโต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin และ Ethereum” นักยุทธศาสตร์ของ JPMorgan กล่าวในรายงานเมื่อเดือนมิถุนายน

“แน่นอนว่าตลาดคริปโตนั้นกำลังไปด้านข้าง” Lex Sokolin หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ConsenSys กล่าวกับ Cointelegraph ว่า “ปัจจัยขับเคลื่อนคือการผลักดันให้เกิดการย้อนกลับสู่การขุด แนวโน้มความเสี่ยงจากมหภาคทั่วโลก และโมเมนตัมที่ชะลอตัวต่อความเชื่อมั่น/ มส์การค้าขาย” แต่พื้นฐานพื้นฐานนั้นแข็งแกร่ง Sokolin กล่าวต่อ:

“เราเห็นความต้องการอย่างมากจากนักลงทุนสถาบันสำหรับทั้งสินทรัพย์คริปโต เช่นเดียวกับส่วนทุนของบริษัทคริปโต เราสามารถชี้ไปที่การประเมินมูลค่า FTX มูลค่า 18,000 ล้านดอลลาร์ และการประเมินมูลค่าตลาดกระทิงมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์เป็นหลักฐานล่าสุด ซึ่งทั้งสองกองทุนได้รับทุนจากกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกบางแห่ง”

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นฤดูร้อน ทำให้นักลงทุนบางส่วนชะลอตัวและทำการวิจัยเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย Hougan ยอมรับ การห้ามการขุด Bitcoin ของจีนในช่วงเวลาเดียวกับที่ทางการสหรัฐฯ ดูเหมือนจะเพิ่มความพยายามในการควบคุม crypto ที่บังคับให้นักลงทุน “หยุดและไตร่ตรอง ข่าวดีก็คือการพัฒนาทั้งสองนี้เป็นผลบวกในระยะยาวต่อตลาด แม้ว่าจะมีความผันผวนในระยะสั้นก็ตาม”

อย่างไรก็ตาม การโดยสารรถไฟเหาะในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเป็นการเตือนว่า BTC และ crypto โดยทั่วไปยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาความผันผวนได้ Dorman ตั้งข้อสังเกตว่า “ความผันผวนทำให้ทุกคนหวาดกลัว” และเสริมว่า “ความผันผวนเป็นที่ยอมรับมากขึ้นเมื่อคุณเชื่อมั่นในคุณค่าของสินทรัพย์อ้างอิง ซึ่งเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดสำหรับนักลงทุนสถาบันในแง่ของการศึกษา”

ที่เกี่ยวข้อง:  บนรั้ว: หากเป็นตลาดหมี crypto มันจะอยู่ได้นานแค่ไหน?

การเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นเพียงอย่างเดียวที่ Dorman ได้เห็นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา “คือนักลงทุนรายใหม่สนใจ DeFi เกมและสินทรัพย์ที่สร้างกระแสเงินสดอื่น ๆ มากกว่าใน Bitcoin หรือ Ethereum หรือคู่แข่ง ETH”

"การเงินแบบกระจายอำนาจยังคงเติบโตเต็มที่และประมวลผลธุรกรรมและสินเชื่อ" Sokolin กล่าวเสริม: "แพลตฟอร์มที่ใช้ NFT กำลังเห็นสตูดิโอและผู้สร้างรายใหญ่เปลี่ยนไปใช้โมเดลธุรกิจโทเค็นใหม่ ห่วงโซ่การคำนวณอย่าง Ethereum นั้นมีช่วงเวลาอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ว่าเราจะเห็นกิจกรรมประเภท DeFi เพิ่มเติมที่เชื่อมโยงกับ Bitcoin, Solana หรือโซ่อื่นๆ และนั่นจะทำให้พายทั้งหมดเติบโต”

เล่น "เกมยาว"

Crypto ยังคงเผชิญกับความท้าทายแม้ว่า “เราคาดว่าจะเห็นกิจกรรมใหม่ที่สำคัญในแนวหน้าด้านกฎระเบียบของสหรัฐฯ และหากหน่วยงานกำกับดูแลเข้าถึงมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลเสียอย่างมีนัยสำคัญต่อ crypto” Hougan อธิบายในขณะที่กล่าวต่อไปว่า “แน่นอนว่าในทางกลับกัน ด้านก็เป็นจริงเช่นกัน: หากหน่วยงานกำกับดูแลออกกฎระเบียบที่สมดุล นั่นจะเป็นการวางรากฐานสำหรับตลาดกระทิง crypto ที่ยิ่งใหญ่ต่อไป”

D'Anethan เชื่อว่าความท้าทายทางเทคโนโลยีหลายอย่างของคริปโต เช่น ความสามารถในการปรับขนาดและความเร็วในการทำธุรกรรม ได้ “ได้รับการพิจารณาและแก้ไขบ้างแล้ว” แต่ก็ยังมีความจำเป็นต้องค้นหาสมดุลที่เหมาะสมระหว่าง “ผลกระทบของเครือข่าย” และประสิทธิภาพ โดยสังเกตว่า:

“BTC เป็น crypto ที่ได้รับการยอมรับอย่างดี แต่ในเชิงเทคโนโลยี ไม่ใช่ประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด สกุลเงินดิจิทัลใหม่อาจดี แต่ถ้าไม่มีใครใช้ มันก็ไม่ได้ผลดีมากนัก นี่เป็นการทรงตัวที่ยังต้องแสดงออกมา”

      โดยรวมแล้ว แนวโน้มระยะยาวยังคงเป็นไปในทางบวก ดอร์มันแนะนำว่า “เราอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นหลายทศวรรษ [... ] ทุกความท้าทายในระยะสั้นคือผลบวกในระยะยาว เช่น กฎระเบียบ การกระจายตัวของจีน ฯลฯ” ในขณะที่ Sokolin เรียกร้องความสนใจไปที่ “การลงทุนเชิงลึกในเกมระยะยาวของสินทรัพย์ดิจิทัลโดยผู้เข้าร่วมที่มีความซับซ้อน ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้”

More articles

 

https://www.cointelegraph.com/news/illusion-or-reality-crypto-demand-either-faltering-or-poised-to-charge