WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ลาก่อน Bitcoin สวัสดี AI: นักขุดชาวเท็กซัสเลิกใช้คริปโตเพื่อมุ่งสู่คลื่นลูกใหม่

CNBC USA TECH : MacKenzie Sigalos @KENZIESIGALOS

 

จุดสำคัญ

บริษัทเทคโนโลยี Lancium ในเมืองฮูสตัน และบริษัท Crusoe Energy Systems ในเมืองเดนเวอร์ ได้ประกาศข้อตกลงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในเช้าวันพฤหัสบดี เพื่อสร้างศูนย์ข้อมูลขนาด 200 เมกะวัตต์นอกเมืองอาไบลีน รัฐเท็กซัส ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อ ตอบสนองความต้องการเฉพาะตัวของบริษัท AI’

เป็นระยะแรกของการสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่กว่า 1.2 กิกะวัตต์

เมื่อเต็มกำลังแล้ว ประธานบริษัท Lancium นาย Ali Fenn บอกกับ CNBC ว่าศูนย์ข้อมูลปัญญาประดิษฐ์แห่งนี้จะเป็นหนึ่งในวิทยาเขตที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเป็นตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่าการแข่งขันเพื่อขับเคลื่อนปัญญาประดิษฐ์และเลิกขุดบิตคอยน์กำลังเร่งตัวขึ้น

Cattlegrazet 

Cattle graze at the Buffalo Gap Wind Power project in Taylor and Nolan counties just south of Abilene, Texas.

Robert Daemmrich | Corbis | Getty Images

 

เมือง Abilene ที่มีประชากร 125,000 คน ตั้งอยู่ติดกับทางหลวงระหว่างรัฐหมายเลข 20 ใจกลางเท็กซัสตะวันตก เมืองนี้เคยเป็นจุดพักรถบนเส้นทางเดินวัวข้ามประเทศในยุคตะวันตกเก่าของอเมริกา แต่ปัจจุบันเมืองเล็กๆ แห่งนี้กำลังก้าวเข้าสู่ธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ที่กำลังเติบโต

บริษัทเทคโนโลยี Lancium ในเมืองฮูสตัน และบริษัท Crusoe Energy Systems ในเมืองเดนเวอร์ ประกาศเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีถึงข้อตกลงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในการสร้างศูนย์ข้อมูลขนาด 200 เมกะวัตต์นอกเมืองอไบลีน ซึ่งออกแบบมาเพื่อ ตอบสนองความต้องการเฉพาะของบริษัท AI’ เช่น การเปิดใช้งานระบบคลาวด์คอมพิวติ้งขั้นสูงสำหรับแอปพลิเคชัน เช่น การวิจัยทางการแพทย์และการออกแบบเครื่องบิน โดยเป็นเฟสแรกของการสร้างศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีกำลังการผลิต 1.2 กิกะวัตต์

ประธานบริษัท Lancium นาย Ali Fenn กล่าวกับ CNBC ว่าหากใช้กำลังการผลิตเต็มที่แล้ว ศูนย์ข้อมูล AI แห่งนี้จะเป็นหนึ่งในศูนย์ข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยเป็นตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นถึงการแข่งขันเพื่อขับเคลื่อน AI และเลิกใช้ Bitcoin

 

การขุดอยู่ข้างหลัง - กำลังเร่งตัวขึ้น

ศูนย์ข้อมูลกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อรองรับเวิร์กโหลด AI สมัยใหม่ ซึ่งต้องใช้พื้นที่แร็คความหนาแน่นสูงในระดับใหม่ การระบายความร้อนด้วยของเหลวโดยตรงถึงชิป และความต้องการพลังงานโดยรวมที่ไม่เคยมีมาก่อน” Chase Lochmiller ผู้ก่อตั้งร่วมและซีอีโอของ Crusoe กล่าว

สตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก Jack Dorsey ใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังน้ำ และพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อดำเนินการขุด Bitcoin ทั่วแอฟริกา มีการทำงานร่วมกันมากมายระหว่างธุรกิจการขุด Bitcoin และโครงสร้างพื้นฐาน AI

บริษัทเหมืองแร่มีศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่สามารถเข้าถึงสายไฟเบอร์และพลังงานจำนวนมากทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกประเภทที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการ AI ที่ต้องใช้การประมวลผลเข้มข้น ซึ่งหมายความว่าสถานที่และเทคโนโลยีของพวกเขามีความต้องการสูง

ในขณะเดียวกัน นักขุดจำเป็นต้องกระจายความเสี่ยง หลังจากเหตุการณ์  Bitcoin Halving ในเดือนเมษายน ซึ่งเกิดขึ้นประมาณ 4 ปีครั้ง ธุรกิจการสร้างโทเค็นใหม่ก็เริ่มทำกำไรได้น้อยลงมาก นักวิเคราะห์ของ JPMorgan Chase เขียนในรายงานเมื่อเดือนมิถุนายนว่า ”ผู้ประกอบการบางรายกำลังรู้สึกถึงปัญหาทางการเงินจากเหตุการณ์การลดรางวัลบล็อกเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งทำให้รายได้ของอุตสาหกรรมลดลงครึ่งหนึ่ง และกำลังพิจารณาแนวทางในการออกจากตลาดอย่างจริงจัง”

ในขณะที่อุตสาหกรรม AI ที่กำลังเติบโตต้องการศักยภาพ และนักขุด Bitcoin กำลังมองหาวิธีใหม่ๆ ในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนครั้งใหญ่ การควบรวมกิจการ การจัดหาเงินทุน และความร่วมมือกำลังมาบรรจบกันอย่างรวดเร็ว

นักขุด Bitcoin กำลังเปลี่ยนมาใช้ AI

นักขุด Bitcoin หันมาใช้ AI

Lancium และ Crusoe เข้าร่วมในรายชื่อยาวของกลุ่มนักขุดที่กำลังมองหาการแลกเปลี่ยน Bitcoin เพื่อปัญญาประดิษฐ์ และจนถึงขณะนี้ กลยุทธ์นี้ดูเหมือนจะได้ผล

มูลค่าตลาดรวมของบริษัทขุด Bitcoin จำนวน 14 แห่งที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ซึ่ง JPMorgan ติดตามได้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 22,800 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน โดยเพิ่มขึ้น 4,400 ล้านดอลลาร์ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ตามบันทึกการวิจัยของธนาคารเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน

Bit Digital บริษัทขุด Bitcoin ซึ่งปัจจุบันมีรายได้ประมาณ 27% จาก AI เปิดเผย เมื่อเดือนมิถุนายนว่า ได้ตกลงกับลูกค้าเพื่อจัดหา GPU ให้กับ Nvidia เป็นเวลาสามปีที่ศูนย์ข้อมูลในไอซ์แลนด์ โดยข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะสร้างรายได้ประจำปีได้ 92 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทจะชำระค่าหน่วยประมวลผลทั่วไปบางส่วนด้วยการขายสินทรัพย์ดิจิทัลบางส่วนที่ถือครองอยู่

Hut 8 ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองไมอามี กล่าวว่าบริษัทได้  ระดมทุน 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากบริษัททุนเอกชน Coatue  เพื่อช่วยสร้างพอร์ตโฟลิโอศูนย์ข้อมูลสำหรับ AI

Asher Genoot ซีอีโอของ Hut 8  บอกกับ CNBC เมื่อเร็วๆ นี้ ว่าบริษัทของเขา ”ได้สรุปข้อตกลงเชิงพาณิชย์สำหรับ AI แนวใหม่ของเราภายใต้รูปแบบ GPU-as-a-service ซึ่งรวมถึงข้อตกลงกับลูกค้าซึ่งระบุถึงการชำระเงินโครงสร้างพื้นฐานคงที่และการแบ่งปันรายได้”

 

การเปลี่ยนแปลงไปสู่ ​​AI ดำเนินไปได้ด้วยดีโดยเฉพาะสำหรับCore Scientific

ซึ่งเพิ่งฟื้นตัวจากการล้มละลายเมื่อเดือนมกราคม

เมื่อวันอังคาร B. Riley ได้ปรับระดับราคาหุ้นของตนจากเป็นกลางเป็นซื้อ และเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นจาก 50 เซ็นต์เป็น 13 ดอลลาร์ โดยอ้างถึงข้อตกลงล่าสุดของบริษัทกับ CoreWeave ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ท อัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก Nvidiaและเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการหลักด้านเทคโนโลยีของผู้ผลิตชิปสำหรับการรันโมเดล AI

เมื่อเดือนที่แล้ว CoreWeave เสนอ ซื้อ Core Scientific ในราคา 1.02 พันล้านดอลลาร์ ไม่นานหลังจากที่ทั้งคู่ประกาศขยายความร่วมมือที่มีอยู่ Core Scientific ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์

ภายในใต้ดินของ Bitcoin ในเมืองออสติน

การเสริมความแข็งแกร่งให้กับกริด

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผลงานของ Crusoe ถือเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงกันกับอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin

เทคโนโลยีของ Crusoe ช่วยให้บริษัทน้ำมันสามารถเปลี่ยนพลังงานที่สูญเสียไปหรือก๊าซที่เผาไหม้ให้กลายเป็นทรัพยากรที่มีประโยชน์ นักขุด Bitcoin จำนวนมากได้ติดตั้งเครื่องจักรไว้ใกล้กับไซต์เหล่านี้ด้วยความช่วยเหลือของ Crusoe เพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งพลังงานที่ถูกกว่านี้ตัวอย่างเช่นตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมาExxon Mobilเริ่มทำงานร่วมกับ Crusoe เพื่อขุด Bitcoin ในนอร์ทดาโคตา

แต่ Lochmiller ของ Crusoe บอกกับ CNBC ว่าโครงสร้างพื้นฐาน AI เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์มาตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

เรากำลังคิดใหม่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน AI ตั้งแต่พื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นโซลูชันด้านพลังงาน การออกแบบ วิศวกรรม และการสร้างศูนย์ข้อมูล AI ที่เราออกแบบเป็นพิเศษ ไปจนถึงความสามารถในการผลิตร่วมกับ Crusoe Industries สำหรับ โครงสร้างพื้นฐานศูนย์ข้อมูลไฟฟ้าที่สำคัญ และในที่สุดก็ไปจนถึงสแต็กคอมพิวเตอร์ AI ที่เราสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์นี้โดยเฉพาะ”เขากล่าว

โรงงานในเมืองอไบลีน ซึ่งคาดว่า จะเริ่มเปิดดำเนินการในปี 2568 ยังวางแผนที่จะดึงพลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนเป็นหลักอีกด้วย

เทคโนโลยีการประสานพลังงานของเราได้รับการออกแบบมาเพื่อให้แน่ใจว่าศูนย์ข้อมูล AI ขนาดใหญ่สามารถเป็นทรัพย์สินของระบบกริด ไม่ใช่ภาระผูกพัน” เฟนน์แห่ง Lancium กล่าวกับ CNBC

Lancium มีเทคโนโลยีที่ได้รับการจดสิทธิบัตร ซึ่งช่วยให้สามารถเปลี่ยนความต้องการของผู้ซื้อพลังงานให้กลายเป็นอุปกรณ์ปรับเพิ่มหรือลดพลังงานได้ในเวลาเพียง 5 วินาที ซึ่งจะช่วยสร้างสมดุลให้กับโครงข่ายไฟฟ้าที่มีแหล่งพลังงานที่ไม่แน่นอน เช่น พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์

 “วิสัยทัศน์เดิมของ Lanciumคือการนำโหลดขนาดใหญ่ไปยังสถานที่ที่มีพลังงานหมุนเวียนที่ดีที่สุดและมีมากมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน”เฟนน์กล่าว

 

ย้อนกลับไปในปี 2018 Fenn บอกว่า โหลดเดียวที่เหมาะกับสิ่งนี้คือการขุด Bitcoin

คุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดประการหนึ่งของ Bitcoin ก็คือไม่ขึ้นอยู่กับสถานที่ ผู้ขุดต้องการเพียงแหล่งพลังงานและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเท่านั้น ไม่เหมือนกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ต้องอยู่ค่อนข้างใกล้กับผู้ใช้ปลายทาง

ในบางกรณี รายได้ที่สร้างขึ้นจากการผลิตสกุลเงินดิจิทัลได้ให้แรงจูงใจทางการเงินมากพอที่จะทำให้คุ้มค่าที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อควบคุมแหล่งพลังงานที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์มาก่อน โดยเฉพาะในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นแหล่งรวมแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น ลมและแสงอาทิตย์

นักขุด Bitcoin ยังเป็นผู้บริโภคไฟฟ้าที่ยืดหยุ่นได้ ในทางปฏิบัติแล้ว พวกเขาทำหน้าที่เป็นผู้ซื้อที่ยินดีรับพลังงานเท่าที่ได้รับ ไม่ว่าจะเป็นเวลาใดของวัน และยินดีที่จะปิดเครื่องโดยแจ้งล่วงหน้าเพียงไม่กี่วินาที

 

แต่กลยุทธ์ของ Lancium ก็ได้เปลี่ยนมาเป็นเรื่อง AI แล้ว

Fenn กล่าวว่า “ศูนย์ข้อมูลแบบดั้งเดิมได้รับการปรับให้เหมาะสมโดยหลักแล้วสำหรับความใกล้ชิดกับพื้นที่ในเมืองและผู้ใช้” “ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว โดยศูนย์ข้อมูล AI ได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับความพร้อมของพลังงานในระดับมหาศาล ต้นทุน และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม วิสัยทัศน์ วิทยาเขต และเทคโนโลยีของเราอยู่ในตำแหน่งที่สมบูรณ์แบบสำหรับโอกาสที่ใหญ่ขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและขยายตัวนี้”

 

Morgan Stanley คว้าโอกาส 'อัลฟ่า' ในธุรกิจเทคโนโลยีจีน โดยให้โอกาสเพิ่มขึ้น 52%

นักวิเคราะห์ Needham คาดการณ์ว่าภายในหนึ่งถึงสองปีข้างหน้า ผู้ขุด Bitcoin รายใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า ซึ่งรวมถึงแผนการขยายธุรกิจขุดและ HPC ด้วย

สถาบันวิจัย พลังงานไฟฟ้าประมาณการ ว่า ศูนย์ข้อมูลอาจใช้ไฟฟ้าได้ถึง 9% ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศภายในปี 2030 เพิ่มขึ้นจากประมาณ 4% ในปี 2023 การใช้พลังงานนิวเคลียร์ถือเป็นคำตอบสำหรับการตอบสนองความต้องการดังกล่าวสำหรับหลายๆ คน

TeraWulf ใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อขับเคลื่อนไซต์ขุดแร่ และกำลังมองหาวิธีที่จะเข้าสู่การเรียนรู้ของเครื่องจักร จนถึงตอนนี้ บริษัทมีกำลังการผลิต 2 เมกะวัตต์สำหรับการประมวลผลประสิทธิภาพสูง แม้ว่าจะมีแผนที่จะเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานไปสู่ ​​AI และ HPC ก็ตาม

Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI บอกกับ CNBC เมื่อปีที่แล้ว ว่าเขาเป็นผู้ศรัทธาอย่างยิ่งในพลังงานนิวเคลียร์เมื่อต้องรองรับความต้องการเวิร์กโหลดของ AI

 “ผมมองไม่เห็นหนทางที่เราจะไปถึงเป้าหมายได้หากไม่มีพลังงานนิวเคลียร์” อัลท์แมนกล่าว “ผมหมายถึงว่าบางทีเราอาจไปถึงเป้าหมายได้โดยใช้เพียงพลังงานแสงอาทิตย์และระบบกักเก็บพลังงานเท่านั้น แต่จากมุมมองของผม ผมรู้สึกว่านี่เป็นหนทางที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดและดีที่สุดที่จะไปถึงเป้าหมาย”

https://www.cnbc.com/2024/07/18/bye-bye-bitcoin-hello-ai-texas-miners-leave-crypto-for-next-new-wave.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!