WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AAC1Ethereum2

Ethereum's 2.0 upgrades aren't the game-changer that could bring more users

      Ethereum might be the darling of the blockchain world, but it’s likely that the awaited Eth2 will not attract wider mainstream adoption.

การอัพเกรด 2.0 ของ Ethereum ไม่ใช่ตัวเปลี่ยนเกมที่อาจทำให้มีผู้ใช้เพิ่มขึ้น

      Ethereum อาจเป็นที่รักของโลกบล็อคเชน แต่มีแนวโน้มว่า Eth2 ที่รอคอยจะไม่ดึงดูดการยอมรับกระแสหลักในวงกว้าง

การอัพเกรด 2.0 ของ Ethereum ไม่ใช่ตัวเปลี่ยนเกมที่อาจทำให้มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นความคิดเห็น

      Ethereum 2.0 (Eth2) ถูกตรึงว่าเป็น เมสสิยาห์บล็อคเชนของ Ethereum ข่าวสด: ไม่ใช่ การเปลี่ยนแปลงที่รอคอยมานานไม่คาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาหลักที่รบกวนเครือข่ายและขัดขวางการนำไปใช้ในวงกว้าง

    Vitalik Buterinผู้บงการผู้อยู่เบื้องหลัง Ethereum blockchain ถือว่าบุคลากรที่ทำงานกับ Ethereum เป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าซอฟต์แวร์จริง ตามที่เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับ Forkast news แม้ว่าบุคลากรที่ทำงานในโครงการอาจจะมีปัญหาหรือไม่ไม่มีปัญหา แต่ก็ไม่ใช่ข้อบกพร่องเพียงอย่างเดียวอย่างแน่นอน ตามที่มีแนวโน้มว่าการเปิดตัวครั้งใหม่อาจดูเหมือนเป็นไปได้ ประเภทของการอัพเกรดซอฟต์แวร์ที่จะเปิดตัวจะไม่แก้ปัญหาระยะยาวที่รบกวนเครือข่ายจากการไปถึงจุดสูงสุดที่ Buterin และสาวกของเขาเคยจินตนาการไว้

ปัญหาสำคัญ

      ปัจจุบัน Ethereum ทำงานบนระบบ proof-of-work (PoW) ที่เปิดใช้งานได้เพียง 15 ธุรกรรมต่อวินาทีหรือมากกว่านั้น  สองเท่าของบล็อคเชนBitcoin ( BTC ) และถูกพิจารณาอย่างกว้างขวางว่าทำไม่ได้สำหรับการสร้างการเงินแบบกระจายอำนาจใด ๆ หรือ DeFi ระบบนิเวศ ส่งผลให้ค่าธรรมเนียมก๊าซใน Ethereum สูงอย่างไม่น่าเชื่อ เนื่องจากสามารถประมวลผลธุรกรรมได้ไม่กี่รายการต่อวินาที ราคาในการประมวลผลจึงเร็วกว่าคู่แข่ง การวิจัยโดย Dune Analytics แสดงให้เห็นว่า 2-5% ของธุรกรรมในการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจบน Ethereum (DEX) ล้มเหลวเนื่องจากภาวะแทรกซ้อน เช่น ราคาก๊าซไม่เพียงพอ

        ปัญหาหลักอีกประการหนึ่งที่แพลตฟอร์ม Ethereum เผชิญ แต่มักจะมองข้ามไปคือการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) ที่ไม่ดี ด้วยเหตุนี้ ผู้ใช้ทั่วไปที่อาจสนใจมีส่วนร่วมกับแอปพลิเคชันทางการเงินแบบกระจายศูนย์ (DApp) หรือตลาดโทเค็นที่ไม่สามารถใช้งานแทนกันได้ (NFT) จะหลีกเลี่ยงการทำเช่นนั้นเนื่องจากอินเทอร์เฟซผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่เพียงไม่ใช้งานง่าย แต่ยังขาดความเพียงพอ แหล่งข้อมูลด้านการศึกษาเพื่อให้ผู้ใช้มีความรู้ในการใช้แพลตฟอร์ม

       ผู้ใช้จะต้องกำหนดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมในราคาก๊าซและขีดจำกัดก๊าซสำหรับการประมวลผลธุรกรรม มีผู้ใช้กี่คนที่รู้เรื่องนี้จริงๆ โดยไม่ต้องลงหลุมกระต่ายที่รุนแรงของศัพท์แสงและข้อมูลสกุลเงินดิจิตอล? Insider Intelligence รายงานว่า 25% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาไม่เข้าใจหรือรู้วิธีลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ผู้ใช้จะถูกคาดหวังให้รู้ได้อย่างไรหากไม่มีการเข้าถึงเครื่องมือการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ เช่น การส่งการชำระเงินจากกระเป๋าสตางค์สองใบที่แยกจากกันไปยังที่อยู่รับเดียวกันจะไม่ทำให้เกิดข้อขัดแย้ง ผู้ใช้ทั่วไปส่วนใหญ่จะไม่ทราบถึงปัญหาดังกล่าวแม้แต่น้อย

Ethereum 2.0

      เพื่อตอบสนองต่อปัญหาที่มีมายาวนานเหล่านี้ ผู้ดูแลของ Ethereum ได้ประกาศเปิดตัว Eth2เป็นชุดการอัปเกรดจากรุ่นที่มีอยู่ ซึ่งจะรวมถึงการเปลี่ยนไปใช้ proof-of-stake (PoS) และการแบ่งส่วน แนวคิดการพิสูจน์การถือหุ้นระบุว่าผู้คนสามารถขุดบล็อกและตรวจสอบธุรกรรมตามจำนวนเหรียญที่พวกเขาถืออยู่ มูลนิธิ Ethereum ประกาศว่าคาดว่าการเปลี่ยนไปใช้ PoS จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2564 ตามที่มูลนิธิ Ethereum อธิบายไว้ในบล็อกโพสต์ล่าสุด ‘ความต้องการด้านพลังงานยังคงไม่เปลี่ยนแปลง’เมื่อเทียบกับระบบ PoW แบบเก่า

        Sharding คาดว่าจะใช้เวลานานกว่ามากและตามเว็บไซต์ของ Ethereum’shard chains สามารถจัดส่งได้ในปี 2022 ขึ้นอยู่กับว่างานดำเนินไปอย่างรวดเร็วเพียงใด’ หลังจากที่ Ethereum mainnet ปัจจุบันผสานเข้ากับระบบพิสูจน์การถือหุ้นของ Beacon Chain การชาร์ดคือกระบวนการแบ่งฐานข้อมูลในแนวนอนเพื่อกระจายโหลด ลดความแออัดของเครือข่าย และเพิ่มธุรกรรมต่อวินาที shard chains คาดว่าจะทำให้ Ethereum สามารถจัดเก็บและเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น

       การอัพเกรดใหม่ได้รับการออกแบบให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและเร่งการประมวลผลธุรกรรม นอกเหนือจากการอัพเกรดเหล่านี้ ภาษาการเขียนโปรแกรม blockchain คาดว่าจะเปลี่ยนจาก Ethereum Virtual Machine (EVM) แบบดั้งเดิมไปเป็นภาษาที่นักพัฒนาสามารถใช้งานได้โดยใช้ C ++ หรือ Rust ซึ่งจะทำให้การเข้ารหัสโดยตรงในเบราว์เซอร์ง่ายขึ้น แม้ว่าการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานอาจเป็นประโยชน์ในความสามารถบางอย่าง เช่น การปรับปรุงขั้นตอนการทำธุรกรรม แต่ก็ยังพลาดเป้า

       อย่างแรก คือ Ethereum 2.0 ใช้งานได้หลายปีทำให้ผู้ใช้หลายคนสงสัยว่าการอัปเกรดแบบเต็มจะเกิดขึ้นเมื่อใด Proof-of-stake มีวัตถุประสงค์เพื่อลดต้นทุนการขุดและการใช้พลังงาน อย่างไรก็ตาม ปริมาณงานของเครือข่ายจะเพิ่มขึ้นก็ต่อเมื่อเวลาบล็อกลดลงและ/หรือขนาดบล็อกเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การแบ่งกลุ่มย่อยยังช่วยเฉพาะแอปพลิเคชันที่สามารถทำงานแยกจากกันและจำเป็นต้องซิงค์เป็นครั้งคราวเท่านั้น แต่ลักษณะการกระจายอำนาจและโอเพ่นซอร์สโดยธรรมชาติของ DeFi หมายความว่าการประมวลผลแบบชาร์ดดิ้งจะต้องเรียกใช้ธุรกรรมผ่านเชนรีเลย์และทำให้กระบวนการทั้งหมดช้าลง

         ที่สำคัญกว่านั้น ในด้านประสบการณ์ผู้ใช้ Ethereum ยังคงล้าหลังในระดับมากที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขโดยการเปิดตัวการอัปเกรด Eth2 ในขณะที่ Ethereum อ้างว่าจะปล่อยการอัปเกรดที่แก้ปัญหาความเร็วในการประมวลผลธุรกรรมและปัญหาค่าธรรมเนียมก๊าซสูงในระดับหนึ่ง มูลนิธิแสดงการเพิกเฉยต่อปัญหาที่หากแก้ไขได้ จะเปิดประตูให้กับผู้ใช้จำนวนมากขึ้นซึ่งถูกคุกคามโดย Ethereum อินเทอร์เฟซที่ไม่เป็นมิตร

        แม้ว่า การอัพเกรดที่คาดหวังไว้จะออกมาในท้ายที่สุด ผู้ใช้จะยังคงมีปัญหาในการกำหนดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมในราคาก๊าซและขีดจำกัดก๊าซสำหรับการประมวลผลธุรกรรม นอกเหนือจาก Ethereum แล้ว ปัญหา UX นั้นไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับ Ethereum และพบได้ทั่วไปในบล็อคเชนอื่นๆ ที่ใช้โปรโตคอล EVM เช่น Binance Smart Chain และ Polygon เนื่องจากเชนอื่นๆ ที่เข้ากันได้กับ Ethereum ที่ใช้โปรโตคอล EVM ประสบปัญหา UX เดียวกัน จึงเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงอนาคตที่ผู้ใช้ทั่วไปเข้าถึงได้แม้กระทั่งเชนที่ใช้ EVM

       นอกเหนือจากปัญหาพารามิเตอร์ค่าธรรมเนียมก๊าซที่ยังค้างอยู่ ธุรกรรมยังมีเวลายืนยันที่ยาวนานซึ่งโดยทั่วไปจะส่งผลให้เกิดความล่าช้า การส่งธุรกรรมแบบอะซิงโครนัส และการแจ้งเตือนการยืนยัน บ่อยครั้งที่ผู้ใช้จะไม่ได้รับการยืนยันทันทีหลังจากทำธุรกรรม ทำให้เกิดความไม่แน่นอนมากเกินไปว่าผู้รับเป้าหมายได้รับธุรกรรมหรือไม่ สำหรับ ผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับผลลัพธ์ในทันทีบนเว็บ เช่น สถานการณ์อีคอมเมิร์ซ นี่เป็นประสบการณ์ของผู้ใช้ที่แปลกและน่าหงุดหงิด

       Ethereum อาจเป็นที่รักของโลกบล็อคเชน แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง hype อาจกลายเป็นอากาศร้อน และเป็นไปได้มากที่การอัพเกรดที่รอคอยมานานจะไม่ดึงดูดการยอมรับหลักในวงกว้าง ยังไม่ชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงที่คาดหวังจะสามารถส่งมอบคำมั่นสัญญาของหัวหน้ามูลนิธิ Ethereum ได้หรือไม่ จนกว่า Ethereum จะแก้ปัญหาลึกๆ ในใจได้ เป็นที่สงสัยว่า Eth2 จะสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญให้กับใครก็ตามที่อยู่นอกชุมชนของผู้ที่ชื่นชอบ Ethereum สำหรับตอนนี้ Ethereum 2.0 ไม่ใช่ตัวเปลี่ยนเกมที่จำเป็นมาก แต่เป็นการอัพเกรดเพื่อความสวยงาม

    บทความนี้ไม่มีคำแนะนำหรือคำแนะนำในการลงทุน การลงทุนและการซื้อขายทุกครั้งมีความเสี่ยง และผู้อ่านควรทำวิจัยของตนเองเมื่อทำการตัดสินใจ

        ความคิดเห็น ความคิด และความคิดเห็นที่แสดงในที่นี้เป็นของผู้เขียนเพียงผู้เดียว และไม่จำเป็นต้องสะท้อนหรือแสดงถึงมุมมองและความคิดเห็นของ Cointelegraph

        Adrian Krionเป็นผู้ก่อตั้ง Spielworks สตาร์ทอัพเกมบล็อคเชนในเบอร์ลิน โดยมีพื้นฐานด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และคณิตศาสตร์ หลังจากเริ่มเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เขาประสบความสำเร็จในการเชื่อมโยงธุรกิจและเทคโนโลยีมานานกว่า 15 ปี โดยปัจจุบันทำงานในโครงการที่เชื่อมโยงระบบนิเวศ DeFi ที่เกิดขึ้นใหม่กับโลกของเกม

More articles

 

Ethereum's 2.0 upgrades

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!