WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AAExchange

Exchange ไทยหยุดการลงทะเบียน ICO ชั่วคราว เพื่อรอการอนุมัติจากหน่วยงานรัฐบาล

โดย bismon12

         Thai Digital Asset Exchange (TDAX) ระงับการซื้อขาย และรับสมัครการลงทะเบียน ICO 2 สัปดาห์ เพื่อรอแนวทาง และข้อบังคับที่ชัดเจนจากทาง ก.ล.ต. ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เลื่อนการซื้อขายออกไป แม้ว่าจะมี ICO 5-6 ตัวที่กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนาและลงในตลาดนี้ และเนื่องจากมีการปิดบัญชีของ ธนาคารกรุงเทพในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม TDAX ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นธุรกิจสกุลเงินดิจิตอล กับกระทรวงพาณิชย์ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ โดยคุณปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง TDAX ให้สัมภาษณ์ผ่าน Bangkok Post ว่า

         “ทางแบงค์ติดต่อขอใบอนุญาติมา แต่ทางเราชี้แจงไปว่าธุรกิจนี้ยังไม่อยู่ภายใต้กฎหมาย หรือยังไม่มีกฎหมายรองรับ ทางแบงค์จึงขอแจ้งยกเลิกบัญขีธนาคารของบริษัท เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ไม่มีใบอนุญาติประกอบกิจการ”

        ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารแห่งแรกที่ประกาศยกเลิกธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิตอล โดยคุณปรมินทร์ อินโสม กล่าวว่าการปิดบัญชีของธนาคารกรุงเทพไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล เนื่องจากยังมีบัญชีของแบงค์กสิกร และกรุงไทย ที่ยังเปิดให้บริการอยู่(ปัจจุบันธนาคารกรุงไทยก็ปิดบัญชีของบริษัทแล้วเช่นกัน)

       คุณปรมินทร์ กล่าวว่าทาง TDAX ซึ่งมีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 175,725$ มีแผนที่จะขอใบอนุญาติซื้อขาย ICO กับ ก.ล.ต. โดยให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต.

       จากที่สื่อ Bangkok Post ให้ข้อมูลว่า ก.ล.ต. จะเปิดเผยแนวทางการกำกับดูแล ICO ในวันที่ 8 มีนาคม 2561 และจะต้องมีการให้ exchange ขึ้นทะเบียนกับทาง ก.ล.ต. เพื่อควบคุมกำกับดูแลการซื้อขาย ICO ทั้งหมด โดยทาง ก.ล.ต. วางกรอบไว้ว่าจะต้องมีการจดทะเบียน ICO โดยมีทุนจดทะเบียนต่ำสุดอยู่ที่ 5 ล้านบาท หรือประมาณ 160,000$

        บางแหล่งข่าวแจ้งว่านักลงทุนรายบุคคลจะถูกจำกัดอยู่ที่ 300,000 บาท หรือประมาณ 9500$ “สำหรับนักลงทุนรายย่อยนั้นถือเป็นการกำหนดจำนวนเงินลงสูงสุดที่น้อยมาก และจะสังเกตุได้ว่า startups ไทยเริ่มหันไปจดทะเบียนที่ประเทศฮ่องกง หรือสิงค์โปร เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดการระดมทุนของประเทศไทย”

      ในสัปดาห์ที่แล้วธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกหนังสือประกาศว่าห้ามไม่ให้ทุกธนาคารมีสวนร่วมในการลงทุน และซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล หรือเป็นคนกลางในการให้ซื้อขาย แต่อย่างไรก็ตามกฎข้อบังคับนี้ไม่ได้จำกัด exchange หรือ platforms อื่นๆ

        ที่มา : Cointelegraph

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!