WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaDบรรจง จำนงศิตธรรม

กรมประมง...เปิดรายชื่อเกษตรกร และสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ด้านการประมง ประจำปี 2563

      นายบรรจง จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีนโยบายให้ส่วนราชการในสังกัดดำเนินการคัดเลือกเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จ มีผลงานดีเด่นในการประกอบอาชีพระดับชาติ เพื่อเป็นการยกย่องประกาศเกียรติคุณ และเสริมสร้างให้เกิดขวัญกำลังใจ พร้อมเผยแพร่ผลงานให้สาธารณชนทั่วไปได้รู้จักยึดถือเป็นแบบอย่างตามแนวทางการปฏิบัติงานด้านการเกษตรประจำทุกปี  โดยในปีนี้ ในส่วนของกรมประมงได้มีการคัดเลือกเกษตรกร และสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ จำนวน 5 สาขา ดังนี้

เกษตรกรดีเด่นจำนวน 3 สาขา ประกอบด้วย

1) สาขาอาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด ได้แก่ นายศุภสิทธิ์ เขื่อนแก้ว จังหวัดเชียงราย 

2) สาขาอาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกร่อย ได้แก่ นายสุรกิจ ละเอียดดี จังหวัดสมุทรปราการ

3) สาขาอาชีพเพาะเลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ ได้แก่ นายพิบูลย์ชัย ชวนชื่น จังหวัดสมุทรสาคร

สถาบันเกษตรกรดีเด่นอีก 2 สาขา ประกอบด้วย

1) กลุ่มเกษตรกรทำการประมงหรือกลุ่มเกษตรกรเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ได้แก่ ชมรมประมงพื้นบ้านตำบลปะนาเระ อ.ปะนาเระจังหวัดปัตตานี

2) กลุ่มเกษตรกรแปรรูปสัตว์น้ำ ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนปลาร้าบองท่าตูม จังหวัดอุดรธานี

     สำหรับ เกษตรกรชาวประมงที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นและสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติแต่ละสาขานั้น กรมประมงได้มีหลักเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติต่างๆ ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม โดยเกษตรกรดีเด่น จะต้องมีคุณสมบัติอาทิ เป็นเกษตรกรที่มีสัญชาติไทย มีความประพฤติดีไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียมาก่อน ประกอบอาชีพด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตเสียสละเพื่อส่วนรวม มีผลงานทางการเกษตรดีเด่นเป็นพิเศษ และเผยแพร่ให้แก่ส่วนรวมได้นำไปใช้ประโยชน์ สมควรแก่การยกย่องให้เป็นตัวอย่างแก่บุคคลอื่น ที่สำคัญต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับพระราชทานโล่รางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติในสาขาเดียวกันมาก่อน 

     ส่วนสถาบันเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสถาบันเกษตรกรดีเด่นต้องมีคุณสมบัติเป็นสถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย หรือเป็นกลุ่มที่รวมตัวกันอย่างเข้มแข็งมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี มีข้อมูลย้อนหลังให้คณะกรรมการตรวจสอบอย่างน้อย 3 ปี หากเป็นสถาบันเกษตรกรที่เคยได้รับพระราชทานโล่รางวัลดีเด่นแห่งชาติมาแล้ว จะต้องเว้นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี จึงจะมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาใหม่

       ส่วนเกณฑ์การให้คะแนนคัดเลือกเกษตรกรดีเด่น และสถาบันเกษตรกรดีเด่น จะพิจารณาแตกต่างกันในแต่ละด้าน กล่าวคือเกณฑ์การให้คะแนนการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นพิจารณาให้คะแนนใน 4 ด้าน ได้แก่

1) ความคิดริเริ่มและความพยายามฟันฝ่าอุปสรรคในการสร้างผลงาน 2) ผลงานและความสำเร็จของผลงานทั้งปริมาณและคุณภาพ ตลอดจนระยะเวลาที่ปฏิบัติงานและความยั่งยืนในอาชีพ 3) ความเป็นผู้นำและการเสียสละ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมในด้านต่างๆ  และ 4) การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับ สถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ดีเด่นมีการพิจารณาให้คะแนนใน 5 ด้าน ดังนี้ 1) มีความคิดริเริ่ม 2) มีความสามารถ

ในการบริหารและการจัดการสถาบันเกษตรกร 3) บทบาทและการมีส่วนร่วมของสมาชิกต่อสถาบันเกษตรกร 

4) ความมั่นคงและฐานะทางเศรษฐกิจของสถาบันเกษตรกร และ 5) การทำกิจกรรมด้านสาธารณประโยชน์ 

การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

     รองอธิบดีกรมประมง กล่าวทิ้งท้ายว่า “กรมประมงขอร่วมแสดงความยินดีกับเกษตรกรดีเด่น และสถาบันเกษตรกรดีเด่นที่ได้รับรางวัลทั้ง 5 สาขา และพร้อมที่จะผลักดันพี่น้องเกษตรกรชาวประมงรายอื่นๆ เพื่อเป็นต้นแบบและเครือข่ายในการร่วมกันพัฒนาภาคการประมงของประเทศให้เกิดความยั่งยืนต่อไป” 

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!