WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaDกรมวิชาการเกษตร5

กรมวิชาการเกษตรแนะ'5 แนวทางเกษตรสู้ Covid-19'

     สถานการณ์ เงื่อนไขและพรก.ฉุกเฉินป้องกันการแพร่ระบาดของ ไวรัส Covid-19 ในตอนนี้ กระทบกับเส้นทางของสินค้าเกษตร เดิมจากไร่นาเกษตรกรสามารถนำสินค้า จากไร่นาสู่ผู้จัดจำหน่ายและผู้บริโภคโดยตรงจะลดลง ขายได้ยากขึ้นเก็บเกี่ยวผลผลิตมาแล้วใช้เวลานานขึ้นกว่าจะจำหน่ายได้หมดทำให้ผลผลิตเสียหาย กรมวิชาการเกษตรจึงแนะแนวทางในการปรับตัวของเกษตรกร ในสถานการณ์ Covid-19  มีดังนี้

  1.      จัดตลาดนัดชุมชนแบบร้านสะดวกซื้อ ชุมชน ท้องถิ่น และราชการ โดยมีการจัดระเบียบตลาดให้เป็นไปตามหลักการจัดการป้องกันโควิดเช่นเดียวกับที่ร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าทำอยู่ เช่น การคัดกรองมีที่ล้างมือ มีวัสดุล้างมือ การเว้นระยะแผงขาย คนต้องใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง และ การฉีดฆ่าเชื้อ มีการประกาศ ให้คำเตือนและให้ความรู้ ที่สำคัญชุมชนต้องสื่อสารและประกาศตัวให้สังคมมั่นใจ ‘ตลาดสด ตลาดนัด ปลอดภัยไร้โควิด’ ซึ่งจะมีจุดดีกว่าห้างตรงที่ตลาดกลางแจ้งจะปลอดภัยกว่าห้องปรับอากาศ
  2.       ส่งถึงบ้าน ประสานถึงห้าง บริการส่งสินค้าถึงบ้านทั้งส่งเองและตลาดออนไลน์ในรูปผลผลิตหรือ ต้นกล้าผักให้ไปปลูกเอง และติดต่อห้างสรรพสินค้าในการกระจายสินค้า ซึ่งราชการควรอำนวยความสะดวกให้เกษตรกร
  3.      แปรรูป ยืดเวลา สร้างมูลค่าเพิ่ม กรณีสินค้าสดออกสู่ตลาดจำหน่ายไม่หมด จะมีความเสียหายเกิดขึ้น เกษตรกรต้องทำการแปรรูปพืชผลสด เช่น ผักผลไม้ดอง อบ แช่อิ่ม หรือการแปรสภาพอื่นๆ ซึ่งจะยืดเวลาการขายและเก็บไว้ได้นานมากขึ้นทั้งยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มอีกด้วย
  4. ปลูกพืชเพื่อโภชนเภสัช และสมุนไพร ในวิกฤตโรคระบาด เป็นโอกาสของพืชสมุนไพรเช่น ฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน ขิง หรือพืชที่กินแล้วได้สรรพคุณทางยาด้วย เกษตรกรสามารถเพาะต้นกล้าขาย หรือ ทำเป็นแคปซูล 
  5.      เศรษฐกิจพอเพียง กรณีทุกอย่างต้อง หยุด! ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการทำเกษตรและการดำรงชีพ จะช่วยให้เกษตรกรอยู่รอด เช่น ปลูกทุกอย่างที่กินได้ พึ่งตนเอง ลดการพึ่งพาจากภายนอก ประหยัด ใช้แต่พอดี ใช้เหตุใช้ผลคิดทบทวนหาทางปิดจุดอ่อนในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น มีความระมัดระวัง หมั่นติดตามหาความรู้

       นอกเหนือจากนั้น " ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลและราชการที่ลงมาช่วยเกษตรกร เพื่อให้ผ่านวิกฤตสุขภาพนี้ไปได้" รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลการระบาด ระดับ หมู่บ้านตำบล เพื่อผู้คนจะได้ตระหนักและป้องกันตัวเองให้มากยิ่งขึ้น

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!