WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เกษตรกร หวังรร.-ร้านอาหารซื้อไข่เพิ่ม เชื่อช่วยดันราคาขายปลีก-หน้าฟาร์มขึ้น

   แนวหน้า : นายอรรณพ อัครนิธิยานนท์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาไข่ไก่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มลดลงเหลือ 2.4 บาทต่อฟอง ซึ่งต่ำสุดในรอบหลายปี และอาจเรียกว่าเป็นช่วงสูงสุดหรือพีคที่สุดของราคาไข่ไก่ทั้งปี เนื่องจากขณะนี้กลุ่มโรงแรมและร้านอาหารตามแหล่งท่องเที่ยว ได้ทยอยสั่งซื้อ (ออเดอร์) ไข่ไก่ ทั้งจากฟาร์มและพ่อค้า เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่จะเข้าเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีชั่น) จึงเชื่อว่าจะช่วยดันให้ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มอยู่ในระดับ 3.5-3.6 บาทต่อฟอง หรือราคาขายปลีกเฉลี่ยอยู่ที่ 3.8-4 บาทต่อฟอง

    โดยการที่ราคาไข่ไก่สูงขึ้น จะทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่เริ่มมีกำไรหลังจากทุกรายประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักมาตลอดในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ก็ต้องการให้ผู้บริโภคเข้าใจด้วย หากราคาไข่ไก่จะสูงขึ้นบ้างในบางช่วงเวลา เพราะราคาสินค้าเกษตรจะมีทั้งช่วงที่ราคาขึ้นและลง เป็นเรื่องปกติ

     “ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาโรงเรียนปิดเทอม และเป็นช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้ราคาไข่ไก่ลดลง เกษตรกรประสบปัญหาขาดทุน เพราะต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 3 บาทต่อฟอง แต่ขายได้เพียง 2.4 บาทต่อฟอง ซึ่งเกษตรกรก็ยอมรับ และหามาตรการช่วยเหลือกัน เพื่อให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่อยู่รอด”นายอรรณพ กล่าว

     อย่างไรก็ตาม สมาคมฯหวังว่าในช่วงปลายปี 2557 นี้ การท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักเหมือนปีก่อนๆ ซึ่งมองว่าการยกเลิกกฎอัยการศึกในบางพื้นที่ของเมืองท่องเที่ยว โดยเฉพาะหากยกเลิกในส่วนของเมืองที่มีความสงบเรียบร้อย น่าจะดึงนักท่องเที่ยวไปพักโรงแรมได้มากขึ้น และจะทำให้ความต้องอาหารมีมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งในส่วนของอาหารเมนูที่มีไข่ก็อาจมีสูงขึ้นตามไปด้วยเช่นเดียวกัน

    นายอรรณพ กล่าวว่า ในวันที่ 22 ตุลาคม 2557 สมาคมฯจะมีการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อช่วงเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ หาแผนสร้างรายได้ที่มั่นคง ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว รวมถึงการหาแนวทางที่จะให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ หากราคาไข่ไก่อยู่ในช่วงผันผวนด้วย

    แหล่งข่าวจากสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า สมาคมฯต้องการให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกไข่ไก่เป็นสินค้าควบคุม และปล่อยให้ราคาไข่ไก่เป็นไปตามกลไกตลาด และต้องการให้กรมการค้าภายในทบทวนการนำไข่ไก่ไปขายลดราคามากเกินไปในงานธงฟ้า เพราะจะทำให้กระทบต่อราคาขายไข่ไก่ในบางพื้นที่อย่างมาก เช่น ทำให้บางพื้นที่เหลือราคาเพียง 1-2 บาทต่อฟอง หากจะนำไข่ไก่ไปลดราคาในงานธงฟ้า ควรลดราคาลง 10-20% ก็น่าจะเพียงพอ

   “ที่ผ่านมาเวลาไข่ไก่ขึ้นราคา กรมการค้าภายในก็จะเชิญสมาคมฯและผู้ผลิตรายใหญ่มาหารือเพื่อตรึงราคา แต่เมื่อเวลาราคาไข่ไก่ตกต่ำ กลับไม่มีมาตรการที่จะเข้ามาพยุงราคาไข่ไก่ให้อยู่ในระดับที่เกษตรกรไม่ขาดทุน เห็นได้จากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เกษตรกรประสบปัญหาขาดทุนประมาณ 20-30% จากราคาไข่ไก่ที่ลดลง”แหล่งข่าว กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!