WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaLSDV

รมช.ประภัตร ฝ่าดีเปรสชั่นลุยฝนลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด พื้นที่เกิดโรคอุบัติใหม่ ‘ลัมปี – สกิน’แห่งแรกของประเทศ พร้อม Kick off การฉีดวัคซีน (LSDV) มั่นใจสถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็ว

     นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านท่าเสียว ตำบลแสนสุข อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีเปิด โครงการรณรงค์การป้องกันและควบคุมโรคลัมปี - สกิน (Lumpk Skin Disesae) พร้อม Kick off ฉีดวัคซีนจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ตลอดจนผู้นำภาคประชาชนเข้าร่วม

     "การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นการลงพื้นที่เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการแก้ปัญหาโรคระบาดลัมปี - สกิน ให้กับเจ้าหน้าที่และเกษตรกรให้ฟันฝ่าปัญหาไปด้วยกัน โดยการฉีดวัคซีนเป็นมาตรการหนึ่งในการระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค   โดยจะต้องมีการฉีดให้เป็นไปตามแผนทางทางกรมปศุสัตว์วางไว้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งคณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีนฯ พิจารณากำหนดแผนการฉีดวัคซีน ที่เป็นไปตามหลักวิชาการ ตามระเบียบกรมปศุสัตว์ ว่าด้วยการฉีดวัคซีนลัมปี - สกิน ในสัตว์ชนิดโค - กระบือ พ.ศ.2564 เพื่อให้เป็นแผนเดียวกัน มีความปลอดภัยต่อสัตว์และมีการประเมินความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนในพื้นที่ และประเมินประสิทธิภาพความคุมโรคหลังจากฉีดวัคซีนด้วย" รมช.ประภัตร กล่าว

     รมช.ประภัตร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมโรคเพื่อแก้ปัญหาการระบาดแล้วยังมีมาตรการป้องกัน ควบคุมและกำจัดโรค ที่เป็นมาตรการของกรมปศุสัตว์ ที่ต้องดำเนินการควบคู่ไปด้วยคือ การควบคุมการเคลื่อนย้ายโค - กระบือ เพื่อลดการแพร่กระจายของโรคอย่างเคร่งครัด การเฝ้าระวังการเกิดโรคอย่างใกล้ชิด การป้องกันและควบคุมแมลงพาหนะนำโรค ให้เกษตรกรป้องกันโดยใช้สารกำจัดแมลงทั้งบนตัวสัตว์ และโดยรอบฟาร์ม และการรักษาสัตว์ป่วยตามอาการด้วย เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพ โรคสงบโดยเร็ว

     ส่วนมาตรการเยียวยาเกษตรกรจากกรณีโค - กระบือเสียชีวิตจากโรคลัมปี - สกินนั้น เบื้องต้นการเยียวยาเกษตรกรจากกรณีโค - กระบือเสียชีวิต ด้วยโรคลัมปี - สกิน เดิมมีอัตราเงินชดเชยรายได้ให้เกษตรกรเจ้าของโค - กระบือ ตามจริง แต่ไม่เกินรายละ 2 ตัว และจะจ่ายเงินเยียวตามอายุของสัตว์ อย่างไรก็ตามตนจะได้นำเข้าหารือกับกรมบัญชีกลางเพื่อเพิ่มวงเงินเยียวยาให้เกษตรกรได้มากขึ้น และจ่ายตามจำนวนสัตว์เสียชีวิตจริง

     รมช.ประภัตรยังได้แนะนำโครงการประกันโค - กระบือ ของกรมปศุสัตว์ ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ โดยจ่ายเบี้ยเพียงเดือนละ 100 บาท จ่ายทั้งสิ้น 4 เดือน คุ้มครองการตายทุกกรณี จ่ายเงิน 30000 บาทต่อตัว และโครงการเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ ล้านละร้อย โดยเกษตรกรต้องรวมกลุ่มให้ได้ 7 คน จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน ทำเกษตรกรรม โดยมีตลาดรองรับผลผลิต ก็สามารถยื่นกู้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) โดยหากเกษตรกรสนใจโครงการดังกล่าว สามารถติดต่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานปศุสัตว์หรือธกส. ในพื้นที่

     นอกจากนี้ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้ลงพื้นที่หมู่ 19 อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานมอบเวชภัณฑ์รักษาสัตว์ป่วย อาหารครบส่วน (TMR) บำรุงสุขภาพสัตว์แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโค - กระบือ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคดังกล่าว

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!