WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อคส.เร่งจ่ายหนี้ ค่าโกดัง 2 หมื่นล. ยันส่งคลังแล้ว ข้อมูลรับจำนำ

     แนวหน้า : นางจินตนา ชัยยวรรณาการ ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า(อคส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางองค์การคลังสินค้า(อคส.) มีภาระที่ค้างจ่ายใน โครงการรับจำนำข้าวและโครงการอื่นๆของรัฐบาล ทั้งค่าเช่าคลัง ค่าฝากเก็บ ค่ารมยา ค่าประกันภัย และค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่ารวมสะสมมาตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบัน โดยทาง อคส. วางแผนจะจ่ายเงินค้างจ่ายให้ได้ปีละประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่ได้จากเงินงบประมาณแผ่นดิน โดยยอมรับว่าที่ผ่านมามีความล่าช้าเกิดขึ้นในหลายส่วน โดยเฉพาะด้านข้อมูลที่ไม่ได้เชื่อมต่อกันเป็นตัวเลขเดียวกัน

    “ตอนนี้ทาง อคส. ได้พยายามวางระบบการเชื่อมต่อข้อมูลของโกดัง คลัง จุดข้อมูลต่างๆ เป็นเรียลไทม์ รายงานความเคลื่อนไหวคลังสินค้า ที่จะเชื่อมเข้ามายังจุดต่างๆ ทั้งหมด และหน่วยงานศูนย์กลาง โดยได้นำร่องที่จังหวัดราชบุรีเป็นแห่งแรก และคาดว่าภายใน 6 เดือน ระบบข้อมูลทั้งหมดจาก 1,420 คลัง จะเชื่อมต่อกันได้ ซึ่งจะทำให้ทางเจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวก รวดเร็วขึ้น ขณะเดียวกันการชำระหนี้ค้างจ่ายต่างๆ ก็จะสามารถเคลียร์ได้ หากใครทำเรื่องมาก่อนก็จะได้รับเงินก่อน แต่ก็มีบางกรณีที่อาจไม่สามารถชำระหนี้ค้างให้ได้ เช่น กรณีที่คู่สัญญามีการค้างส่งมอบข้าว หรือติดปัญหาทางกฎหมาย

   นางจินตนา ยังชี้แจงกรณีที่ทาง กระทรวงการคลัง ได้มีการขอข้อมูลเพิ่มเติม ในโครงการรับจำนำข้าวมานั้น ทาง อคส. ได้ส่งเอกสาร ข้อมูลที่ต้องการไปให้แล้ว ซึ่งขณะนี้เหลือเพียง ข้อมูลในอดีตของปี 2548-49 เท่านั้น ที่ยังต้องรอทางกรมการค้าภายในส่งไปให้ เนื่องจากทาง อคส. ไม่มีข้อมูลส่วนนี้แล้ว

   ส่วนสต๊อกข้าวของรัฐบาลในส่วนของ อคส. นั้น ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 13 ล้านตัน โดยแบ่งเป็นข้าวที่มีภาระผูกพันแล้วประมาณ 5.8 แสนตัน เป็นข้าวที่ไม่มีภาระผูกพันประมาณ 12 ล้านตัน

    มีรายงานจากกระทรวงการคลังว่า นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าว นัดคณะอนุกรรมการฯประชุมในวันที่ 13 พ.ย. เพื่อสรุปข้อมูล ก่อนนำเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อรับทราบข้อมูลผลดำเนินงานของโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะผลขาดทุนของโครงการฯ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!