WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บิ๊กตู่สั่ง 4 กระทรวงระดมรับมือภัยแล้ง คาดมี 9 พันหมู่บ้านส่อเจอวิกฤติหนัก

      แนวหน้า บิ๊กตู่สั่ง 4 กระทรวง ระดมรับมือภัยแล้ง คาดมี 9 พันหมู่บ้าน ส่อเจอวิกฤติหนัก

      ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมร่วมกันของ 4 หน่วยงานประกอบด้วย กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อเตรียมการรับมือและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่คาดว่าปีหน้านี้จะเกิดวิกฤติรุนแรง

    ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมว่า ปีนี้มีปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในปีที่ผ่านมา ทางพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการแก้ปัญหา ทั้งระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว

      ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่ากระทรวงมหาดไทยตรวจสอบพบว่าจะมีหมู่บ้านน่าจะประสบภัยแล้ง 9,565 หมู่บ้าน หรือคิดเป็น12.75 เปอร์เซ็นต์ จากทั้งหมด 74,963 หมู่บ้าน โดยพิจารณาจากปริมาณฝนที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอีกทั้งน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำต่างๆมีน้อย

       ทั้งนี้ จากประชากร 23 ล้านครัวเรือน มีน้ำประปาใช้ คิดเป็นร้อยละ 83 ส่วนใหญ่เป็นการประปาท้องถิ่น มีร้อยละ17 ที่ไม่มีน้ำประปาใช้ จะใช้น้ำจากที่รัฐบาลจัดสรรให้โดยการแก้ปัญหาเราจะมุ่งเน้นที่น้ำกินน้ำใช้ก่อน ส่วนการเตรียมแก้ปัญหา ได้สำรวจระบบประปาที่มาจากน้ำบาดาล รวมถึงการขุดลอกคูคลองและกำจัดผักตบชวาทั่วประเทศ ยืนยันพร้อมให้การช่วยเหลือภัยแล้งแล้ว

       นายเลิศโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ขณะนี้มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) งดส่งน้ำเพื่อการทำนาปรังใน 2 ลุ่มน้ำคือลุ่มน้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำแม่กลอง รวม 22 จังหวัดแต่อ่างเก็บน้ำทั้ง 33 แห่งยังสามารถใช้เพื่อการอุปโภค บริโภคและรักษาระบบนิเวศได้อยู่รวมถึงการสำรองน้ำเพื่อการทำนาปี ยังพอเพียงอยู่ แต่ไม่สามารถสนับสนุนทำนาปรังได้

    สำหรับ การสนับสนุนการจ้างแรงงานที่เป็นเกษตรกร คาดว่าจะจ้างได้ตามจำนวนที่เกษตรกรสนใจและจากวันที่ 3 พ.ย.ถึง 13 พ.ย.มีผู้สนใจรับการจ้างงาน 16,000 กว่าราย

    นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรฯกล่าวว่าได้ดำเนินการขุดลอกคูคลองในพื้นที่ที่ประสบปัญหา วางไว้ 2 ระยะคือจะดำเนินการให้เสร็จในเดือน มี.ค. 2558 และคาดว่าจะลำเลียงน้ำได้ประมาณ 100กว่าล้านลูกบาศก์เมตรจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.2558

     พ.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม(กห.) กล่าวยืนยันพร้อมสนับสนุนการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างเต็มที่ ประสานทุกส่วนราชการให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยได้เตรียมการช่วยเหลือประชาชนและป้องกันมานานกว่า1ปีแล้วทั้งการปลูกป่า ขุดลอกคูคลอง สร้างฝายและการช่วยเหลือเฉพาะหน้า

                ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งนั้น ยังขยายวงอย่างต่อเนื่อง โดยที่บ้านดอนหลี่ หมู่ 9 ต.หนองบัวแก้ว อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม ประสบปัญหาภัยแล้งส่งผลให้ข้าวเสียหาย 3 หมื่นไร่ หนองน้ำตามธรรมชาติตื่นเตินเขินมาก ไม่สามารถเก็บกักน้ำได้ไปใช้ในฤดูแล้ง

                วันเดียวกันนายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดโครงการออกโฉนดที่ดินทั่วประเทศ พร้อมปล่อยคาราวานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ปฏิบัติงานภาคสนาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 โดยนายศิริพงษ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายออกโฉนดที่ดินในปี 58 จำนวน110,200 แปลงระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.57-30 ก.ย.58 รวมทั้งมีโครงการเดินสำรวจเพื่อแก้ไขปัญหาการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินบริเวณ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 6,080 แปลง ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. 2557-30 ก.ย.255

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!