WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3APUM

เฉลิมชัย รุกนโยบายอาหารแห่งอนาคต(Future Food)ปั้น"ไข่น้ำ-คาเวียร์เขียว"(Green Caviar)เป็นซูเปอร์ ฟู้ด(Super Food) ดาวรุ่งสร้างอาชีพใหม่ให้เกษตรกรฝ่าวิกฤติโควิด-19 'อลงกรณ์'ดึง 5 คลัสเตอร์ สภาอุตสาหกรรมผนึก ‘พาณิชย์-หอการค้า’เร่งขับเคลื่อนลุยตลาดโลก 6 ล้านล้านบาท

   นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กรกอ.)เปิดเผยภายหลังกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ ‘ศักยภาพของไข่น้ำสำหรับเกษตรกรไทยและการส่งออก' ว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดนโยบายอาหารแห่งอนาคต(Future Food Policy)เป็นหนึ่งในนโยบายหลักเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับประเทศตลอดห่วงโซ่เกษตรและอาหาร เป็นการตอบโจทย์ผู้บริโภคทั่วโลกในยุคนิว นอร์มอล(New Normal)

    กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยภายใต้การขับเคลื่อนของ 'กรกอ.'เดินหน้าส่งเสริมพืชเศรษฐกิจตัวใหม่คือ 'ผำ'หรือ"ไข่ผำ"หรือ"ไข่น้ำ(Wolffia)'ซึ่งเป็นพืชน้ำล้ำค่ามีฉายาว่า'คาเวียร์เขียว(Green Caviar)'ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นสุดยอดซูเปอร์ ฟู้ด(SuperFood) ของอาหารแห่งอนาคต(Future Food) โดยสนับสนุนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

   1.การวิจัยและพัฒนาโดยศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC)และสวก.

    2.การส่งเสริมการผลิต โดยกรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมประมง สปก. วิสาหกิจชุมชน เกษตรแปลงใหญ่ และเอสเอ็มอี.เกษตร

     3.การแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างแบรนด์ใน 5 คลัสเตอร์อุตสาหกรรม

     4.การตลาดออนไลน์และออฟไลน์ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศโดยกระทรวงพาณิชย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและหอการค้าไทย ตั้งเป้าเจาะตลาดมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐหรือกว่า 6 ล้านล้านบาท

     “ผำเป็นพืชวัฒนธรรมและอาหารพื้นเมืองของไทยมาแต่โบราณกาล วันนี้ กลายเป็นซูเปอร์ฟู้ดของโลกเพราะมีโภชนาการ(Nutrients)ครบถ้วนสูงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ โปรตีน ประกอบกับเป็นพืชน้ำทรงกลมขนาดจิ๋วจึงได้ฉายาว่า Green Caviar นับเป็นพืชที่อยู่ในกลุ่มนโยบาย อาหารแห่งอนาคต(Future Food )ซึ่งแบ่งเป็น4กลุ่มได้แก่ 1.อาหารอินทรีย์ 2.อาหารเสริมสุขภาพ 3.อาหารทางการแพทย์ และ 4.อาหารนวัตกรรมใหม่  เราส่งเสริม สนับสนุน โดยร่วมมือกับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ภายใต้ 5 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่

  1.        อุตสาหกรรมอาหาร และ เครื่องดื่ม 2.อุตสาหกรรมอาหารเสริม 3. อุตสาหกรรมอาหารสัตว์และอาหารเสริม 4. อุตสาหกรรมยาและยาสัตว์ และ 5. อุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์และบำรุงผิว  นับเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่มีอนาคตสามารถสร้างอาชีพใหม่ให้เกษตรกรฝ่าวิกฤติโควิด-19เพราะเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ”นายอลงกรณ์กล่าวในที่สุด

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!