WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A1Aหอมแม่โจ้ 9

ม.แม่โจ้ และ สวก. ส่งมอบเมล็ดพันธุ์ข้าว 'หอมแม่โจ้ 9' ข้าวพันธุ์ใหม่ ให้สมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว พร้อมเร่งขยายผลส่งต่อถึงมือเกษตร

    มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. จัดพิธีส่งมอบเมล็ดพันธุ์ข้าว 'หอมแม่โจ้ 9' ให้แก่ สมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว พร้อมเร่งเดินหน้าขยายผลในการนำเมล็ดพันธุ์ข้าวส่งต่อถึงมือเกษตรกรผู้เพาะปลูก โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ดร. วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานในพิธี

sme 580x400

        โอกาสนี้ นางสาวศิริกร วิวรวงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร กล่าวถึงความเป็นมาในการสนับสนุนการปรับปรุงพันธุ์ข้าว และคุณนิทัศน์ เจริญธรรมรักษา ประธานที่ปรึกษาสมาคมฯ กล่าวถึงแนวทางการนำเมล็ดพันธุ์ไปขยายพันธุ์เพื่อจำหน่ายให้แก่เกษตรกร ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัย ชั้น 5 อาคารสำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่โจ้

          ข้าว 'หอมแม่โจ้ 9' ผลงานของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วราภรณ์ แสงทอง และคณะผู้ปรับปรุงพันธุ์ข้าว จากหน่วยความเป็นเลิศด้านการวิจัยและพัฒนาการปรับปรุงพันธุ์ข้าว คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีจุดเด่นในเรื่องคุณภาพเมล็ดทางกายภาพและคุณภาพทางเคมี ไม่ไวต่อช่วงแสง สามารถปลูกได้ทุกฤดูเป็นข้าวต้นเตี้ยต้านทานการหักล้ม ให้ผลผลิตสูงถึง 700 กิโลกรัมต่อไร่ สร้างโอกาสในการแข่งขันกับข้าวพื้นนุ่มของเวียดนามได้ในอนาคต ส่งผลให้สมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของข้าวพันธุ์ 'หอมแม่โจ้ 9'

QIC 580x400

       จึงได้ลงนามเพื่อขอใช้สิทธิ ซึ่งได้รับการคุ้มครองเป็นพืชพันธุ์ใหม่ จากกรมวิชาการการเกษตร เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 เพื่อแสดงว่า สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) และ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นผู้ทรงสิทธิในพันธุ์พืชใหม่ คือ พันธุ์'หอมแม่โจ้9' พร้อมรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีผลงานวิจัยพันธุ์ข้าว เพื่อผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวสู่เกษตรกร ซึ่งได้รับงบประมาณการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555 จนถึงปัจจุบัน และได้ดำเนินงานด้านการวิจัยมาอย่างต่อเนื่อง และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมาย

      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วราภรณ์ แสงทอง กล่าวเพิ่มเติมว่า 'ข้าวหอมแม่โจ้ ๙' นั้นมีความหมาย '' น้อมถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ที่สถิตอยู่ในใจชาวไทยตลอดกาลนาน'หอมแม่โจ้' หมายถึง ข้าวพันธุ์นี้ปรับปรุงพันธุ์มาจาก"มหาวิทยาลัยแม่โจ้"

      อยากให้ชาวนาผู้ปลูกข้าว และผู้บริโภคข้าวคิดถึงเรา 'มหาวิทยาลัยแม่โจ้' อยากให้ชื่อเสียงของ 'มหาวิทยาลัยแม่โจ้'หอมหวลทั่วท้องทุ่งนาไทย

'หอมแม่โจ้ ๙' เพื่อคนไทย เพื่อชาติไทย เพื่อชาวนาไทย แม่โจ้ : มหาวิทยาลัยแห่งชีวิต

TU580x400  ais 580x400

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C J

sme 720x100
GC 790x90

QIC 720x100

ais 720x100  เจนเนอราลี่

TU720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!