WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดีเดย์ 27 พฤศจิกายนนี้ กองทุนเอฟทีเอ เปิดสัมมนาเมืองตรัง เจาะสินค้าเกษตรสำคัญภาคใต้

    กองทุน FTA จัดทีมลุยเมืองตรัง เตรียมสัมมนาใหญ่ เสริมสร้างเกษตรไทย ก้าวทันโลกเสรีการค้า เปิดเวทีระดมความเห็นเจาะสินค้าเกษตรสำคัญภาคใต้ เช่น ปาล์มน้ำมัน กาแฟ และปศุสัตว์ 27 พฤศจิกายนนี้ ณ โรงแรมธรรมรินทร์ธนา จังหวัดตรัง ผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โทรสำรองที่นั่ง 0 2561 4727

    นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าการเปิดเสรีทางการค้า เริ่มเป็นที่สนใจในปัจจุบันมากขึ้น โดยเฉพาะในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 ซึ่งการเปิดเสรีทางการค้าจะส่งผลต่อสินค้าเกษตรและอาหารให้สามารถเคลื่อนย้ายผ่านกลไกการขนส่งได้อย่างเสรี เพิ่มปริมาณการค้าและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศให้เพิ่มขึ้น เนื่องจากไม่ต้องภาษีศุลกากรที่แต่ละประเทศได้เคยกำหนดไว้ ดังนั้น ผู้ผลิตแต่ละประเทศจะสามารถผลิตสินค้าที่ตนเองมีความได้เปรียบในการแข่งขัน และมีการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้สูงขึ้นและมีต้นทุนที่ต่ำลงได้

     ในเรื่องดังกล่าว กองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกาตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ หรือ กองทุน FTA กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหน่วยงานหลักช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ได้ตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปิดเสรีการค้าดังกล่าว จึงได้เตรียมจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง'กองทุน FTA: เสริมสร้างเกษตรไทย ก้าวทันโลกเสรีการค้า' ในวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน 2557 เวลา 08.00 -16.30 น.ณ โรงแรมธรรมรินทร์ธนา จังหวัดตรัง เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบถึงผลกระทบจากการเปิดเสรการค้าและการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ทั้งด้านบวกและด้านลบอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะสินค้าเกษตรสำคัญในภาคใต้ เช่น ปาล์มน้ำมัน กาแฟ  และปศุสัตว์ ให้สามารถแข่งขันได้ทั้งด้านการผลิต การตลาด และการค้าสินค้าเกษตรกับนานาประเทศอย่างยั่งยืน

   การสัมมนาจะประกอบด้วยการบรรยายและอภิปรายในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทั้งเรื่อง'แนวโน้ม ทิสทาง และยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเกษตรไทย'โดยเลขาธิการ สศก.การบรรยายเรื่อง 'FTA ผลกระทบและการปรับตัว'โดยผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ การบรรยายเรื่อง'การค้าสินค้าเกษตร ปัจจุบัน อนาคต'โดยประธานหอการค้าจังหวัดตรัง  และการบรรยายเรื่อง'กองทุน FTA สร้างเกษตรไทยเข้มแข็ง'โดยหัวหน้ากลุ่มกองทุน FTA ของ สศก. ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมสัมมนาทั้งจากภาครัฐ เอกชน สถาบันเกษตรกร และเกษตรกรมากกว่า 300 คน

   ทั้งนี้ ท่านที่สนใจสามารถเข้าร่วมสัมมนาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยสามารถขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนบริหารกองทุนภาคการเกษตร สศก. โทรศัพท์ 0 2561 4727 โทรสาร 0 2561 4726 หรือเว็บไซต์ www2.oae.go.th/FTA และอีเมล fta.oae@gmail.com

 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษต

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!