WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

12344 ชป

เปิดค่ายชุมชนสัมพันธ์ ร่วมพัฒนาอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด .จันทบุรี

แลกเปลี่ยนเรียนรู้การมีส่วนร่วมแผนยกระดับแหล่งน้ำฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

          องค์กรภาครัฐ ภาคประชาชน ร่วมกิจกรรมเข้าค่ายชุมชนสัมพันธ์ เพื่อระดมความคิดเห็นต่อแนวทางการพัฒนาอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด สู่แหล่งน้ำที่มีศักยภาพในพื้นที่ ลดปัญหาน้ำต้นทุนขาดแคลน สร้างมูลค่าภาคเกษตร สร้างรายได้เศรษฐกิจชุมชน สร้างแหล่งที่อยู่ของสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ฟื้นฟูระบบนิเวศภาคตะวันออก 

          นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายหน่วยงานรัฐ และ ชุมชน อาทิ หน่วยราชการในพื้นที่ องค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม องค์การพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา นักวิชาการอิสระ ผู้จัดทำรายงานและประชาชนทั่วไป จัด กิจกรรมเข้าค่ายชุมชนสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการพัฒนาโครงการอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด .จันทบุรี ให้เกิดประโยชน์สุงสุด ในการจัดหาแหล่งน้ำต้นทุน เพื่อให้สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการกักเก็บน้ำเพื่อสำรองรองน้ำไว้ใช้ ในช่วงฤดูแล้ง และเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำของประชาชนในพื้นที่ ทั้งด้านอุปโภคบริโภค ภาคเกษตร และการป้องกันอุทุกภัย รวมทั้งแนวทางการดูแลและฟื้นฟูผืนป่า สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้ระบบนิเวศกลับมาสมบูรณ์อีกครั้งครอบคลุมทั้งพื้นที่ภาคตะวันออก

 

BANPU 720x100

 

          ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางการเกษตร โดยเฉพาะพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ตามฤดูกาล ยางพารา ล้วนแล้วแต่มีความต้องการใช้น้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการจัดการแหล่งน้ำของกรมชลประทาน จำเป็นต้องสร้างความรู้เข้าใจร่วมกันในการพัฒนาเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยผ่านการนำเสนอควาบคืบหน้าของแผนการพัฒนาโครงการฯ ในวงกว้างเพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง ควบคู่ไปกับการส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชน ภาคีเครือข่าย และผู้เกี่ยวข้องกับโครงการ เพื่อนำมาสู่ความเชื่อมั่นในแนวทางการพัฒนาโครงการที่ต้องมีการวางแผนร่วมกัน นำไปสู่ความร่วมมือต่อไปในปัจจุบัน และอนาคต เพื่อร่วมยกระดับคุณภาพชีวิต การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงการดูแลด้านสิ่งแวดล้อมของจังหวัดให้เกิดความยั่งยืน

          การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมจากพื้นที่ .หางแมว, .นายายอาม, .ท่าใหม่ และ .เขาคิชฌกูฎ ซึ่งประกอบด้วย 7 กลุ่มคือ 1. กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน, กลุ่มผู้ได้รับผลประโยชน์ และกลุ่มผู้อ่อนไหว, 2. กลุ่มหน่วยงานราชการในพื้นที่, 3. องค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม องค์การพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษาและนักวิชาการอิสระ, 4. ผู้จัดทำรายงาน, 5. ผู้พิจารณารายงาน, 6. รวมถึงสื่อมวลชน และ 7. ประชาชนทั่วไป

 

TU720x100

 

          อย่างไรก็ตาม นอกจากการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ในการพัฒนาโครงการ ยังเป็นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดี ที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อโครงการฯ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและ ภาคประชาชน และยังสามารถสะท้อนถึงบริบทของชุมชน ความเป็นอยู่ การดำรงชีพ การประกอบอาชีพที่สำคัญในพื้นที่ นำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่น ที่ยังคงรักษาต่อไปได้โดยอาศัยทรัพยากรน้ำที่มีคุณค่าที่จะร่วมยกระดับคุณภาพชีวิตและสามารถนำไปพัฒนาและต่อยอดในการส่งเสริมอาชีพ และสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

 

A12344

Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JGC 720x100

 

sme 720x100QIC 720x100

ais 720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!