WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้เลี้ยงไก่ไข่ร้องรัฐช่วยโอดราคาวูบเหลือ 1.80 บ.

       แนวหน้า : แหล่งข่าวจาก สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยว่า ผลผลิตไข่ไก่ขณะนี้มีปริมาณสะสมมาตั้งแต่เดือนมกราคม ส่งผลให้ราคาไข่คละหน้าฟาร์มปรับลดลงต่ำกว่าราคาต้นทุนมาก ล่าสุดราคาไข่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 2.60 บาท ขณะที่ราคาต้นทุนอยู่ที่ 3.40 บาท ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่จำนวนมากได้รับความเดือนร้อน อีกทั้งในบางพื้นที่ยังได้รับความเดือนร้อนหนักเช่นพื้นที่ภาคเหนือราคาอยู่ที่ฟองละเพียง 1.80-1.90 บาทเท่านั้น อย่างไรก็ดีขณะนี้มีมาตรการช่วยเหลือจากกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ที่สนับสนุนให้กลุ่มผู้เลี้ยงลดปริมาณแม่ไก่ยืนกรงลง เพื่อควบคุมปริมาณไข่ไก่ที่ออกมาสู่ท้องตลาด

     “ราคาไข่ไก่ตอนนี้ตกต่ำมาก โดยราคาไข่คละหน้าฟาร์มต่ำกว่าต้นทุน ทำให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประสบภาวะขาดทุน ทางกลุ่มผู้เลี้ยงจึงเห็นตรงกันว่าเพื่อลดปัญหาดังกล่าวจึงจะมีการปลดระวางแม่ไก่บางส่วนออกจากฟาร์ม เพราะเมื่อราคไข่ไก่ลดต่ำลงก็จะทำให้เกษตรกรเดือดร้อน มีปริมาณไข่เหลือจากการบริโภคมากขึ้น”

     นอกจากนี้ ยังเห็นว่าในช่วงฤดูร้อนี้อาจจะทำให้ปริมาณไข่ไก่ที่ออกมาสู่ตลาดมีปริมาณลดลงประมาณ 2-3 ล้านฟองต่อวัน หรือราว 10% ของผลผลิตต่อวัน ซึ่งก็จะส่งผลให้ปริมาณไข่ไก่ในตลาดลดลงไป น่าจะทำให้สถานการณ์ราคาไข่ไก่ที่ตกต่ำในระยะนี้ดีขึ้นได้ อย่างไรก็ตามทางด้านเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ยังต้องการให้ภาครัฐช่วยเร่งระบายไข่ไก่ส่วนเกินที่สะสมก่อนหน้านี้ออกไปจากตลาดด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อช่วยลดปริมาณไข่ไก่ในตลาดลงด้วย

    ส่วนสถานการณ์การส่งออกไก่นั้น นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สคร.) ณ กรุงโตเกียว ได้รายงานถึงการระบาดของโรคไข้หวัดนกในญี่ปุ่นว่า ล่าสุดทางการญี่ปุ่นรับมือได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ส่งผลให้ปริมาณการผลิตไก่ในประเทศญี่ปุ่นลดลง ดังนั้นในช่วงนี้ภาคเอกชนไทยควรต้องสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับรสชาติ คุณภาพ และความปลอดภัยของไก่ไทยอย่างต่อเนื่อง และอาจสร้างแบรนด์ของไก่ไทยให้แก่ผู้บริโภคในประเทศญี่ปุ่น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!