WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

9692 Mahidol ดร ดุสิต เลาหสินณรงค์

สัตวแพทย์สาธารณสุข เตือนระวังหายนะจากขบวนการหมูเถื่อน หนุนเจ้าหน้าที่ปราบปรามต่อเนื่อง

          อาจารย์สัตวแพทย์ภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกและการสาธารณสุข คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แสดงความห่วงใยในสถานการณ์ลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเข้ามาวางจำหน่ายอย่างแพร่หลายในประเทศไทย ด้วยอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบสาธารณสุขสัตว์ในประเทศอีกครั้ง หลังจากไทยสามารถควบคุมสถานการณ์ ASF ได้แล้ว

          ผศ.ดร.นายสัตวแพทย์ ดุสิต เลาหสินณรงค์ ภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกและการสาธารณสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูมีอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ก่อนหน้านี้เกษตรกรก็หวั่นเกรงว่า ไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) จะทำให้เกิดหายนะกับวงการหมูไทย สุดท้ายก็ไม่ใช่และผ่านมากันได้ แต่ก็ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูขยับขึ้นจนทำให้หายนะที่แท้จริงเริ่มก่อตัวขึ้น นั่นคือ ขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน ซึ่งบางคนอาจคิดเพียงว่าเนื้อหมูเถื่อนช่วยให้ราคาเนื้อหมูถูกลง แต่นั่นเป็นเพียงแค่มิติเดียว

          “ในฐานะสัตวแพทยสาธารณสุขมีความกังวลใจต่อสถานการณ์หมูเถื่อนอย่างมาก เพราะผลกระทบแรกที่เห็นคือเนื้อหมูเถื่อนเหล่านี้ ไม่ผ่านการตรวจสอบเพื่อควบคุมป้องกันโรคข้ามพรมแดน เชื้อโรคหนึ่งที่วงการหมูไทยกลัวอย่างมากคือ ไวรัส ASF เพราะไวรัสนี้เคยสร้างความเสียหายไว้อย่างมาก และเป็นต้นเหตุให้เนื้อหมูไทยยังผลิตได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการผศ.ดร..สพ.ดุสิต กล่าวและว่า

          ในมุมของผู้บริโภคย่อมไม่กังวลใจเนื่องจากไวรัสนี้ไม่ก่อโรคในคน แต่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูไทยได้ลงทุนกับมาตรการป้องกันโรคอย่างมาก ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ประกอบกับสถานการณ์โลกทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น เพียง 2 ปัจจัยนี้ ก็ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่สามารถผลักภาระนี้ไปยังผู้บริโภคได้ นอกจากนี้ ยังมีเชื้อโรคที่ติดคนได้ เพราะเนื้อหมูเถื่อนจะสำแดงเท็จเป็นสินค้าอื่น ทำให้ไม่ผ่านการตรวจโรคและการปนเปื้อน หากประชาชนไทยบริโภคแล้วเจ็บป่วย อาจจะพาลคิดว่าเนื้อหมูไทยไม่ได้คุณภาพ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วเกิดจากเนื้อหมูเถื่อน

9692 Mahidol ดร กัมพล แก้วเกษ          ด้าน รศ.ดร.นายสัตวแพทย์ กัมพล แก้วเกษ ภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกและการสาธารณสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เนื้อหมูเถื่อนมีต้นทุนต่ำกว่าหมูไทย เนื่องจากส่วนหนึ่งเป็นเนื้อหมูที่นำเข้าจากประเทศที่มีปัญหาโรคระบาด ASF และอีกส่วนหนึ่งเป็นเนื้อหมูหมดอายุ แต่ด้วยการโพสต์ขายเกลื่อนสังคมออนไลน์ในราคาที่ถูกมาก จนเป็นที่ล่อตาล่อใจต่อผู้ประกอบการที่ใช้เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบหลัก เช่น ร้านอาหาร ร้านหมูกระทะชาบู ตลอดจนเขียงหมู ผลกระทบนี้ส่งผลต่อวงการหมูไทยอย่างมาก ทำให้ภาวะสมดุลเปลี่ยนไป

          “เมื่อมีเนื้อหมูในตลาดมาก พ่อค้าย่อมกดราคาหมูเป็น ทำให้ราคาหมูเป็นตกต่ำ จนต่ำกว่าหรือใกล้เคียงกับต้นทุน ขณะที่ผู้เลี้ยงหมูได้รับผลกระทบจากโรคระบาด กว่าจะกลับมาเลี้ยงใหม่ต้องลงทุนลงแรงไปมากมาย กลับมาเจอสถานการณ์ราคาตกต่ำอีก จะส่งกระทบเป็นลูกโซ่คือ ไม่มีเงินชำระหนี้ ไม่มีเงินชำระค่าสินค้าวัตถุดิบ ไม่มีเงินจ่ายเงินเดือน คนงานในฟาร์มก็ไม่มีเงินไปใช้หนี้ หรือจับจ่ายใช้สอย สถาบันการเงินเสี่ยงต่อการมีหนี้เสียเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าและวัตถุดิบไม่มีรายได้ สุดท้ายผลกระทบก็จะนำไปสู่มหภาค นั่นคือเศรษฐกิจของไทยรศ.ดร.นายสัตวแพทย์ กัมพลกล่าวและย้ำว่านี่คือหายนะของจริง

          ทั้งนี้ขบวนนำเข้าหมูเถื่อนไม่ใช่แค่ส่งผลกระทบให้เกษตรกรขายหมูเป็นได้น้อยลง เขียงหมูขายเนื้อหมูได้ลดลง แต่ยังกระทบต่อเนื่องไปอีกหลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง หากคิดเป็นมูลค่ารวมแล้วคงเป็นหลักแสนล้านบาท ดังนั้น คนไทยควรจะพิจารณาให้ถี่ถ้วน อย่าเห็นแต่สินค้าราคาถูก แต่ควรคำนึงถึงคุณภาพ เลือกซื้อเนื้อหมูจากร้านหรือตลาดที่เชื่อถือได้ และขอวิงวอนผู้ประกอบการที่ซื้อเนื้อหมูเถื่อนให้คำนึงถึงคนไทยด้วยกัน โดยไม่ควรสนับสนุนการกระทำผิดกฎหมาย พร้อมเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่สามารถกวาดล้างขบวนการนำเข้าหมูเถื่อนได้สำเร็จ เพื่อให้เกษตรกรไทยอยู่รอด ผลิตเนื้อหมูคุณภาพปลอดภัยแก่คนไทย และสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประเทศต่อไปได้อย่างยั่งยืน

 

A9692

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!