WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อนุฯกมธ.เกษตรฯเล็งพบ'ประจิน'หารือแก้ปัญหายางตกต่ำ เน้นใช้เป็นส่วนผสมยางมะตอยตัดถนน

   นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การปฏิรูปการเกษตร ใน กมธ.ปฏิรูปการเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ การท่องเที่ยวและบริการ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงว่า หลังจากเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ตนและคณะ กมธ. เกษตรฯ เตรียมเข้าหารือกับพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะยางพารา

   ทั้งนี้ จากการศึกษาแล้วพบว่านโยบายที่ต้องดำเนินการปฏิรูปอย่างเร่งด่วน คือ การนำยางพารามาแปรรูป และใช้ในการผสมยางมะตอยเพื่อตัดถนน โดยต้องออกเป็นคำสั่ง หรือ มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ชัดเจนว่า ในทีโออาร์ของโครงการทำถนนต้องมีส่วนผสมของน้ำยางพารา ร้อยละ 5 ในปริมาณยางมะตอย เพื่อให้เกิดการบังคับใช้ได้จริง นอกจากนั้นแม้รัฐบาลจะมีมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรสวนยางฯ ยังพบปัญหาคือการไม่ปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว และพบด้วยว่าในหลายกระทรวง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงอุตสาหกรรม มีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและแก้ปัญหาราคายางพารา แต่ทั้ง 3 หน่วยงานยังไม่ได้ทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ดังนั้นทั้ง 3 กระทรวงควรมีการหารือร่วมกันเพื่อวางแผนการทำงานด้วย

    นายอุทัย กล่าวด้วยว่าสำหรับแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ทางอนุ กมธ.ฯ มีข้อเสนอ อาทิ การตั้งโรงงานผลิตน้ำยางข้น หรือ แปรรูปน้ำยางเป็นผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าที่ใช้ประโยชน์ได้ เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!