WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมช.เกษตรฯ แย้ม 27 ธ.ค.ส่งยางล็อตแรกให้จีน,ปี 58 สินค้าเกษตรราคาดีขึ้น

     นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนมูลภัณฑ์กันชน(Buffer Fund) ที่รัฐบาลให้เงินจำนวน 21,000 ล้านบาท ไปซื้อยางพาราในตลาดเพื่อรักษาเสถียรภาพราคา โดยได้เงินก้อนแรกมา 6,000 ล้านบาท ล่าสุดใช้เงินไปแล้ว 1,300 ล้านบาท ซื้อยางพาราได้แล้ว 16,000 ตัน ซึ่งการเข้าซื้อยางพาราในตลาดจะยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ประกอบกับรัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือยางพารา ทำให้เชื่อว่าราคายางพาราปีหน้าจะอยู่ระหว่าง 60-70 บาท/กก. โดยราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 65 บาท/กก.

     "เดี๋ยววันที่ 27 ธันวาคมนี้จะมีการส่งมอบยางให้บริษัทไชน่า ไห่หนาน รับเบอร์ อินดัสทรี กรุ๊ป" นายอำนวย กล่าว

     สำหรับ ทิศทางสินค้าเกษตรปี 58 นั้นจะมีการติดตามว่า ในแต่ละเดือนการผลิต ความต้องการของตลาดเป็นอย่างไรเพื่อวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกัน และตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2-3% เป็นตัวเลขที่คาดการณ์ไว้เบื้องต้น แต่เราจะประเมินจากปัจจัยต่างๆ และทบทวนทุกเดือน

     โดยแผนงานสำคัญในปีหน้าจะมีอยู่ด้วยกัน 4 เรื่อง คือ 1.แผนปรับโครงสร้างและพัฒนาการผลิต สินค้าไหนไม่ดี ล้นตลาดอย่าผลิต สินค้าตัวไหนตลาดต้องการก็ผลิต และลดต้นทุน

     "โครงสร้างการผลิตในปัจจุบันยังไม่เหมาะสมกับตลาด จะต้องมีการปรับโครงสร้างผลิตตลอดเวลาเพื่อให้สอดคล้องตลาด" นายอำนวย กล่าว

      2.แผนเพิ่มศักยภาพสหกรณ์ในเชิงพาณิชย์ พัฒนาสหกรณ์ให้ค้าขายเป็น ส่งออกได้ พาสหกรณ์ไปหาแหล่งเงินที่อยู่ในตลาด 3.แผนเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ-ดิน-ทรัพยากรให้ดี เพื่อนำสิ่งเหล่านี้มาเป็นปัจจัยการที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้โครงสร้างด้านการเกษตรเดินต่อไปได้ และ 4.แผนแก้ปัญหาให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยยึดเอาเกษตรกรเป็นศูนย์กลาง ขณะที่กระทรวงเกษตรฯจะยึดหลักนโยบาย"Smart Farmer"นำมาใช้พัฒนาคุณภาพเกษตรกรเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาหนี้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

     "ใน 12 เดือนข้างหน้าต้องรีบทำตามนโยบายท่านนายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้ คือ ทำก่อน ทำจริง และทำทันที เพื่อให้เกิดประสิทธิผลและเพื่อความยั่งยืนเพื่อส่งต่อให้รัฐบาลต่อไปทำงานสานต่อได้" นายอำนวย กล่าว

     อย่างไรก็ตาม มองว่าในปี 58 ในภาพรวมมีแนวโน้มทรงตัวและดีขึ้น ไม่มีสินค้าเกษตรตัวไหนอยู่ในโซนเสี่ยง บางตัวอาจจะอยู่ในโซนน่าห่วงแต่จะสามารถดูแลจัดการได้

      "ปีหน้าไม่มีทรงๆ และทรุดยืนยันได้...เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะแย่แค่ไหน สินค้าเกษตรยังมีความสำคัญเพราะเชื่อมโยงกับเรื่องอาหารทั้งของคนและของสัตว์ พลังงาน และภาคอุตสาหกรรม" นายอำนวยฯ กล่าว

  อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!