WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

8837 DOA

กรมวิชาการเกษตรจับมือจังหวัดจันทบุรี เตรียมความพร้อม ตรวจสอบคุณภาพและออกใบรับรองสุขอนามัยพืชส่งออกลำใย

‘สร้างความเชื่อมั่นคุณภาพผลผลิต ปลอดศัตรูพืชกักกัน และสารตกค้าง’

          นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้ ดร.ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร มอบนโยบาย แนวทางกำกับดูแลการส่งออกลำไยปี 2566/2567 ร่วมกับ นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทรบุรี ในการประชุมเตรียมความพร้อมการส่งออกลำไยปี 2566/2567 ตามนโยบาย”ผลไม้ไทย ผลไม้คุณภาพ” ของนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีนายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี เป็นผู้ดำเนินการจัดการประชุม ในวันที่ 24 สิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 จังหวัดจันทบุรี โดยมี ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมการค้าและท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา นายอำนาจ จันทรส นายกสมาคมชาวสวนลำไยจังหวัดจันทบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน สมาคม ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้ประกอบธุรกิจลำไย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม 200 คน

          ดร.ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้เพื่อรวบรวมปัญหาอุปสรรคในการส่งออก การแจ้งเตือนจากประเทศปลายทาง นำมาถอดบทเรียน ป้องกันปัญหาที่จะเกิดซ้ำ สร้างความเชื่อมั่นลำไยไทย ลำไยคุณภาพ ปลอดศัตรูพืชกักกัน และปลอดภัยต่อผู้บริโภค พร้อมแนวทางในการเข้มงวดในการตรวจสอบศัตรูพืชในโรงคัดบรรจุ โดยผู้ประกอบการต้องเข้มงวดในการตรวจสอบและกำจัดศัตรูพืชในโรงคัดบรรจุของตนเอง โดยเฉพาะโรงคัดบรรจุที่ได้รับการแจ้งเตือนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ต้องจัดให้มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบศัตรูพืชซึ่งผ่านการอบรมจากกรมวิชาการเกษตร ต้องมีการตรวจสอบศัตรูพืชก่อนรับสินค้าเข้าโรงคัดบรรจุ ตรวจสอบระหว่างคัดเกรด และก่อนขึ้นตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะเข้มงวดการตรวจสอบศัตรูพืชตามปริมาณที่พบพร้อมจัดเกรด เป็นสองสี แดง และ เขียว หากพบศัตรูพืชมากจัดเป็นล้งสีแดง จะเข้มงวดในการตรวจศัตรูพืช กรณีที่ทางล้งจัดการตรวจสอบศัตรูพืชได้ดี จะให้สีเขียว และคลายความเข้มงวดลง ทำให้ผู้ประกอบการสามารถส่งออกได้รวดเร็วขึ้น

          ทั้งนี้ นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี, ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา, นายอำนาจ จันทรส นายกสมาคมชาวสวนลำไย, นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ พาณิชย์จังหวัดจันทบุรี,นายสุภาพ เกิดบุญ สหกรณ์จังหวัด และนายวินนา ศรีสงคราม ประธานโคนมสอยดาว ร่วมให้ข้อคิดเห็นในที่ประชุม โดยดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร ได้แจ้งที่ประชุมว่า ผลผลิตลำไยจังหวัดจันทบุรีในปีนี้มีแนวโน้มลดลง เหลือเพียงไม่เกิน 220,000 ตัน เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ทั้งนี้หากฝนทิ้งช่วง ในช่วงติดผลหรือใกล้เก็บเกี่ยวจะทำให้ลำไยได้รับความเสียหาย ส่วนการขึ้นทะเบียนสายเก็บในปีนี้จะขึ้นทะเบียนให้กับหัวหน้าสายและเจ้าของรถเก็บเท่านั้นจะไม่ขึ้นทะเบียนแรงงานสายเก็บ ปัญหาด้านศัตรูพืชกักกันได้พยายามประชาสัมพันธ์ให้โรงคัดบรรจุสายเก็บทราบและให้ความระมัดระวังไม่ซื้อผลผลิตที่มีเพลี้ยแป้ง ราดำ ปัญหาเรื่องสารพิษตกค้าง ขอความร่วมมือกับทาง สวพ. 6 จัดวิทยากรและฝึกอบรมกับเกษตรกรด้วย และนายอำนาจ จันทรส ได้แจ้งในที่ประชุมว่า ในปีนี้ลำไยมีแนวโน้มราคาดี แต่เกษตรกรได้ทำสัญญาซื้อขายกับล้งไปแล้ว ดังนั้นขอให้ผู้ประกอบการเพิ่มค่าตอบแทนให้กับเกษตรกรเพิ่มขึ้นตามราคาตลาดด้วย การซื้อขายลำไยขอให้มีการตกลงราคาผลผลิตให้กับเกษตรหน้าสวน นอกจากนี้ยัง แนะนำให้มีการปลูกลำไยพันธุ์พวงทอง ซึ่งมีผลโตไว้ด้วย ทั้งนี้ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่าลำไยปีนี้มีปริมาณผลผลิตลดลง แต่ราคามีแนวโน้มสูงขึ้น ดังนั้นขอให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรักษาคุณภาพผลผลิต ปลอดภัยจากศัตรูพืชและปลอดภัยต่อผู้บริโภค จะทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดและลดปัญหาอุปสรรคในการส่งออก

          ส่วนด้านความปลอดภัยของผู้บริโภคปริมาณซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และสารพิษตกค้าง ได้สร้างความตระหนักให้กับผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่เพิ่มการสุ่มตรวจและแจ้งเตือนในกรณีพบดำเนินการไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ผลจากการประชุมในครั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกภาคส่วนจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สร้างเชื่อมั่นลำไยไทย ลำไยคุณภาพเป็นที่ต้องการของต่างประเทศ เกษตรกรสามารถจำหน่ายลำไยได้ราคาดี ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจภาพรวมของจังหวัดจันทบุรีและประเทศไทยต่อไป ขณะที่นายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ได้รายงานสถานการณ์การส่งออกลำไย 2565/2566 มีจำนวน 9,904 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนัก 256,132 ตัน มูลค่ากว่า 9,870.23 ล้านบาท

 

 

A8837

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!