WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Swineสุรชัย

ผู้เลี้ยงหมูทั่วประเทศ ขอบคุณรัฐบาลเร่งปราบมาเฟียหมูเถื่อน สร้างเสถียรภาพราคา

          เกษตรกรหมูทั่วประเทศ ประสานเสียงขอบคุณรัฐบาลชุดนี้ ที่เร่งปราบปราม “หมูเถื่อน” ทำให้เกษตรกรมีกำลังใจเพิ่มขึ้น และอยากเรียกร้องให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ดูแลและกำกับไม่ให้มีการขายหมูต่ำกว่าต้นทุน สร้างความเป็นธรรมให้กับผู้เลี้ยงและราคาสมเหตุผลให้กับผู้บริโภค ยืนยันเนื้อหมูไทยปลอดภัยและเพียงพอต่อการบริโภค

          นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลสั่งการให้ปราบปราม “หมูเถื่อน” เด็ดขาดและนำผู้กระทำผิดและเจ้าหน้าที่ของรัฐมาลงโทษตามกฎหมาย นับเป็นข่าวดีของผู้เลี้ยงหมูเพราะทำให้ปริมาณหมูเถื่อนลดลง หมูไทยเข้าสู่ตลาดได้เพิ่มขึ้น ซึ่งหมูไทยถูกเลี้ยงด้วยความเอาใจใส่ ตามหลักการสุขอนามัยที่ดี แต่ที่ผ่านมาต้องประสบกับปัญหาขาดทุนสะสมยาวนาน กระทบต่อสภาพคล่องของเกษตรกร สร้างแรงกดดันกับเกษตรกรในภาวะที่ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

          “การกวาดล้างหมูเถื่อน การตรวจค้นที่ท่าเรือแหลมฉบังและห้องเย็นทั่วประเทศ ยังคงต้องดำเนินการต่อเนื่อง เพราะ 2 ปีผ่านมาหมูเถื่อนนับ1,000 ตู้ ทะลักเข้ามาในไทย สร้างความปั่นป่วนให้อุตสาหกรรมสุกร ทั้งราคาและการผลิต ถึงวันนี้ถูกจับกุมจำนวนมาก แต่ราคาหมูไทยยังไม่แตะต้นทุน รัฐบาลจึงควรดูแลเรื่องนี้ด้วย” นายสุรชัย กล่าว

          นายสุรชัยย้ำว่า เรื่องหมูเถื่อนเป็นเรื่องที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ก่อนเกษตรกรทิ้งอาชีพซึ่งจะกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของผู้บริโภคและประเทศไทย เพราะปัญหาหมูเถื่อนยืดเยื้อมาเป็นปี ที่สำคัญเนื้อหมูของไทยมีความปลอดภัยสูงมากทั้งมาตรฐานฟาร์มและการบริหารจัดการ เพื่อสร้างหลักประกันให้กับคนไทยได้บริโภคเนื้อหมูปราศจากสารปนเปื้อนและสารเร่งเนื้อแดง และขอยืนยันว่าเกษตรกรตั้งใจผลิตเนื้อหมูคุณภาพปลอดภัย เพื่อความมั่นคงทางอาหารให้ประเทศอย่างยั่งยืน

Swineสิทธิพันธ์2          นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า การกวาดล้างหมูเถื่อนอย่างหนักของรัฐบาลชุดนี้ ส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูโดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อย เริ่มมีกำลังใจในการเดินหน้าเลี้ยงหมูต่อเนื่อง จากที่ก่อนหน้านี้ต้องแบกภาระขาดทุนสะสมนานหลายเดือน ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังมีแนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมการเลี้ยงหมูอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอนาคต

          “หมูเถื่อนถูกจับกุมและอายัดไว้จำนวนมาก ช่วยหยุดยั้งการระบายออกมาสู่ตลาดได้ ทำให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาที่พออยู่ได้ ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ใส่ใจปราบปราม จึงอยากขอให้กรมปศุสัตว์ปราบปรามอย่างต่อเนื่อง” นายสิทธิพันธ์ กล่าว 

          เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู เชื่อว่าหมูเถื่อนที่จะลักลอบเข้ามาใหม่นั้นลดปริมาณลงมาก เนื่องจากการตรวจค้นที่เข้มข้นของเจ้าหน้าที่ หมูเถื่อนเหล่านี้ นอกจากเป็นหมูผิดกฎหมายแล้วยังปนเปื้อนสารตกค้าง โดยเฉพาะสารเร่งเนื้อแดง ทั้งยังถูกเก็บมานานแรมปีอาจมีการเสื่อมคุณภาพ หมดอายุหรือขึ้นรา ดังนั้น ผู้บริโภคต้องระมัดระวัง ควรเลือกซื้อเฉพาะเนื้อหมูจากแหล่งจำหน่ายที่ได้รับตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ของกรมปศุสัตว์เท่านั้น

 

 

11573

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!