WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.เกษตรฯ รุกพัฒนาภาคเกษตร จัดตั้ง สศข. เพิ่ม 6 แห่ง รองรับภารกิจทั่วประเทศ เปิดทำการพร้อมกันกรกฎาคมนี้

   สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เดินหน้าภารกิจ จัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต อีก 6 เขต ครอบคลุมทั่วประเทศ รองรับแผนยุทธศาสตร์และการพัฒนาภาคเกษตร ปักธง สศข.13-18 ลงพื้นที่ จังหวัดเชียงราย นครพนม ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี และภูเก็ต ร่วมดูแลพื้นที่จังหวัดรับผิดชอบรวม 26 จังหวัด เริ่มทำการพร้อมกันกรกฎาคมนี้

    นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้มีการแบ่งส่วนราชการไปยังภูมิภาคเพื่อรองรับการปฏิบัติงานของส่วนกลาง คือสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1-12 หรือ (สศข.1-12) ซึ่งมีจังหวัดในความรับผิดชอบเขตละประมาณ 5-9 จังหวัด อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันภารกิจของ สศก. มีการขยายขอบเขตออกไปมากขึ้น ประกอบกับในปัจจุบัน ประเทศไทยมีระบบการบริหารราชการในส่วนภูมิภาคแบบกลุ่มจังหวัด โดยแบ่งออกเป็น 18 กลุ่มจังหวัด เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้มีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกันในระหว่างพื้นที่ สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างจังหวัด

   ดังนั้น สศข.1-12 ซึ่งเป็นตัวแทนของ สศก. ในการบูรณาการและประสานการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการเกษตรร่วมกับส่วนราชการในระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัด จึงได้ปรับโครงสร้างการบริหารราชการของ สศก. ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากเดิม 12 เขต เป็น 18 เขต ตามการบริหารราชการแบบกลุ่มจังหวัดของกระทรวงมหาดไทย และเขตตรวจราชการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยแต่ละเขต

    ด้านนายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษก สศก. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินงานของ สศข. จะปฏิบัติภารกิจเช่นเดียวกับส่วนกลาง โดยทำหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์และจัดทำข้อมูลการเกษตร เผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ ดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ และรายงานผลการติดตามและผลการประเมินความสำเร็จและผลกระทบของการดำเนินงานตามมาตรการแผนงาน โครงการต่างๆ ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ รวมทั้งศึกษา วิเคราะห์ วิจัยเศรษฐกิจการเกษตรที่สำคัญในระดับท้องถิ่น วิเคราะห์ความเชื่อมโยงและความสอดคล้องของแผนพัฒนาการเกษตรในระดับกระทรวงที่นำไปสู่แผนเขตเศรษฐกิจการเกษตรในระดับภูมิภาค ตลอดจนให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำแผนงานและโครงการแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ และปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย โดยมีโครงสร้างหน่วยงาน ประกอบด้วย ฝ่ายบริหารทั่วไป กลุ่มสารสนเทศการเกษตร กลุ่มแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจการเกษตร และกลุ่มวิจัยและประเมินผล

    นอกจากนี้ ในแต่ละ สศข. จะมีศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต (ศบข.) เพื่อให้บริการข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตรที่สำคัญในระดับพื้นที่ และยังมีแผนดำเนินการที่จะจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศบอ.) ในสถานที่ให้บริการของตัวแทนเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) ที่ได้รับคัดเลือกอีกด้วย ซึ่งคาดว่า ในปี 2557 นี้จะมีศูนย์ให้บริการของเศรษฐกิจการเกษตรอาสารวมกว่า 120 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้การบริการข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตรเป็นไปอย่างทั่วถึง

    ทั้งนี้ ท่านสามารถสอบถามรายละเอียดการดำเนินงานและการให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรจากส่วนกลางได้ที่ Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 0 2561 5006 หรือทางเวบไซต์ http://infoservice.oae.go.th หรือสามารถติดต่อขอรับข้อมูลโดยตรงได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร ชั้น 2 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 และ E-mail : infoservice@oae.go.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!