WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผงะตรวจโกดัง‘โคราช’ 300 กระสอบ 31 ตันเกลี้ยง

    แนวหน้า : ผงะตรวจโกดัง‘โคราช’ 300 กระสอบ 31 ตันเกลี้ยง จ่อจับ 7 คลังพิจิตรสวมสิทธิ์ หอมมะลินครสวรรค์ล่องหน ปนัดดารับหลายจว.มีปัญหา ปปท.ฮึ่มฟันขรก.เอี่ยวโกง

    ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการออกตรวจโกดังเก็บรักษาข้าวในโครงการรับจำนำข้าว ทั่วประเทศของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปรากฏว่า ยิ่งเจ้าหน้าที่รุกคืบตรวจสอบมากเท่าใด ก็ยิ่งพบปัญหาข้าวเสื่อมคุณภาพ ข้าวเน่าและข้าวหายไปจากโกดังมากขึ้นเท่านั้น

'ปนัดดา'แฉข้าวมีปัญหาเพียบ

     โดย ม.ล.ปนัดดา ดิษศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานประธานอนุกรรมการตรวจสอบข้าวคงเหลือของรัฐ เปิดเผยผลการลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบโกดังข้าวเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า พบปัญหาหลายอย่างทั้งข้าวหาย ข้าวเกิน ข้าวเน่าเสีย รวมถึงการจัดระเบียบโกดังข้าวไม่เป็นไปตามรูปแบบ เช่น จ.นครศรีธรรมราช และพระนครศรีอยุธยา กระสอบข้าวส่วนใหญ่ล้มไม่เป็นระเบียบ คาดจะมีความเสียหายเกิดขึ้น ส่วน จ.นครราชสีมา พบข้าวหายประมาณ 200 กระสอบ ซึ่งต้องตรวจสอบต่อไปว่าหายได้อย่างไร

คาดใช้เวลาตรวจสอบ 1 เดือน

     ส่วนที่ภาคเหนือพบว่า หลายโกดังอยู่ภายใต้การดูแลของเอกชน ก็ไม่มีการรมยา เพราะถ้าทำข้าวก็คงไม่เสียมากมายเช่นนี้ จึงชัดเจนว่าบริษัทที่รับผิดชอบกับโกดังนั้นๆ ไม่ทำงาน ซึ่งก็คงต้องตรวจสอบให้ลึกลงไปอีก ทั้งนี้จะใช้เวลาในการตรวจสอบโกดังข่าวเหล่านี้ประมาณ 1 เดือน หรือไม่เกินเดือนกันยายน โดยทางผู้ตรวจราชการกระทรวงจะสรุปรวมและรายงานให้ส่วนกลางได้รับทราบต่อไป

ลั่นตามเอาผิด'เซอร์เวเยอร์'

    ม.ล.ปนัดดา กล่าวอีกว่า ในการตรวจสอบ หากพบว่า พื้นที่ไหนยังมีข้าวดี เป็นที่ต้องการของตลาด ทางกระทรวงพาณิชย์ก็จะเร่งระบายข้าว ส่วนข้าวที่เสียก็ต้องมีผู้รับผิดชอบซึ่งเบื้องต้นก็คงไม่พ้นเจ้าของโกดังข้าวที่ต้องรับผิดชอบโดยตรง โดยเซอร์เวเยอร์หรือโกดังที่ไม่ทำงานหรือไม่ทำตามหน้าที่ ก็ต้องรับผิดชอบ ในเมื่อตัวเองมีหน้าที่ แล้วจะไม่ทำหน้าที่ได้อย่างไร ความผิดนั้นมีแน่นอน แต่จะมากหรือน้อยเท่านั้น

ฮึ่มฟันแหลกข้าราชการเอี่ยวโกง

    วันเดียวกัน นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้เดินทางเข้าหารือกับ ม.ล.ปนัดดา ที่ทำเนียบรัฐบาล โดย นายประยงค์ เปิดเผยว่า ได้เข้าหารือถึงแนวทางการดำเนินการตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบโดยเฉพาะเรื่องข้าว หากพบว่าผลการตรวจสอบการนับสต็อกข้าวภาครัฐของคณะผู้ตรวจ 100 คณะ พบว่ามีข้อมูลชี้ชัดว่าเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะมีการส่งข้อมูลหลักฐานมาให้ ปปท. ดำเนินการ ซึ่งหากพบว่าหลักฐานชัดเจน ก็จะต้องมีการโยกย้ายและสอบวินัยร้ายแรงทันที

ลุยตรวจตรวจโกดัง'พิจิตร'

    เวลา 09.00 น. วันเดียวกัน พล.ต.ไสว พลการ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ จังหวัดมณฑลทหารบก (จทบ.) เพชรบูรณ์ ประจำพื้นที่ จ.พิจิตร พร้อมด้วย นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมผู้ตรวจการสำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ออกตรวจข้าวกว่า 10 ล้านกระสอบ ซึ่งฝากเก็บไว้ใน 83 คลัง 16 ไซโล โดยเริ่มตรวจสอบคลังสินค้าเจียมศรีพงษ์ ต.ฆะมัง อ.เมือง เป็นแห่งแรก

จ่อจับ 7 คลังสวมสิทธิข้าวนอก

     พล.ต.ไสว กล่าวว่า ได้รับรายงานจากส่วนกลางและประชาชนในพื้นที่ว่า มีคลังไม่น้อยกว่า 7 แห่ง ใน 3 อำเภอของ จ.พิจิตร น่าจะมีสิ่งผิดปกติ คือ มีข้าวเสื่อมคุณภาพและข้าวจากประเทศอื่นมาสวมสิทธิปลอมปน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยสถานที่ได้ จนกว่าจะได้เข้าไปตรวจและมีหลักฐานที่ชัดเจน โดยขอเวลาให้ทหารและทุกฝ่ายทำงาน 25 วัน เพื่อจะล้างบางขบวนการโกงข้าวให้สิ้นซากให้ได้

ข้าวโกดังเจียเม้ง หาย 31 ตัน

   ส่วนที่ จ.นครราชสีมา นางพูนทรัพย์ สกุณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ชุดที่ 42 ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบคลังสินค้าหรือโกดังกลางของโรงสีเจียเม้ง ต.หนองงูเหลือม อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 7 โกดัง

    นางพูนทรัพย์ กล่าวว่า การตรวจสอบวันนี้เป็นการตรวจสอบโกดังที่ 2 ซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิส่วนที่เป็นปลายข้าวและข้าวท่อน เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติ โดยมีเพียงมอดจำนวนมาก ส่วนผลการตรวสอบโกงดังเก็บข้าว W13A1 ซึ่งเป็นโกดังที่รับคืนข้าวถุงในโครงการระบายข้าวปี 2554/55 และ ปี2555/56 จำนวน 98,241 กระสอบ รวมปริมาณข้าวสารกว่า 9,800 ตัน ซึ่งเป็นโกดังที่ 1 ที่เริ่มตรวจสอบในวันแรกนั้น ปรากฏว่ามีข้าวสารขาดหายไปจากบัญชีจำนวน 2 กอง โดยกองแรกหายไป 228 กระสอบ และ อีกหนึ่งกอง หายไป 90 กระสอบ รวมเป็น 318 กระสอบ รวมปริมาณข้าว 31.8 ตัน

อคส.อ้างตัวเลขผิดพลาด

     อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่งอ้างว่า ข้าวที่ขาดหายไป สืบเนื่องจากอยู่ระหว่างการรับข้าวถุงคืนทำให้ตัวเลขอาจคลาดเคลื่อนได้ เพราะทำการซื้อขายกันเป็นตันไม่ได้ซื้อขายเป็นกระสอบ ฉะนั้นตัวเลขอาจมีการคลาดเคลื่อน ซึ่งคณะอนุกรรมการจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง และรายงานให้ส่วนกลางรับทราบ ส่วนเหตุผลต้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปชี้แจงเอง

พิรุธ!สุโขทัยเลขรหัสไม่ตรง

     วันเดียวกันที่ จ.สุโขทัย พล.ต.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จทบ.พิษณุโลก และ นายอภัย สิทธิสังข์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายรัชกฤช สถิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ร่วมกันตรวจสอบข้าวในคลัง 3 แห่ง คือ คลังสหกรณ์การเกษตรตำบลกง จำกัด ต.กง อ.กงไกรลาศ เก็บข้าว 11,520 กระสอบ คลังสหกรณ์นิคมคีรีมาศ จำกัด ต.หนองจิก อ.คีรีมาศ 11,530 กระสอบ และคลังห้างหุ้นส่วนจำกัด ชินธนทรัพย์ ต.เกาะตาเลี้ยง อ.ศรีสำโรง 299,310 กระสอบ

    พล.ต.ผดุง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบที่คลังสหกรณ์การเกษตรตำบลกง พบว่าเลขรหัสข้างกระสอบข้าวไม่ตรงกับเอกสารที่แจ้งไว้ และการจัดเรียงกระสอบไม่เป็นไปตามระเบียบกำหนด ทำให้เข้าตรวจสอบยาก จึงได้สั่งให้ปิดคลังยุติการตรวจสอบในครั้งนี้ เพื่อจัดเรียงกระสอบใหม่พร้อมตรวจสอบในคราวเดียวกันอีกครั้ง

ลำพูนข้าวจ้าวมั่วปนข้าวเหนียว

    ที่ จ.ลำพูน นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และ พ.อ.บุญยืน อินกว่าง เสนาธิการกองพลทหารราบที่ 7 เชียงใหม่ ส่วนแยก 1 ลำพูน และ นายโอภาส กลิ่นบุศย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว ชุดที่ 63 ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบคลังเจริญเมือง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งจากการสุ่มตรวจสอบบนกองกระสอบข้าวพบว่า มีข้าวสารจ้าวปลอมปนกับข้าวสารเหนียว ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้ตามเอกสาร คือ รับจำนำข้าวเหนียวแต่มีการนำข้าวจ้าวมาปนกัน นอกจากนี้ยังพบว่าที่บริเวณกระสอบข้าวสารที่บรรจุไว้บางกระสอบไม่ติดป้ายหรือรายละเอียดใดไว้บนกระสอบข้าว จึงมีการสั่งการให้ปิดล็อกเอาไว้อย่างแน่นหนาทันที เพื่อรอส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

สุรินทร์ตรวจยิบโกดังเทพเทวา

    วันเดียวกันที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จ.สุรินทร์ นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ชุดที่ 37 ได้เรียกประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงนโยบายการตรวจสอบข้าวของรัฐบาลที่เก็บในโกดังในท้องที่ อ.ท่าตูม อ.ชุมพลบุรี และอำเภอรัตนบุรี เป็นรายโรงสี โดย นายอนันต์ เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะเดินทางเข้าตรวจสอบ โกดังโรงสีเทพเทวา ต.เมืองแก อ.ท่าตูม ซึ่งมีการเก็บข้าวโครงการรับจำนำปี 2555/2556 โดยได้แบ่งทีมออกนับจำนวนกระสอบซึ่งมีอยู่หลายหมื่นกระสอบอย่างละเอียด

เชียงรายคาด 5 วันตรวจสอบเสร็จ

   ส่วนที่ จ.เชียงราย นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวชุดที่ 54 พล.ต.พัฒนา มาตร์มงคล ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จทบ.เชียงราย และ พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต ผบก.ภ.เชียงราย ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบคลังสินค้าบริษัทผางาม อัลไลแอนซ์ โลจิสติกค์ จำกัด หลังที่ 1 ต.ผางาม อ.เวียงชัย โดยเบื้องต้นพบว่าข้าวทั้งหมดยังอยู่ครบ 18,000 กระสอบ โดย นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า จะต้องตรวจสอบคลังสินค้ากลางในคงามรับผิดชอบจำนวน 27 คลัง และไซโลอีก 2 แห่งในพื้นที่ 6 อำเภอของ จ.เชียงราย โดยมีปริมาณข้าวรวมกันทั้งหมด 7.6 พันตัน โดยคาดว่าจะต้องใช้เวลา 5 วันจึงจะตรวจสอบแล้วเสร็จ

นครสวรรค์ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ

     ขณะที่เมื่อเวลา 08.00 น. วันเดียวกัน ที่บริเวณหน้าค่ายจิรประวัติ อ.เมืองนครสวรรค์ พล.ต.พิเชฐ สุขพงศ์พิสิฐ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 31 ค่ายจิรประวัติ ได้ทำพิธีปล่อยแถวทหารพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกตรวจสอบคุณภาพข้าวในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ โดยเจ้าหน้าที่แบ่งออกเป็น 14 ชุด จำนวน 98 กลุ่ม ออกตรวจโรงสีพร้อมกันทั่วจ.นครสวรรค์ จำนวน 244 โกดัง มีกรอบระยะดำเนินการ 25 วัน

    จากนั้นเวลา 09.30 น. เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบโกงดังของโรงสีบรรพตอินเตอร์ไรซ์ อ.บรรพตพิสัย ซึ่งมีข้าวจำนวน 145,800 กระสอบ น้ำหนัก 14,580,000 กิโลกรัม แต่ยังไม่พบความผิดปกติแต่อยางใด

โกดังกาฬสินธุ์จัดเก็บอย่างดี

    ที่ จ.กาฬสินธุ์ นายวีระยุทธ สุขเจริญ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ประธานคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวชุดที่46 ได้นำกลังตรวจสอบคลังสินค้าบริษัทอีสเทิร์นไรซ์มิลล์ จำกัด อ.ยางตลาด โดยมี พ.อ.ฉกาจพงษ์ หงส์ทอง รองผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 6 กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดกาฬสินธุ์ นำกำลังเข้าดูแลอย่างใกล้ชิด แต่จากการตรวจสอบคลังสินค้าทั้ง 2 โกงดัง ไม่พบข้าวหายหรือปัญหาข้าวเสื่อมคุณภาพ เนื่องจากคลังสินค้าแห่งนี้เพิ่งสร้าง อีกทั้งมีการดูแลป้องกันปัญหาด้านความชื้นเป็นอย่างดี

ผู้ส่งออกแนะคสช.ค่อยๆระบาย

     วันเดียวกัน นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 กรกฎาคม จะเข้าพบ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก รองหัวหน้าคณะฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. เพื่อหารือแนวทางการระบายข้าว โดยสมาคมจะเสนอให้มีการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาล แต่ไม่ต้องมีการเร่งระบายจนเกินไป และให้มีการตรวจสอบสต็อกข้าวควบคู่ไปด้วย เนื่องจากสมดุลของข้าวเริ่มดีขึ้น การส่งออกก็ดีขึ้น โดยขณะนี้ข้าวขาว 5% ของไทยอยู่ที่ตันละ 410 เหรียญสหรัฐเท่ากับเวียดนาม ซึ่งไทยไม่ควรพลาดโอกาสการส่งออกในตอนนี้ และเพื่อให้การขายข้าวในสต็อกได้อย่างคล่องตัว รัฐบาลจะต้องออกมาการันตีคุณภาพข้าวที่เปิดประมูลขายให้เอกชนไม่ควรใช้วิธีขายข้าวแบบเหมาโกดัง โดยไม่สนใจคุณภาพข้าว

วอนเคลียร์ปัญหารัฐบาลปู

   นอกจากนี้ สิ่งที่รัฐต้องเร่งทำ คือ การเร่งเคลียร์ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นกับตลาดข้าวสำคัญ รายใหญ่ของไทย ที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยให้ บริษัทสยามอินดิกา จำกัด เข้าไปปรับปรุงข้าวและส่งออกไปให้รัฐบาลที่ไทยเคยขายแบบจีทูจีและไปสร้างปัญหาไว้ โดยไปส่งข้าวที่มีปัญหาคุณภาพข้าวไปขาย สร้างความเสียหายในเรื่องชื่อเสียง ซึ่งตลาดสำคัญที่ต้องเร่ง สร้างความมั่นใจคือ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อิรัก ที่ขณะนี้ปัญหาที่แก้ไขไปยังไม่ดีขึ้น ซึ่งตลาดอิรักมีการนำเข้าข้าวกว่า 1ล้านตันต่อปี โดยซื้อจากไทยปีละไม่ต่ำกว่า 5 -6 แสนตัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!