WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โกดังข้าวหาดใหญ่ผ่านฉลุย ไร้ปัญหาคุณภาพเน่าเสีย ปชป.ข้องใจจับแพะปทุม

     แนวหน้า :  ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการ ตรวจสอบการคงเหลือของข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวในสต็อกของรัฐบาล ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อตรวจสอบคุณภาพและสต็อกข้าว โดยได้เข้าตรวจสอบ 2 จุด คือ โกดังเจริญยิ่ง หลังที่ 1 เลขที่ 641 ถ.กาญจนวนิช ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ และ โกดังพูลทรัพย์ ต.เขารูปช้าง อ.เมืองสงขลา ซึ่งในเบื้องต้นพบว่า มีตัวอาคารเรียบร้อย แต่กระสอบข้าวที่วางเรียงรายกันอยู่ภายในโกดัง มีบางส่วนที่วางกันอย่างกระจัดกระจายและมีกระสอบข้าวเสียหายเล็กน้อย จึงให้เจ้าหน้าที่และคนงานประจำโกดังช่วยกันจัดวางกระสอบข้าวใหม่ให้เป็นระเบียบ เพื่อเช็คจำนวนสต็อกข้าวที่ยังคงเหลืออยู่ในโกดังได้อย่างถูกต้อง

    ขณะที่ในส่วนคุณภาพของข้าวนั้นพบว่าที่ จ.สงขลา มีคุณภาพข้าวในโกดังที่ดีกว่าในโกดังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ และไม่มีปัญหาข้าวเน่าเสียแต่อย่างใด ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการใช้ยารมข้าวที่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาข้าวเน่าเสียเหมือนกับภาคอื่นๆ ซึ่งเรื่องนี้จะมีการนำเข้าที่ประชุมใหญ่อีกครั้ง เพื่อกำหนดให้เป็นแนวทางปฏิบัติให้เหมือนกันทั่วประเทศ แต่ถึงอย่างไรก็ตามนอกจากการจัดระเบียบกระสอบข้าวและเช็คสต็อกภายในโกดังแล้ว ยังมีการสุ่มตรวจตัวอย่างของข้าวจากทั้ง 2 โกดัง เพื่อนำไปตรวจสอบคุณภาพอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีโกดังกลางที่ต้องตรวจสอบทั้งหมด 14 แห่ง ประกอบด้วย อ.เมืองสงขลา 5 แห่ง อ.ระโนด 4 แห่ง อ.บางกล่ำ 2 แห่ง อ.กระแสสินธุ์ 1 แห่ง อ.สิงหนคร 1 แห่ง และ อ.หาดใหญ่ 1 แห่ง

   วันเดียวกันที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีข้าวหาย 98,500 กระสอบที่โกดังฟีนิกซ์ อกริเทค จ.ปทุมธานี และกระแสข่าวการจับกุมทหาร 2นาย ที่ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม โดย ร.ท.เพชร นกรินทร์ พิมมาศย์ นายทหารพระธรรมนูญฝ่ายกฎหมาย ได้นำตัว พลทหาร เอกชัย โพธิ์สวัสดิ์ และ ส.ต.หญิง ณีรนุช แก้วโบราณ ตามหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานี ที่ จ.381/2556 ออกเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 56 ในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อความสะดวกในการกระทำความผิด หรือการลักพาทรัพย์ว่า เรื่องนี้มีปัญหาว่า มีข้าวหายถึงเกือบหนึ่งแสนกระสอบ จะต้องใช้รถพ่วงขนร่วมถึง 250 เที่ยวโดยประมาณ และต้องใช้เวลาอย่างเร็วที่สุด 40-50 นาที ในการขนข้าวขึ้นรถแต่ละเที่ยว

     ดังนั้น จึงต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 7 วัน และต้องทำชนิดไม่พักทั้งวันทั้งคืน ยังไม่รวมต้องใช้แรงงานตั้งนั่งร้านล้อมกองข้าวและปิดกองข้าวด้านบนอีก จึงมีคำถามถามว่า ทหาร 2 คนที่ถูกดำเนินคดีนี้จะมีศักยภาพทำสิ่งเหล่านี้ได้เองหรือ การขโมยข้าวไม่ใช่ขโมยทองคำแท่งถึงจะได้ขนกันง่ายๆ ที่สำคัญโกดังทุกแห่ง ต่างมีกุญแจ ขัดกลอนถึง 3 ดอกและมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพตามที่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเคยชี้แจงแถลงต่อสังคม ดังนั้นเรื่องอย่างนี้มันต้องเป็นขบวนการที่ใหญ่มากจึงขอให้ระวังจะจับแพะในรายการนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!