WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘ปนัดดา’แฉซ้ำอีกเร่งรีบ‘จำนำข้าว’ทั้งที่โกดังไม่พร้อมสุดท้ายรบ.เจ๊งยับ

     แนวหน้า : ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบข้าวคงเหลือของรัฐ กล่าวหลังลงพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อตรวจสอบโกดังข้าวเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ว่า ข้อสังเกตจากการลงพื้นที่คือ ปัญหาสำคัญอีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับโครงการจำนำข้าวที่หลายคนมองข้าม เป็นผลมาจากความรีบเร่งเปิดตัวโครงการประชานิยมดังกล่าว โดยปราศจากการคำนึงถึงชื่อเสียงเกียรติภูมิของข้าวไทย กลับกลายเป็นจุดบกพร่องทางกลยุทธ์ดำเนินการมาตั้งแต่ต้น กระทั่งนำสู่ความล้มเหลวในที่สุด

    ทั้งนี้ ตนกำลังพูดถึงเรื่องคุณภาพและมาตรฐานของโกดังข้าว เพราะโกดังหลายแห่งอยู่ในสภาพ จำยอมทำหน้าที่เก็บรักษาข้าวตามที่ภาครัฐกำหนด ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีความรู้ความเข้าใจ คิดกันไปเองว่าได้ค่าเช่าบ้างก็ยังดี โกดังหลายแห่งจึงขาดมาตรฐานที่เหมาะสม ขณะนี้เจ้าของโกดังพากันเบื่อหน่ายกับเซอร์เวเยอร์และโครงการเจ้าปัญหา เขาอยากให้ฝันร้ายนี้จบลงโดยเร็ว เพราะตัวเองเสียหายทั้งขึ้นทั้งล่อง นอกจากจะถูกเพ่งเล็งจากสังคมว่ามีส่วนรู้เห็นอะไรบางอย่างที่ไม่ชอบมาพากล ซึ่งแม้แต่ค่าเช่าโกดัง ตนก็ได้รับการชำระจากภาครัฐที่ล่าช้ามาก และในหลายกรณียังเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมของสถานที่อีกด้วย

   วันเดียวกัน ที่กองทัพภาคที่2 อ.เมือง จ.นครราชสีมา พ.อ.ชินกาจ รัตนจิตติ โฆษกกองทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า หลังจากกองทัพภาคที่2 จัดกำลังทหาร 13ชุด ชุดละ 8นาย รวมทั้งสิ้น 104 นาย ร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว ลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังข้าว 297 โกดัง ในพื้นที่ 14จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบไปด้วย จังหวัดนคราชสีมา ชัยภูมิ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ขอนแก่น อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานีและจังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 3-26กรกฎาคม 2557 วันนี้ได้ทำการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ปรากฏว่ามีข้าวที่หายไม่ตรงกับบัญชีทั้งสิ้น 4,298กระสอบ คิดเป็นร้อยละ 0.018 จากบัญชีข้าวทั้งหมด 23,235,449กระสอบ โดยส่วนที่หายไปนี้ถือว่าน้อยมากและไม่เกิน 5% ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบปริมาณข้าวและคุณภาพข้าวกำหนดไว้ ซึ่งอาจจะเกิดจากมอดกิน หรือการรั่วไหลจากกระสอบ

    นอกจากนี้ ยังมีปริมาณข้าวที่เสียหายจากการถูกน้ำท่วมอีกจำนวน 17,505 กระสอบ คิดเป็นร้อยละ0.08 โดยข้อมูลปริมาณข้าวทั้งหมด ทางกองทัพภาคที่ 2 ได้รวบรวมและส่งไปให้คณะกรรการตรวจสอบประปริมาณและคุณภาพข้าวส่วนกลางแล้วเช้าวันนี้ เพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพข้าว ว่ามีการสอดไส้ หรือคุณภาพข้าวไม่ตรงกับบัญชีหรือไม่ต่อไป

    ด้านนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีมติให้ ธ.ก.ส.ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านมาตรการลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการผลิตแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2557/58 ลงร้อยละ 3ต่อปีนั้น ปรากฏว่ามีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส.มาขอใช้บริการสินเชื่อผ่าน ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อนำไปเพาะปลูกข้าวแล้วจำนวน 2 ล้านราย ซึ่งเกษตรกรดังกล่าวถือเป็นกลุ่มที่จะได้รับสิทธิในการลดดอกเบี้ยร้อยละ 3 ตามมาตรการในครั้งนี้

     อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า เกษตรกรยังขาดความเข้าใจในการใช้สิทธิดังกล่าว ซึ่งขั้นตอนสำคัญคือ เกษตรกรต้องไปขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวกับเกษตรอำเภอ หรือเกษตรจังหวัดในพื้นที่ โดยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส.และที่ไม่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส.รวมไปถึงเกษตรกรที่เป็นลูกค้าสหกรณ์การเกษตร ซึ่งมีสิทธิได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้ ให้เร่งไปขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวกับหน่วยงานข้างต้น เพื่อที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ในการลดดอกเบี้ยเงินกู้จากอัตราเดิมที่เกษตรกรเคยกู้ลดลงร้อยละ 3 ในวงเงินกู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท เป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน

'หม่อมเหลน'ซัด'จำนำข้าว' โครงการประชานิยมเร่งรีบ

    แนวหน้า : ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวการลงพื้นที่ จ.สงขลาเพื่อตรวจสอบโกดังข้าวเมื่อวานนี้(26ก.ค.) ว่า ข้อสังเกตจากการลงพื้นที่คือ ปัญหาสำคัญอีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับโครงการจำนำข้าวที่หลายคนมองข้าม เป็นผลมาจากความรีบเร่งเปิดตัวโครงการประชานิยมดังกล่าวโดยปราศจากการคำนึงถึงชื่อเสียงเกียรติภูมิของข้าวไทย กลับกลายเป็นจุดบกพร่องทางกลยุทธ์ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นจนกระทั่งนำสู่ความล้มเหลวในที่สุด

    ทั้งนี้ ตนกำลังพูดถึงเรื่องคุณภาพและมาตรฐานของโกดังข้าว เพราะโกดังหลายแห่งอยู่ในสภาพ จำยอมทำหน้าที่เก็บรักษาข้าวตามที่ภาครัฐกำหนด ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีความรู้ความเข้าใจ คิดกันไปเองว่าได้ค่าเช่าบ้างก็ยังดี โกดังหลายแห่งจึงขาดมาตรฐานที่เหมาะสม ขณะนี้เจ้าของโกดังพากันเบื่อหน่ายกับเซอร์เวเยอร์และโครงการเจ้าปัญหา เขาอยากให้ฝันร้ายนี้จบลงโดยเร็ว เพราะตัวเองเสียหายทั้งขึ้นทั้งล่อง นอกจากจะถูกเพ่งเล็งจากสังคมว่ามีส่วนรู้เห็นอะไรบางอย่างที่ไม่ชอบมาพากล ซึ่งแม้แต่ค่าเช่าโกดัง ตนก็ได้รับการชำระจากภาครัฐที่ล่าช้ามาก และในหลายกรณียังเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมของสถานที่อีกด้วย

โกดังข้าวหาดใหญ่ผ่านฉลุย ไร้ปัญหาคุณภาพเน่าเสีย ปชป.ข้องใจจับแพะปทุม

   ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการ ตรวจสอบการคงเหลือของข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวในสต็อกของรัฐบาล ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อตรวจสอบคุณภาพและสต็อกข้าว โดยได้เข้าตรวจสอบ 2 จุด คือ โกดังเจริญยิ่ง หลังที่ 1 เลขที่ 641 ถ.กาญจนวนิช ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ และ โกดังพูลทรัพย์ ต.เขารูปช้าง อ.เมืองสงขลา ซึ่งในเบื้องต้นพบว่า มีตัวอาคารเรียบร้อย แต่กระสอบข้าวที่วางเรียงรายกันอยู่ภายในโกดัง มีบางส่วนที่วางกันอย่างกระจัดกระจายและมีกระสอบข้าวเสียหายเล็กน้อย จึงให้เจ้าหน้าที่และคนงานประจำโกดังช่วยกันจัดวางกระสอบข้าวใหม่ให้เป็นระเบียบ เพื่อเช็คจำนวนสต็อกข้าวที่ยังคงเหลืออยู่ในโกดังได้อย่างถูกต้อง

   ขณะที่ในส่วนคุณภาพของข้าวนั้นพบว่าที่ จ.สงขลา มีคุณภาพข้าวในโกดังที่ดีกว่าในโกดังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ และไม่มีปัญหาข้าวเน่าเสียแต่อย่างใด ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการใช้ยารมข้าวที่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาข้าวเน่าเสียเหมือนกับภาคอื่นๆ ซึ่งเรื่องนี้จะมีการนำเข้าที่ประชุมใหญ่อีกครั้ง เพื่อกำหนดให้เป็นแนวทางปฏิบัติให้เหมือนกันทั่วประเทศ แต่ถึงอย่างไรก็ตามนอกจากการจัดระเบียบกระสอบข้าวและเช็คสต็อกภายในโกดังแล้ว ยังมีการสุ่มตรวจตัวอย่างของข้าวจากทั้ง 2 โกดัง เพื่อนำไปตรวจสอบคุณภาพอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีโกดังกลางที่ต้องตรวจสอบทั้งหมด 14 แห่ง ประกอบด้วย อ.เมืองสงขลา 5 แห่ง อ.ระโนด 4 แห่ง อ.บางกล่ำ 2 แห่ง อ.กระแสสินธุ์ 1 แห่ง อ.สิงหนคร 1 แห่ง และ อ.หาดใหญ่ 1 แห่ง

   วันเดียวกันที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีข้าวหาย 98,500 กระสอบที่โกดังฟีนิกซ์ อกริเทค จ.ปทุมธานี และกระแสข่าวการจับกุมทหาร 2นาย ที่ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม โดย ร.ท.เพชร นกรินทร์ พิมมาศย์ นายทหารพระธรรมนูญฝ่ายกฎหมาย ได้นำตัว พลทหาร เอกชัย โพธิ์สวัสดิ์ และ ส.ต.หญิง ณีรนุช แก้วโบราณ ตามหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานี ที่ จ.381/2556 ออกเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 56 ในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อความสะดวกในการกระทำความผิด หรือการลักพาทรัพย์ว่า เรื่องนี้มีปัญหาว่า มีข้าวหายถึงเกือบหนึ่งแสนกระสอบ จะต้องใช้รถพ่วงขนร่วมถึง 250 เที่ยวโดยประมาณ และต้องใช้เวลาอย่างเร็วที่สุด 40-50 นาที ในการขนข้าวขึ้นรถแต่ละเที่ยว ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 7 วัน และต้องทำชนิดไม่พักทั้งวันทั้งคืน ยังไม่รวมต้องใช้แรงงานตั้งนั่งร้านล้อมกองข้าวและปิดกองข้าวด้านบนอีก จึงมีคำถามถามว่า ทหาร 2 คนที่ถูกดำเนินคดีนี้จะมีศักยภาพทำสิ่งเหล่านี้ได้เองหรือ การขโมยข้าวไม่ใช่ขโมยทองคำแท่งถึงจะได้ขนกันง่ายๆ ที่สำคัญโกดังทุกแห่ง ต่างมีกุญแจ ขัดกลอนถึง 3 ดอกและมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพตามที่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเคยชี้แจงแถลงต่อสังคม ดังนั้นเรื่องอย่างนี้มันต้องเป็นขบวนการที่ใหญ่มากจึงขอให้ระวังจะจับแพะในรายการนี้

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!