WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.เกษตรฯ เดินเครื่องปฏิรูปภาคเกษตรไทย เน้นพัฒนาอาชีพรายได้-การวิจัยฯ-เตรียมเข้าสู่ AEC

     นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการจัดเสวนาวิชาการปฏิรูปภาคเกษตรไทยเพื่อคืนความสุขให้ประชาชน ว่า การเสวนาครั้งนี้ มุ่งรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปภาคเกษตรไทยจากผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ที่เกี่ยวข้องด้านการเกษตรทุกภาคส่วน เพื่อนำข้อคิดเห็นที่ได้มาประมวลจัดทำเป็นแนวทางการปฏิรูปภาคเกษตรของประเทศ สู่การพัฒนาการเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน รวมทั้งเพื่อเตรียมข้อเสนอประเด็นการปฏิรูปด้านการเกษตรและสหกรณ์สู่สภา ปฏิรูปแห่งชาติ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศ

    หัวใจสำคัญของการปฏิรูปภาคเกษตรไทย คือ การมุ่งเน้นในการพัฒนาการเกษตรใน 4 ด้านที่สำคัญ ประกอบด้วย ด้านเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร โดยให้ความสำคัญกับรวมกลุ่มเป็นสถาบันเกษตรกร และเกษตรกรรายย่อยเน้นการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการผลิต ให้เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง

    ด้านสินค้าเกษตร ทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ มุ่งเน้นการผลิตสินค้าเกษตร โดยพิจารณาความต้องการของตลาด รวมทั้งผลักดันการวางแผนการผลิตดังกล่าวเป็นวาระสำคัญของกระทรวงในรายสินค้า สำคัญ ได้แก่ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน อ้อยโรงงาน และกุ้ง  ซึ่งให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเข้าถึงตลาด รวมทั้งการปรับเปลี่ยนการผลิตให้สอดคล้องกับเขตเกษตรเศรษฐกิจ (Zoning)

    ด้านทรัพยากรการเกษตร โดยให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านแหล่งน้ำ และการขยายพื้นที่ชลประทาน เพิ่มแหล่งน้ำขนาดเล็กในไร่นา โดยเน้นการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่มีภารกิจด้านน้ำ รวมทั้งมุ่งเน้นให้มีการผลิตทางการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในรูปแบบ เกษตรสีเขียว

    ด้านการบริหารจัดการภาครัฐ ส่งเสริมให้ภาครัฐและทุกภาคส่วนร่วมผลักดันแนวทางการปฏิรูปภาคการเกษตรไปสู่ การปฏิบัติ โดยยึดแนวพระราชดำรัส “เข้าใจ – เข้าถึง – พัฒนา" กับทุกภาคีที่มีส่วนร่วมนำแนวทางการปฏิรูปภาคการเกษตรไปปฏิบัติ นำไปสู่การส่งเสริมให้ประชาชนพัฒนาตนเองและมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง และมีธรรมาภิบาล

    ขณะที่นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวเพิ่มเติมว่า การปฏิรูปภาคเกษตรเป็นนโยบายสำคัญที่เป็นเจตนารมณ์และนโยบายเร่งด่วนของคณะ รักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาภาคเกษตรในประเด็นต่างๆ ทั้งการพัฒนาอาชีพและรายได้ การวิจัยและพัฒนา การส่งเสริมด้านเศรษฐกิจ และ การเตรียมการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558

   ดังนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการวางแนวทางปฏิรูปภาคเกษตรของประเทศที่ขับเคลื่อน ไปสู่การทำเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน สศก. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปด้านการเกษตรและสหกรณ์ จึงจัดเสวนาการปฏิรูปภาคเกษตรไทยเพื่อคืนความสุขให้ประชาชน ในครั้งนี้ เพื่อการรวบรวมและประมวลข้อเสนอการปฏิรูป และการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่อที่กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์จะได้ประมวลผลและนำเสนอให้กับสภาปฏิรูปแห่งชาติ และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งนับเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ที่ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนจะร่วมแรงร่วมใจกันนำพาภาคเกษตรไทยสู่ความยั่งยืน โดยเกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี ประชาชนมีความมั่นคงด้านอาหาร เป็นฐานสร้างรายได้ให้แผ่นดินต่อไป

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!