WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สตง.หวั่นเจ๊งเพิ่ม เสนอบอร์ดธกส.ทบทวนจำนำข้าว'ทนุศักดิ์'รับลูก

   แนวหน้า : หลายองค์กรรุมจี้ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช.ทบทวน และ ยุติการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกในฤดูกาลต่อไป ขณะที่ 'บอร์ดธ.ก.ส.'รับลูกพร้อมทบทวน

     มีรายงานข่าวจาก กระทรวงการคลัง แจ้งว่า ในการคณะกรรมการ(บอร์ด)ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ที่มีนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รักษาการ รมช.คลัง เป็นประธาน มีการประชุมเมื่อเร็วๆนี้  ที่ประชุมได้รับทราบผล และทบทวนการตรวจสอบ โครงการรับจำนำข้าวเปลือกตามนโยบายรัฐบาลตามที่มีข้อเสนอแนะและความเห็นจากสถาบันองค์กรต่างๆ เพื่อให้การดำเนินโครงการช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และตรงกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเงินงบประมาณแผ่นดิน

     นอกจากนี้ ยังรับทราบผลตรวจสอบตามที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เสนอมา โดยเป็นการตรวจสอบโครงการตั้งแต่ปีการผลิต 2554/55 เป็นต้นมา ประกอบการศึกษาวิเคราะห์จากผลการตรวจสอบการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2548/49 และ 2549/50 และโครงการประกันรายได้เกษตรกรของปีการผลิต 2552/53 และ 2553/54 โดยสตง.มีข้อเสนอแนะให้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)พิจารณาดำเนินการดังนี้

    1. ทบทวน และยุติการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกในฤดูกาลต่อไป โดยอาจพิจารณาใช้มาตรการหรือ แนวทางการช่วยเหลือในลักษณะอื่นแทน 2. พิจารณาจ่ายเงินจำนำตามโครงการให้แก่เกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนขั้นตอนการดำเนินงานที่ถูกต้องครบถ้วน รวมทั้งกำหนดมาตรการเยียวยาเพื่อบรรเทาผลกระทบ และความเสียหายให้แก่เกษตรกร

    3. เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานผลการดำเนินงานให้คณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวเปลือกตามนโยบายรัฐบาล เพื่อจัดทำรายงานปิดบัญชี และรายงานผลการดำเนินงานในทุกโครงการ ตั้งแต่ปีการผลิต 2547/48 เป็นต้นมา ส่งให้ สตง.ตรวจสอบ และเผยแพร่ให้สาธารณชนทราบโดยเร็ว

    4. พิจารณาให้มีการบูรณาการแก้ไขปัญหาการผลิตข้าวอย่างเป็นระบบครบวงจร ภายใต้กิจกรรมการ ส่งเสริมสนับสนุนของหน่วยงานรัฐ การยกระดับมาตรฐานคุณภาพการผลิตสินค้าข้าวไทยให้เป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง และส่งเสริมการพัฒนาตลาด การวิจัยสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าข้าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!