WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดับฝันกองทุนชาวนา 4 หมื่นล้านสหภาพธ.ก.ส.ขวางกลัวเข้าเนื้อ

     แนวหน้า : สหภาพแรงงาน ธ.ก.ส.ออกโรงค้านขยายวงเงินกองทุนชาวนาจาก 2 หมื่นล้านบาทเป็น 4 หมื่นล้าน  หวั่นรับภาระแทน หากพาณิชย์ขายข้าวจ่ายคืนไม่ทัน อีกทั้งล่าสุดอปท.ยังไม่โยกเงินเข้ามาฝากตามเป้า หลังเจอแบงก์อื่นเสนอดอกเบี้ยสูงตัดหน้า

    รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สหภาพพนักงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (สร.ธ.ก.ส) และเครือข่ายพนักงาน ธ.ก.ส. หลายจังหวัด แสดงจุดยืนต่อฝ่ายบริหารของ ธ.ก.ส. เพื่อแสดงความกังวลในโครงการกองทุนช่วยเหลือชาวนา ที่ฝ่ายการเมืองต้องการให้ขยายวงเงินกองทุนจาก 2 หมื่นล้านบาทเป็น 4 หมื่นล้านบาทว่า อาจกลายเป็นภาระของ ธ.ก.ส. หากกระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถระบายข้าวหาเงินมาใช้หนี้คืนได้ทันก่อนสิ้นปี 2557 ตามที่ตกลงกันไว้ ซึ่งจะกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้ฝากเงินที่กังวลว่า ธ.ก.ส. อาจต้องนำเงินฝากของประชาชนไปจ่ายให้กับผู้บริจาคและสมทบเงินเข้ากองทุนชาวนาแทนกระทรวงพาณิชย์หากมีการขยายกองทุนเป็น 4 หมื่นล้านบาท

    นอกจากนี้ยอดเงินในกองทุนชาวนาเริ่มขยายตัวไม่มากอย่างที่คาด ล่าสุดมียอดบริจาคและสมทบเงินรวมกันกว่า 1.15 หมื่นล้านบาท เนื่องจากพบว่าเงินจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น( อปท. ) ไม่ได้ไหลเข้ามาฝากอย่างที่คาดไว้ โดยเงินในกองทุนชาวนากว่า 80 % เป็นเงินฝากจากประชาชน และกองทุนหมู่บ้านที่นำเงินมาบริจาคและสมทบเข้ากองทุนที่มีผลตอบแทน 0.63 %

   โดยสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำเงินเข้ามาฝากกองทุนไม่มากอย่างที่คาดไว้ เพราะมีธนาคารอื่น ที่ยื่นข้อเสนอจ่ายดอกเบี้ยให้ อปท.ที่สูงกว่า 0.63 % เพราะไม่ต้องการให้โยกเงินออกมาฝากไว้ที่กองทุนชาวนา ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยในฐานะที่กำกับดูแล อปท. ก็ไม่มีนโยบายสนับสนุนเรื่องนี้อย่างจริงจังทำให้คาดว่าเงินจะไหลเข้ากองทุนชาวนาครบ 2 หมื่นล้านบาทในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ จากที่ก่อนหน้านี้ ธ.ก.ส. คาดว่าเงินจะไหลเข้ากองทุนครบ 2 หมื่นล้านบาทภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่ตั้งเป้าให้ครบ 2 หมื่นล้านบาทในเดือนมิถุนายนนี้

    "อปท. เคยยื่นข้อเสนอขอดอกเบี้ยจากกองทุนชาวนาถึง 3%แต่พอมีการประกาศปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากภาครัฐเหลือ 0.5 % ทำให้ผลตอบแทนกองทุนชาวนาที่ 0.63 % ยังมากกว่า แต่สาเหตุที่สุดท้าย อปท. ยังไม่โยกเงินฝากมาอาจเป็นเพราะมีธนาคารบางแห่งเสนอให้ดอกเบี้ยที่สูงกว่าที่กองทุนชาวนาให้เพราะกลัวเงินฝากไหลออก" แหล่งข่าว กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!