WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สศค.เตรียมชงรัฐบาลใหม่เก็บภาษี′บ้าน-ที่ดินเกษตร-ที่ดินรกร้าง′

วั

       นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอการแก้ไขกฎหมายภาษีนั้นต่อรัฐบาลใหม่หลายตัว โดยจะเป็นภาษีที่เกี่ยวข้องด้านสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ กฎหมายมรดก กฎหมายทวงถามหนี้อย่างเป็นธรรม กฎหมายหลักประกัน และกฎหมายประกันชีวิต และวินาศภัยนั้นผ่านคสช.และกำลังอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ดังนั้นคาดว่าจะเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้ในไม่ช้านี้

     ทางด้านกฎหมายร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง สศค.เตรียมเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ รอนโยบายว่าจะผลักดันหรือไม่ โดยยืนยันว่าการนำภาษีนี้มาใช้จะไม่สร้างผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย และไม่ซับซ้อนกับภาษีมรดกที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

      ในปัจจุบันมีการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีอยู่แล้วในรูปแบบภาษีโรงเรียนและบำรุงท้องที่ ดังนั้นการจะไปตีความว่ามีภาษีมรดกแล้วไม่จำเป็นต้องมีภาษีที่ดินฯ คงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนัก ในการบังคับใช้กฎหมายจะมีระยะเวลาให้ผู้ที่ถือครองที่ดินได้ปรับตัวอย่างน้อย 2-5 ปี  และจะมีการยกเว้นให้สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าไม่เกิน  1 ล้านบาท หรือมีพื้นที่ไม่เกิน 100 ตารางวาไม่ต้องเสียภาษี

      สำหรับ อัตราภาษีที่สศค.ศึกษาไว้นั้น ประกอบด้วยบ้านอยู่อาศัย ที่ดินเกษตรกรรม เก็บภาษีไม่เกิน 0.5% เชิงพาณิชย์กรรมสูงสุดไม่เกิน1% และที่ดินรกร้างว่างเปล่าสูงสุดไม่เกิน 2% ซึ่งอัตราภาษีที่กำหนดไว้นี้เป็นแค่ตุ๊กตาที่สศค.จะเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่ และแม้ว่ากฎหมายจะมีผลบังคับแต่ในระยะแรกคงไม่ใช้ภาษีในอัตราในระดับที่สูงสุด โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาว่าจะกำหนดอัตราภาษีเท่าใด นั้นจะมีคณะกรรมการที่ตั้งตามกฎหมายมาพิจารณาอัตราที่เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!