WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สค.รุกดันไทยฮับอุตฯหนัง-วีดีทัศน์แห่งเอเซียจี้หน่วยงานรัฐ-เอกชนขจัดอุปสรรค

    แนวหน้า : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และดิจิตอลคอนเทนท์ ระยะที่ 2 (2556-2559) ที่วางยุทธศาสตร์ให้ไทยเป็นศูนย์กลางภาพยนตร์และวีดีทัศน์แห่งเอเซีย ว่า กรมฯได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจัดงานระหว่างวันที่ 14-23 พฤษภาคม 2557

     ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรและผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงระหว่างประเทศ สร้างโอกาสความร่วมมือในการผลิต การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถและความเข้มแข็งของผู้ประกอบการไทยในเวทีการค้าโลก รวมถึงประชาสัมพันธ์สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ของไทยด้วย

    สำหรับ ในส่วนของไทยนั้น ได้วางยุทธศาสตร์ธุรกิจดิจิตอลคอนเทนท์ ที่ครอบคลุมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ แอนิเมชั่นเกมส์ โฆษณา และการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) โดยสร้างให้ไทยเป็นฐานการผลิตงาน ฐานการลงทุนที่มีคุณภาพสูงของเอเชีย (Hub) และเป็นประตู (Gateway) สำหรับนักลงทุน นักธุรกิจต่างชาติ ที่จะเข้ามาทำธุรกิจในอาเซียน โดยไทยมีศักยภาพที่จะสนับสนุน อาทิ ไทยสามารถผลิตบุคลากรในสาขานี้ได้มากที่สุดเป็นลำดับต้นๆของเอเชีย ต้นทุนการผลิตโดยรวมต่ำกว่าหลายประเทศ สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์และโฆษณามีความหลากหลาย

    อย่างไรก็ตาม การมุ่งสู่ความเป็นศูนย์กลางการลงทุนในอุตสาหกรรมด้านนี้ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันขจัดอุปสรรคสำคัญ อาทิ การขาดแหล่งเงินทุนในการพัฒนาคุณภาพการผลิตและบุคลากร ภาครัฐสามารถสนับสนุนกองทุนให้เปล่า กองทุนกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ และการเข้าถึงกองทุนในต่างประเทศ (Global Fund) การขาดหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบในภาพรวมและส่งเสริมอย่างครบวงจร การขาดสิ่งจูงใจให้เข้ามาใช้บริการ มาลงทุน มาถ่ายทำในไทย รวมทั้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและระบบต่างๆ

   นางนันทวัลย์ กล่าวว่า ธุรกิจบริการด้านภาพยนตร์มีมูลค่าตลาดประมาณ 24,000 ล้านบาท  กรมฯคาดว่าระหว่างปี 2556-2559 จะเพิ่มขึ้น 10% ขณะที่การส่งออกยังไม่มีการจัดเก็บสถิติอย่างชัดเจน แต่คาดว่ามูลค่าจะอยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาทต่อปี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!