WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขอแรง'ทูตพาณิชย์'ดันส่งออกกรมส่งเสริมการค้าฯฝันโตตามเป้า 5%

   แนวหน้า : กระทรวงพาณิชย์นัดหารือร่วมกับทูตพาณิชย์ 64 แห่งทั่วโลก วันที่ 19-20 พค. นี้ วางแผนบุกเบิกตลาดต่างประเทศในช่วงครึ่งปีหลัง

     นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมจะมีการหารือร่วมกับทูตพาณิชย์ 64 แห่งทั่วโลก หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนกว่า 30 องค์กร อาทิ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมด้านการค้าสินค้าและบริการ ในวันที่ 19 -20 พฤษภาคม2557 นี้ เพื่อพิจารณาแผนงานโครงการส่งเสริมการค้าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 และกำหนดแผนงานเบื้องต้นในปี 2558 เพื่อเป็นกรอบร่างงบประมาณประจำปี 2558

   สำหรับ ในวันแรก จะมีการหารือ ประเมินสถานการณ์ คณะทำงานบุกเบิกตลาดต่างประเทศในช่วงครึ่งปีหลัง ของทูตพาณิชย์ทั้ง 9 ภูมิภาค อาทิ ภูมิภาคอาเซียนและสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ใน 4 จังหวัด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและโอเชียเนีย จีน (รวมฮ่องกงและไต้หวัน) เอเชียใต้ เมริกาเหนือ ลาตินอเมริกา ยุโรปและCIS แอฟริกา เอเชียใต้ และตะวันออกกลาง ส่วนในวันถัดมาจะมีการนำเสนอยุทธศาสตร์ เป้าหมายการส่งออกรายตลาด เป้าหมายการส่งออกสินค้า เป้าหมายการส่งออกสินค้าเป้าหมายในแต่ละตลาด และหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกและมาตรการเร่งรัดผลักดันการส่งออกช่วงครึ่งหลังของ ปี 2557 และปี 2558 พร้อมทั้งรับมอบนโยบายจากผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์

   ส่วนในวันพุธที่ 21 พฤษภาคม จะมีพิธีการเปิดงานแสดงสินค้าอาหาร(ไทยเฟ็กซ์ 2557) โดยมีผู้นำเข้าสินค้าอาหารและบริการที่เกี่ยวข้องหลายร้อยรายเข้าร่วมงาน และจะมีการการลงนามในข้อตกลง(MOU) 2 ฉบับ ได้แก่ ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และสถาบันสอนทำอาหาร Ferrandi ประเทศฝรั่งเศส ข้อตกลงระหว่างกรมฯกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และสถาบันวัฒนธรรมไทยศึกษา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรมว.พาณิชย์จะเป็นประธานในพิธี กล่าวเปิดงาน และจะเป็นสักขีพยานการลงนาม

   ทั้งนี้ ในในครึ่งปีแรก กรมฯจะมีการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ใน 8 กลยุทธ์ อาทิ การพัฒนาและส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการ การส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้เป็นเทรดเดอร์ การพัฒนาธุรกิจและผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะเอสเอ็มอีให้สามารถดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ การขยายการค้าและการลงทุนกับพันธมิตรในอาเซียนภายใต้เออีซีและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ ยังมีโครงการสำคัญๆ ตามนโยบายรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เช่น การพัฒนาข้อมูลของศูนย์เออีซี การผลักดันครัวไทยสู่ครัวโลก การพัฒนาและส่งเสริมสินค้าโอท็อปสู่ตลาดโลก เป็นต้น

     ขณะเดียวกัน กรมฯจะมีมาตรการส่งเสริมการส่งออก ไม่ว่าจะเป็นเผยแพร่ตราสัญลักษณ์ ไทยแลนด์ ทรัสต์ มาร์ก(TTM) สร้างช่องทางตลาดใหม่ๆ เช่น ทีวีช้อปปิ้ง บ๊อปอัพสโตร์ เป็นต้น เน้นเจาะตลาดเฉพาะ เช่น ตลาดผู้สูงอายุ นักท่องเที่ยว ส่งเสริมสินค้าและธุรกิจบริการใหม่ๆ เช่น สินค้าเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมหรือเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ บันเทิง/ดิจิตอล คอนเทนท์/เกมส์ รวมทั้งยังเน้นการกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเชิงรุก เช่น เพิ่มการจัดไทยแลนด์วีค การจัดกลุ่มผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประ เทศที่เป็นที่รู้จักของผู้นำเข้า อีกด้วย

    ปัจจัยทางการเมืองของไทย จากการประเมินร่วมกับภาคเอกชนมาเป็นระยะได้รับคำตอบในลักษณะเดียวกันว่า เป็นปัจจัยที่ต้องติดตามมากที่สุด ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันการผลิตและส่งมอบสินค้ายังสามารถดำเนินการได้ตลอดการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามหากปัญหาสิ้นสุดได้เร็ว เชื่อว่าทำให้การส่งออกของไทยขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 5% (จากปี 2556 ที่มีมูลค่า 228,530 ล้านเหรียญสหรัฐ)นางนันทวัลย์ กล่าว

ทูตพณ.ถกเอกชนระดมสมองส่งออก

   บ้านเมือง : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 19-20 พฤษภาคมนี้ ทูตพาณิชย์ 64 แห่งทั่วโลก หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนกว่า 30 องค์กร อาทิ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมด้านการค้าสินค้าและบริการ เข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณาแผนงานโครงการส่งเสริมการค้าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 และกำหนดแผนงานเบื้องต้นในปี 2558 เพื่อเป็นกรอบร่างงบประมาณประจำปี 2558 ในวันแรกที่ประชุมจะเปิดโอกาสให้ทูตพาณิชย์ทั้ง 9 ภูมิภาคเพื่อประเมินสถานการณ์ คณะทำงานบุกเบิกตลาดต่างประเทศในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนวันที่ 2 ภายหลังจากนำเสนอยุทธศาสตร์ เป้าหมายการส่งออกรายตลาด เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกและมาตรการเร่งรัดผลักดันการส่งออกช่วงครึ่งหลังของปี 2557 และปี 2558

   นอกจากการประชุมดังกล่าวแล้ว ทูตพาณิชย์ได้นำคณะผู้ซื้อ ผู้นำเข้าสินค้าอาหารและบริการที่เกี่ยวข้องหลายร้อยราย มาร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร (ไทยเฟ็กซ์ 2557) ที่พิธีเปิดในวันพุธที่ 21 พฤษภาคมนี้ด้วย โดยมี รมว.พาณิชย์ประธานในพิธี กล่าวเปิดงาน พร้อมกันนี้ รมว.พาณิชย์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นสักขีพยานการลงนามในข้อตกลง (MOU) 2 ฉบับ ได้แก่ ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และสถาบันสอนทำอาหาร Ferrandi ประเทศฝรั่งเศส ข้อตกลงระหว่างกรมฯ กับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และสถาบันวัฒนธรรมไทยศึกษา ประเทศญี่ปุ่น

   สำหรับ ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียน (9 ประเทศ) มีสัดส่วน 25% ของการส่งออกทั้งหมด ซึ่งไทยตั้งเป้าส่งออกอาเซียนไว้ที่ 64,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือขยายตัว 8% ส่วนปัจจัยทางการเมืองของไทย จากการประเมินร่วมกับภาคเอกชนมาเป็นระยะได้รับคำตอบในลักษณะเดียวกันว่าเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามมากที่สุด ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันการผลิตและส่งมอบสินค้ายังสามารถดำเนินการได้ตลอด อย่างไรก็ตามหากปัญหาสิ้นสุดได้เร็ว เชื่อว่าทำให้การส่งออกของไทยขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 5% (จากปี 2556 ที่มีมูลค่า 228,530 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!