WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นิวัฒน์ธำรง เผยอนุมัติระบายข้าวในสต็อกอีก 2 แสนตัน เล็งเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า ยืมงบกลางอีก 2 หมื่นลบ.จ่ายจำนำข้าว

     นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฎิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กล่าวว่า ได้อนุมัติขายข้าวสต๊อกรัฐบาลไปอีก 2 แสนตัน เป็นข้าวทุกชนิดรวมถึงข้าวเปียกและข้าวหัก มูลค่ารวมประมาณ 3,000 ล้านบาทให้เอกชนที่เสนอซื้อผ่านการประมูลทั่วไปและเสนอซื้อโดยตรงตามคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ

     นอกจากนี้ ให้กระทรวงพาณิชย์ทำการระบายต่อเนื่อง ทั้งการประมูลทั่วไป และเจรจาขายต่างประเทศโดยให้เอกชนเป็นผู้ส่งมอบ ซึ่งเร็วๆนี้ จะได้ข้อสรุปขายข้าวให้มาเลเซียปริมาณ 6 แสนตัน ซึ่งราคาและเงื่อนไขก็ต้องรับได้  ผลการเจรจาซื้อขายคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 สัปดาห์ ส่วนการเจรจาจีทูจียังดำเนินอยู่กับประเทศที่แสดงความสนใจซื้อข้าวไทย เช่น อินโดนีเซีย และจีนที่สนใจซื้อข้าวไทยเพิ่มจากไทย และก่อนหน้านี้ที่ได้ลงนามซื้อข้าวปริมาณ 1 ล้านตันไปแล้ว ตั้งเป้าทั้งปีนี้จะสามารถระบายข้าวได้ 8-10 ล้านตัน

     นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวด้วยว่า วันนี้ได้มีการหารือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) สำนักงานงบประมาณ และกระทรวงการคลัง เพื่อจัดทำรายละเอียดการกู้ยืมเงินงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท เพื่อจ่าย ค่าจำนำข้าวให้ชาวนา ซึ่งขณะนี้มียอดเงินคงค้างจ่ายจำนำข้าวประมาณ 9 หมื่นล้านบาท  

     โดยเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า ก่อนขอ ความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!