WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

THAIFEX ไม่สะท้านกฎอัยการศึกเปิดฉากยิ่งใหญ่คาดเงินสะพัดกว่า 5 พันล้าน

    บ้านเมือง : กระทรวงพาณิชย์ ชูนโยบายผลักดันครัวไทยสู่ครัวโลก เดินหน้าจัดงาน THAIFEX-World of Food ASIA 2014 เปิดเวทีแสดงสินค้าอาหารครั้งยิ่งใหญ่และครบครันที่สุดในเอเชีย คาดเงินสะพัดกว่า 5 พันล้าน ตอกย้ำศักยภาพไทยในการเป็นครัวของโลก

    นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงานแสดงสินค้าอาหาร 2557 หรือ THAIFEX-World of Food ASIA 2014 ว่า อุตสาหกรรมอาหารเป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย เนื่องจากเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างรายได้ให้กับประเทศถึงปีละกว่า 7 แสนล้านบาท โดยในปี 2556 ที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถส่งออกสินค้าอาหารไปยังตลาดโลกเป็นมูลค่าสูงถึง 756,919.33 ล้านบาท ขณะที่ในปีนี้คาดว่าการส่งออกสินค้าอาหารไทยจะสามารถขยายตัวได้ 4.8% สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักของไทย

    นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งาน THAIFEX-2014 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Experience the Best in Asia สะท้อนให้ทั่วโลกได้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นครัวของโลกเพื่อยกระดับสร้างการยอมรับในสินค้าอาหารและธุรกิจบริการอาหารไทย โดยแบ่งการจัดงานเป็นวันเจรจาธุรกิจ ระหว่างวันที่ 21-23 พฤษภาคม 2557 เวลา 10.00-18.00 น. และวันจำหน่ายปลีกในวันที่ 24-25 พฤษภาคม 2557 เวลา 10.00-20.00 น. ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่รวม 60,000 ตารางเมตร โดยได้รับความสนใจจากบริษัทชั้นนำกว่า 1,500 บริษัท ทั้งในประเทศไทยและอีก 37 ประเทศทั่วโลก คาดว่า จะสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 5,000 ล้านบาท

Singha, Taste Of Life

   นายฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ในงานนี้กลุ่มบุญรอด มาภายใต้คอนเซ็ปต์'Singha, Taste Of Life' แค่คุณเปิด...โลกก็เปลี่ยน แสดงให้เห็นศักยภาพของกลุ่มบริษัทในเครือที่มีหลากหลาย และแต่ละแบรนด์ก็สามารถสร้างศักยภาพของตนเอง โดยจะเน้นตลาดต่างประเทศให้มากขึ้นให้เห็นว่า ในกลุ่มฯ ไม่ได้มีแต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ยังมีสินค้าหลากหลาย

    โดยมีแผนที่จะเข้าไปซื้อกิจการทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อขยายกลุ่มธุรกิจที่ไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (นอนแอลกอฮอล์) ให้มากขึ้น เพื่อการทำตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยที่ผ่านมา ได้เข้าไปซื้อกิจการในกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มจนปัจจุบันมีบริษัทในเครือเกือบ 50 บริษัท

    ล่าสุด ได้ร่วมทุนกับบริษัท วราฟู้ดส์ เพื่อดำเนินธุรกิจส่งออกน้ำมะพร้าวในต่างประเทศ ซึ่งเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตที่ดี และร่วมทุนบริษัท มารุเส็ง ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมผลิตชา เพื่อสร้างโรงงานผลิตชาเขียวประเภทซอง และชาผง ในประเทศไทย เนื่องจากแนวโน้มมีความต้องการมาก และการนำเข้าไม่เพียงพอ ซึ่งบริษัทมีไร่ชาที่มีคุณภาพ ถือเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ อนาคตดี อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดเบียร์ ที่ปัจจุบันบริษัทยังคงเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 72% แต่ยอมรับว่าในช่วงไตรมาสแรกตลาดรวมตกลงถึง 12% เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจ และปัญหาการเมือง

     PFP ทุ่มกว่า 100 ล. พัฒนาเครื่องจักร นายทวี ปิยะพัฒนา ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท PFP กล่าวว่าในปีที่ผ่านมา มียอดขายเติบโตจากปี 2556 ตามเป้า 10% คาดว่าในปีนี้บริษัทจะมีผลกำไรเพิ่มขึ้นอีก 10% และบริษัทฯ จะเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศให้ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งด้านตลาดสด, Modern Trade และอื่นๆ เพื่อรองรับการแข่งขันในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น และบริษัทยังมีการขยายช่องทางการวิ่งออกไปยังต่างประเทศ ทั้งในตะวันออกกลางและประเทศในกลุ่มอาเซียน (AEC)

    เนื่องด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่มีภาวการณ์แข่งขันสูง และเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มากขึ้น บริษัทฯ จึงมีแผนการลงทุนเครื่องจักรที่ทันสมัยมากขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและปัญหาการขาดแคลนจำนวนแรงงานได้ โดยสามารถเพิ่มผลผลิตได้ถึง 30% จากเดิมอยู่ที่ 2,000 ตันต่อเดือน ทั้งยังช่วยลดต้นทุนการผลิต และลดผลกระทบด้านปัญหาค่าแรง พร้อมทั้งแผนการพัฒนาบุคลากรในด้านฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มศักยภาพควบคู่ไปอีกด้วย โดยใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท

ซีพีเอฟ โชว์ความหลากหลาย

      นายวิทวัส ตันติเวสสรองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านการตลาด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ กล่าวว่าปีนี้เป็นการนำเสนอผลผลิตภัณฑ์อาหารภายใต้แนวคิด "เติมชีวิตที่ดี" โดยจะมีผลิตภัณฑ์อาหารของบริษัทหลายหลายประเภทที่บริษัทมีการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังตลาดโลกกว่า 40 ประเทศสินค้าสินค้าที่จะมีการเปิดตัวและทำการตลาดในประเทศอย่างจริงจังในปีนี้คือสินค้าฟู้ดเซอร์วิส ซึ่งเป็นอาหารสดหลากหลายชนิดนำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะเนื้อวัวจากออสเตรเลีย หอยแมลงภู่และปลาโฮกิจากนิวซีแลนด์ เป็นต้น

     ด้านนายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐรองกรรมการผู้จัดการบริหาร ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง กล่าวว่า นอกเหนือจากการเป็นผู้ผลิตอาหารโปรตีนปลอดภัยเพื่อผู้บริโภคทั่วโลกแล้ว บริษัทยังเป็นผู้นำเข้าสินค้าอาหารสดคุณภาพจากต่างประเทศ เพื่อเป็นการสนองตอบความต้องการสินค้าอาหารทุกประเภทและมีความหลากหลายมากขึ้น จะเน้นลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจอาหารเป็นหลัก เช่น ธุรกิจจัดเลี้ยง ภัตตาคาร โรงแรม ร้านอาหารชั้นนำและสายการบิน เป็นต้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดของสินค้าสด

สาหร่ายโกริโกะ เปิดตัว snack ใหม่

    นายสมชาย อัศวเศรณี ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท เนเจอร์ เบสท์ฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสาหร่าย ภายใต้แบรนด์'โกริโกะ'เปิดเผยในฐานะนักลงทุนในกรณีเรื่องการประกาศกฎอัยการศึกว่า ในระยะสั้นนี้การประกาศครั้งนี้อาจะทำให้นักลงทุนชะลอที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งจะมีผลเกี่ยวโยงไปถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ซึ่งถ้าเศรษฐกิจขยายตัวช้าก็จะมีผลต่อปริมาณการบริโภคที่ลดลงซึ่งก็จะมีผลเกี่ยวเนื่องมายังธุรกิจอาหารอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดี ในระยะยาว เมื่อเหตุการณ์ทางการเมืองกลับมาเป็นปกติแล้วก็น่าจะทำให้ทุกอย่างเริ่มกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

   สำหรับในครึ่งปีหลัง บริษัทตั้งเป้าหมายจะรุก นำสินค้าเข้าไปวางขายผ่านตลาด Modern Trade ให้มากกว่าเดิม ซึ่งในยุคปัจจุบันนี้เป็นช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างเร็วและทั่วถึงที่สุด ในขณะเดียวกันเราก็จะส่งสินค้าเข้าไปขายทางตลาดค้าส่งด้วยเช่นกัน โดยจะเริ่มเน้นการสร้างแบรนด์ Koriko ให้คนทั่วไปได้รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาทางบริษัทได้มุ่งเน้นการจำหน่ายวัตถุดิบ และผลิตสินค้า OEM แต่อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวทางบริษัทก็เล็งเห็นถึงการสร้าง Company Asset ซึ่งก็คือ แบรนด์ Koriko ขึ้นมาให้อยู่ในตลาดด้วยเช่นกัน

   ล่าสุดมีการเปิดตัวสาหร่ายปรุงรสตัวใหม่ล่าสุด แบบแซนวิช ตัวใหม่ล่าสุดของวงการสาหร่ายอบกรอบ ชูจุดเด่นกรอบ ไม่ทอด ไร้ไขมัน และ ข้าวพองอบกรอบ รสทุเรียน รสมะม่วง และรสแกงเขียวหวาน สินค้าตัวนี้ตั้งเป้าหมายไปที่ส่งออกเป็นหลัก ทั้งนี้ทางบริษัทวางแผนที่จะนำสินค้าใหม่เข้าวางจำหน่ายในตลาดตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ซึ่งคิดว่าในช่วง 1 ปีแรกที่จะทำให้ยอดขายในส่วนของ ModernTrade โตขึ้นไม่ต่ำกว่า 20%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!