WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เบรกนมผงขึ้นราคา 10% เรียกผู้ผลิตกล่อม'ตรึง'

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์เผยผู้ผลิตนมผง-นมกล่อง ร้องขอขึ้นราคา 10% หรือลดขนาดแต่ขายราคาเดิม อ้างต้นทุนนำเข้าสูงจากค่า เงินบาทอ่อนค่า สัปดาห์หน้าเรียกกล่อมตรึงราคาไว้ก่อน พบน้ำมันถั่วเหลืองขวดดอกโขก แต่ยังไม่เกินเพดานควบคุม

    นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ผลิตนมผงเลี้ยงเด็ก และนมสดผสมนมผงบรรจุกล่อง ทำหนังสือมายังกรมเพื่อขอปรับขึ้นราคาเฉลี่ยขนาดละไม่เกิน 10% จากราคาเดิม หรือขอลดน้ำหนักแต่ขายราคาเดิม โดยอ้างต้นทุนการนำเข้านมผงสูงขึ้น เพราะค่าเงินบาทอ่อนค่ามาก ดังนั้น ในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ผลิต 2-3 รายมาหารือ และขอความร่วมมือตรึงราคาไปก่อน เพราะก่อนหน้านี้กรมได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าเป็นระยะเวลา 6 เดือน สิ้นสุดเดือน ต.ค.นี้ เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน

   "จากการตรวจสอบสถาน การณ์ราคาสินค้า ยังพบว่าราคาทรงตัว และบางรายการทรงตัวในราคาสูง เช่น เนื้อหมู ผักสดบางชนิด ไข่ไก่ ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวด ขยับราคาขายเพิ่มเป็นขวด (ลิตร) ละ 52-53 บาท จากขวดละ 47-48 บาท แต่ยังไม่เกินเพดานราคาควบคุมลิตรละ 55 บาท ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามอย่างใกล้ชิด ถ้าพบว่ามีการขายเกินเพดาน จะเรียกผู้ผลิตมาหารือให้ตรึงราคาไว้ก่อน" นายสมชาติกล่าว

   อย่างไรก็ตาม กรมยืนยันว่า จะไม่อนุมัติให้ผู้ผลิตสินค้าลดปริมาณการบรรจุสินค้า และขายในราคาเดิมแน่นอน แต่หากต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นมากจนผู้ผลิตแบกรับภาระต่อไปไม่ได้ ก็อาจพิจารณาให้ปรับขึ้นได้ตามความเหมาะสม เพื่อความเป็นธรรม และเพื่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการ

   นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานการค้าภาย ในจังหวัดออกตรวจสอบสถาน การณ์ราคาและปริมาณสินค้าอุปโภคบริโภคตามร้านค้าและห้างค้าปลีกอย่างเข้มข้นในช่วงที่มีการประกาศกฎอัยการศึก เพื่อป้องปรามไม่ให้ฉวยโอกาสปรับราคาสินค้า หรือสร้างกระแสทำให้ประชาชนวิตก และกักตุนสินค้าจนเกิดภาวะขาดแคลน หากพบว่ามีการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!